Blokecore là phong cách thời trang lấy cảm hứng từ trang phục bóng đá, trong đó, "bloke" là từ lóng của người Anh, chỉ người đam mê bộ môn bóng đá. Từ "core" trong khái niệm "normcore", được hiểu là phong cách ăn mặc thoải mái, hợp thời, không màu mè. Thuật ngữ thời trang này lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng trong một video do TikToker người Anh Brandon Huntley đăng tải vào ngày 26/12/2022, trong đó, anh đề cao tính thẩm mỹ của những người đàn ông diện lên mình bộ trang phục bóng đá.
Tuy nhiên, Blokecore chỉ thực sự phủ sóng toàn cầu khi Jennie diện trang phục bóng đá trong ca khúc Pink Venom sau 2 năm BLACKPINK ở ẩn. Không chỉ vậy, "tân binh khủng long" NewJeans cũng đem đến một làn gió mới với phong cách thời trang thể thao trong MV debut Attention.
Jennie và NewJeans góp phần giúp xu hướng Blokecore trở nên phổ biến
Theo công ty thương mại thời trang trực tuyến Musinsa của Hàn Quốc, lượng mua những mẫu áo phông thể thao trên website của họ từ ngày 15/1 đến ngày 13/2 đã tăng hơn 16 lần so với cùng kỳ tháng trước (từ ngày 16/12 năm ngoái đến ngày 14/1 năm nay). Lượng tìm kiếm những trang phục mang phong cách Blokecore trên nền tảng này cũng tăng vọt 150% so với cùng kỳ.
Không những thế, với việc phát hành những mẫu đồng phục thể thao cho mùa giải mới, doanh số bán mặt hàng tiếp tục tăng trưởng đều đặn. Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là K League 1 2024 - giải bóng đá hàng đầu Hàn Quốc sẽ chính thức bắt đầu, đồng phục thi đấu của các đội bóng chuyên nghiệp trong nước cũng đang nhận được sự quan tâm lớn của người hâm mộ.
Khi mỗi câu lạc bộ cho ra mắt đồng phục mới cho mùa giải mới, website bán hàng cũng nhanh chóng gặp tình trạng sold out. Vào ngày 5/2, Goals Studio, thương hiệu thời trang lấy cảm hứng từ bóng đá cũng nhận được sự ủng hộ của đông đảo giới trẻ khi "trình làng" 4 bộ đồng phục mùa giải Daegu FC 2024. Những sản phẩm authentic "cháy hàng" trên Musinsa chỉ sau hơn hai tiếng rưỡi mở bán.
Các đội bóng, CLB thể thao tại Hàn liên tục cho ra mắt những mẫu đồng phục thể thao trước sự săn đón từ người hâm mộ
Trong lĩnh vực thể thao điện tử, đồng phục của các tuyển thủ cũng gây chú ý qua mỗi mùa giải. Ví dụ điển hình là đồng phục của T1, DRX và Nongshim RedForce được phát hành trùng với giải đấu Liên Minh Huyền Thoại (LoL) đang diễn ra từ tháng 1. Mẫu áo khoác DRX Authentic Jumper được mở bán vào ngày 13/2 vừa qua đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng mua sắm trên Musinsa ngay sau khi ra mắt và sold out ngay trong ngày.
Ngoài ra, với sự phát triển nhanh chóng của xu hướng Blokecore, các đội bóng chày chuyên nghiệp ở Hàn như LG Twins, Samsung Lions, Lotte Giants cũng đang rục rịch cho ra mắt đồng phục trước thềm khai mạc mùa giải vào tháng 3 tới đây.
Không chỉ ở Hàn mà Blokecore còn phủ sóng tại nhiều quốc gia trên thế giới, được đông đảo giới trẻ yêu thích bởi sự hay ho, năng động mang đậm phong cách streetwear, hiphop