Toán học hiện nay không chỉ đơn giản là những phép tính cơ bản mà còn yêu cầu học sinh có khả năng tư duy, phân tích và làm chủ kiến thức. Một trong những dạng bài tập quen thuộc với các bé lớp 1 là bài toán "Nhìn hình viết phép tính". Tuy nhiên, không phải tất cả các bài toán đều dễ dàng như vậy, và đôi khi các em cũng cần phải sử dụng tư duy logic để giải quyết.
Mới đây, một phụ huynh có con học lớp 1 đã chia sẻ bài tập Toán của con mình và nhanh chóng bài đăng nhận được sự quan tâm của dân tình. Theo đó, trong một bài toán yêu cầu "Viết phép tính thích hợp với mỗi tranh vẽ", cô giáo đã chấm điểm sai cho bài làm của học sinh dù kết quả phép tính là đúng.
Cụ thể hơn, bài toán yêu cầu học sinh viết phép tính từ một bức tranh có 2 con ếch bên trái và 4 con ếch bên phải. Em học sinh đã viết phép tính "2 + 4 = 6". Tuy nhiên, cô giáo lại chấm bài và ghi "S" (hay sai) ở bên cạnh.
Bài toán nhận được sự quan tâm của netizen
Cứ tưởng cô giáo đã chấm sai, nhưng sau khi bài đăng được đăng tải lên MXH, vị phụ huynh trên lại nhận cái "kết đắng" khi 100% bình luận đều cho rằng người sai ở đây là học sinh, chứ không phải giáo viên.
Họ cho rằng dù kết quả mà học sinh đưa ra là đúng, nhưng vị trí của các con số trong phép tính lại sai. Phép tính đúng phải là "4 + 2 = 6" vì đây là bài toán đếm thêm. Một số bình luận của dân tình:
- Cô giáo dạy theo phương pháp đếm thêm, nên phép tính phải là 4+2 mới đúng.
- Mình nghĩ không nên chấm sai bài này, vì thực tế con đã hiểu đúng bản chất phép tính. Chấm sai bài như vậy có vẻ hơi gò bó về mặt phương pháp.
- Mình thường dạy con kiểu cái gì cố định thì ghi trước, sau đó ghi cái thêm vào. Với bài này, con mình sẽ viết 4+2=6 vì theo cách này mới đúng.
- Mình nghĩ đây là bài toán về việc thêm bớt, có 4 con ếch ngồi yên, rồi mới thêm 2 con. Đúng ra phải là 4+2. Mình cũng được cô giáo con giải thích kiểu này.
- Thực ra, phép tính 2+4=6 cũng đúng, nhưng vì là bài toán về việc thêm bớt thì 4+2 mới chính xác. Dù sao thì mình thấy việc chấm sai bài như vậy hơi quá, quan trọng là con đã hiểu đúng bản chất của phép tính.
Mặc dù kết quả là chính xác, nhưng việc cô giáo yêu cầu học sinh phải làm đúng trình tự cũng là một cách để học sinh hiểu được logic trong phép cộng. Điều này nhấn mạnh rằng khi học toán, không chỉ cần có kết quả chính xác mà còn phải tuân thủ cách làm đúng.
Từ trường hợp trên, có thể thấy rằng việc giảng dạy Toán hiện đại không chỉ dừng lại ở việc giải quyết bài toán mà còn giúp học sinh phát triển khả năng tư duy, phân tích và chú trọng đến từng bước trong quá trình giải quyết vấn đề. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên luôn nhắc nhở con em phải cẩn thận và kiên nhẫn trong từng bước làm toán để đạt được kết quả tối ưu nhất.
Các bước để giải quyết bài toán tiểu học một cách hiệu quả:
1. Đọc kỹ đề bài: Đây là bước quan trọng nhất. Học sinh cần đọc thật kỹ, hiểu rõ yêu cầu của bài toán và xác định các thông tin cần thiết. Đôi khi, chỉ cần bỏ qua một chi tiết nhỏ cũng có thể dẫn đến sai sót trong quá trình giải quyết.
2. Xác định dạng bài toán: Sau khi đọc đề bài, cần xác định bài toán thuộc dạng nào: cộng, trừ, nhân, chia hay bài toán về phép tính hỗn hợp. Việc này giúp xác định phương pháp giải bài toán một cách nhanh chóng.
3. Vẽ sơ đồ hoặc hình minh họa: Đối với các bài toán có hình ảnh hoặc yêu cầu tính toán theo mô hình (như bài toán về đồ vật, hình học), việc vẽ sơ đồ hoặc hình minh họa sẽ giúp các em hình dung bài toán dễ dàng hơn.
4. Lựa chọn phép tính phù hợp: Dựa vào yêu cầu của bài toán, chọn phép tính đúng để giải. Nếu bài toán yêu cầu cộng, thì dùng phép cộng; nếu yêu cầu chia, thì dùng phép chia, và tương tự với các phép toán khác.
5. Thực hiện phép tính từng bước: Làm từng bước một để tránh bỏ sót. Học sinh cần làm rõ từng phép tính, viết ra từng công đoạn một cách cẩn thận. Điều này giúp kiểm tra lại mọi bước và tránh sai sót.
6. Kiểm tra lại kết quả: Sau khi giải xong bài toán, học sinh cần quay lại kiểm tra kết quả. Xem lại các phép tính, kiểm tra logic của quá trình giải và đảm bảo rằng các bước đều hợp lý.
7. Trình bày bài giải rõ ràng: Trình bày cách giải bài toán một cách rõ ràng, dễ hiểu, với các bước được sắp xếp hợp lý. Điều này giúp giáo viên dễ dàng kiểm tra và đánh giá bài làm của học sinh.
8. Đọc lại bài toán và đảm bảo đáp án phù hợp : Cuối cùng, đọc lại đề bài một lần nữa để chắc chắn rằng mình đã trả lời đúng câu hỏi và kết quả là chính xác.
Các bước này sẽ giúp học sinh tiếp cận bài toán một cách có hệ thống, tránh bỏ sót và giúp quá trình giải bài hiệu quả hơn.
Tổng hợp