Sáng 8/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cùng các đơn vị liên quan đã có mặt tại khu vực nhà ga Văn Khê, Hà Đông để dự lễ hợp long toàn tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.
Đúng 7h sáng, phiến dầm thứ 806 được đặt an toàn vào vị trí, đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc thi công lao dầm trên cao.
Trước đó ngày 7/10, việc lao phiến dầm cuối cùng của dự án đã được chuẩn bị tại khu vực nhà ga Văn Khê giao với khu depot Hà Đông.
Đây là phiến dầm cuối cùng rời khu đúc dầm Dương Nội sau thời gian hơn 1 năm thi công lao dầm.
Sau khi được cẩu lên trên, phiến dầm này được các xe lao phía trên di chuyển tới khu vực cẩu theo phương thức di chuyển dọc.
Quá trình hơn 1 năm giai đoạn vận chuyển vào ban đêm, những khối bê tông khổng lồ từ 150 đến hơn 240 tấn được lắp đặt thành công từ khu vực điểm đầu nhà ga Cát Linh tới khu vực ga Yên Nghĩa về cơ bản an toàn tuyệt đối.
Theo thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, giai đoạn thi công khó khăn nhất đã hoàn thành, trong những thời gian tiếp theo công việc hầu hết sẽ nằm trong khu vực nhà ga và tuyến đường sắt trên cao. Bộ GTVT, BQL dự án ĐSTC sẽ luôn phối hợp với tổng thầu và các thầu phụ trong việc đảm bảo an toàn lao động cho toàn cán bộ công nhân viên.
Các đơn vị liên quan sẽ liên tục kiểm tra đôn đốc trong việc rào chắn đảm bảo an toàn không để ảnh hưởng tới người và phương tiện tham gia giao thông phía dưới, phối hợp với các đơn vị chức năng của Hà Nội phân làn khi các hạng mục thi công có ảnh hưởng đến giao thông.
Trong tháng 10 này sẽ đàm phán với tổng thầu về thống nhất các gói thiết bị của dự án, phối hợp và cập nhật công nghệ điều khiển đoàn tàu tự động để có thể kết nối với các tuyến đường sắt nội đô khác trên địa bàn Hà Nội, trong đó có việc dùng thẻ chung giữa các tuyến với nhau.
Dự kiến khi tiến độ và các giải pháp giữa các bên đạt hiệu quả sẽ đưa việc chạy tàu vào cuối năm 2017.
Giai đoạn lắp đặt ray trên dự án cũng đã đạt gần 4km.
Các nhà ga trên toàn tuyến cũng đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thành phần mái và nội thất bên trong.
Ông Lê Kim Thành, tổng giám đốc BQL dự án đường sắt cho biết: "Trong thời gian tới đây các đơn vị liên quan sẽ liên tục kiểm tra và giám sát việc lắp đặt lưới an toàn khi lắp ray hoặc rào lưới dạng chóp nón rộng hơn chu vi nhà ga khi thi công để đảm bảo an toàn lao động cho công nhân bên trên và người đi lại phía dưới".
Thi công các hạng mục qua giao lộ đường dây 220 KV, 110 KV cũng như trên tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên phải phối hợp tốt với đơn vị đường sắt và điện lực.
Cũng theo ông Thành, đây là dự án lớn, phức tạp mà lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam, cũng không tránh khỏi những bỡ ngỡ và sai sót. BQL cùng đơn vị tổng thầu đã nghiêm túc phối hợp và đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn để cố gắng đẩy nhanh tiến độ dự án và kế hoạch để có thể vận hành tuyến đường sắt vào cuối năm 2017.