Học sinh tiểu học viết văn "nịnh" cô dạy tiếng Việt nhưng nhận cái kết đắng, dân tình tranh cãi vì 4 từ giáo viên phê trong bài

Đông, Theo Thanh niên Việt 06:20 07/03/2025
Chia sẻ

Bạn nghĩ sao?

Văn của học sinh tiểu học luôn có một sức hút khó cưỡng - đọc vào là thấy ngay sự hồn nhiên, chân thật và đôi khi hài hước đến bất ngờ! Những câu chữ ngây ngô nhưng đầy sáng tạo, cách diễn đạt “độc lạ” cùng góc nhìn trong trẻo về thế giới khiến ai đọc cũng phải bật cười hoặc gật gù tán thưởng. Chính vì thế, không ít lần, văn tiểu học đã tạo ra những “tác phẩm để đời” khiến người lớn phải trầm trồ.

Mạng xã hội từng chia sẻ rần rần hình ảnh bài văn tiểu học với đề bài: "Viết một đoạn văn (200-300 từ) nói về suy nghĩ của em: 'Môn Toán và môn Tiếng Việt, môn nào quan trọng hơn".

Ở phần bài làm của mình, em học sinh chỉ viết đúng một câu nhưng lại vô cùng thuyết phục: "Môn Tiếng Việt quan trọng hơn, vì không biết chữ sao đọc được đề Toán".

Học sinh tiểu học viết văn "nịnh" cô dạy tiếng Việt nhưng nhận cái kết đắng, dân tình tranh cãi vì 4 từ giáo viên phê trong bài- Ảnh 1.

Bài văn của học sinh tiểu học đang được dân tình đào lại

Ngắn gọn, súc tích nhưng lập luận thì không thể chê vào đâu được!

Tuy nhiên, với phần trả lời ngắn gọn đến bất ngờ này, em học sinh chỉ nhận được 3 điểm cùng lời phê: "Chưa đạt yêu cầu". Dưới góc nhìn của giáo viên, có lẽ cô mong muốn học trò thể hiện tư duy sâu sắc hơn, phân tích đa chiều để bài viết trở nên phong phú. Thế nhưng, thay vì viết dài dòng, em học sinh lại chọn cách trả lời thẳng thắn, súc tích đến mức khiến cô giáo phải nghiêm khắc khi chấm điểm.

Trên mạng xã hội, nhiều người bênh vực em học sinh, cho rằng câu trả lời tuy ngắn nhưng lại rất đúng trọng tâm và thể hiện tư duy logic chặt chẽ. Họ lập luận rằng, thay vì viết dài dòng để đạt đủ số từ, em đã đi thẳng vào vấn đề và đưa ra lập luận không thể phản bác. Một số netizen còn hài hước so sánh cách trả lời này với phong cách của những thiên tài - đơn giản nhưng hiệu quả. Họ cho rằng cô giáo đã quá cứng nhắc khi áp dụng tiêu chí chấm điểm mà không đánh giá sự sáng tạo trong câu trả lời.

Thế nhưng cũng có ý kiến đồng tình với giáo viên, cho rằng bài làm này thực sự chưa đáp ứng được yêu cầu của đề bài. Trong môi trường giáo dục, một bài văn không chỉ cần đúng ý mà còn phải thể hiện được sự diễn đạt mạch lạc, có phân tích, lập luận đầy đủ. Nếu ai cũng viết ngắn gọn như vậy, thì sẽ khó mà rèn luyện được khả năng viết lách và tư duy mở rộng. Việc cô giáo trừ điểm cũng là cách để nhắc nhở học sinh về việc trình bày một bài văn đúng chuẩn, thay vì chỉ trả lời theo kiểu "nói một câu là xong".

Dù đứng ở góc độ nào, một điều không thể chối cãi là câu trả lời của em học sinh tuy xuất sắc về mặt logic nhưng lại chưa đáp ứng được yêu cầu hình thức của đề bài. Vì vậy, thay vì chỉ tranh cãi về đúng sai, có lẽ điều quan trọng nhất là làm sao để cân bằng giữa tư duy sáng tạo và tiêu chuẩn đánh giá trong giáo dục, giúp học sinh vừa rèn luyện khả năng lập luận, vừa không bị bó buộc vào những khuôn khổ quá cứng nhắc.

Một số bình luận của dân tình:

- Ngắn gọn, súc tích, đúng trọng tâm, vậy mà chỉ có 3 điểm?

- Cô giáo muốn một bài văn vừa chất lượng vừa đủ số từ, học sinh lại chọn cách trả lời như đề Toán trắc nghiệm: một câu dứt điểm.

- Lập luận quá chặt chẽ, không thể phản bác!

- Bài này mà được đưa vào đề Toán thì chắc là câu "chọn đáp án đúng nhất" chứ không phải viết đoạn văn nữa rồi.

- Học sinh viết đúng ý nhưng lại không đủ chữ, giống như đi thi viết văn mà chỉ tóm tắt nội dung bằng một câu vậy.

- Nếu lật ngược tình thế, yêu cầu viết 200-300 từ về "Môn Toán quan trọng hơn", không biết học sinh này có sáng tạo ra cú twist nào không.

Bạn nghĩ sao?

Tổng hợp

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày