Học online và bài toán về tính hiệu quả

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 13:30 27/04/2020

Học trực tuyến là giải pháp kịp thời với diễn biến dịch Covid-19 kéo dài. Để việc học không còn là sự đối phó từ phía người dạy hay người học thì lời giải nào cho bài toán về tính hiệu quả của học trực tuyến?

Sinh viên thụ động sẽ không có nhiều cơ hội việc làm

Covid-19 đã và đang gây ra sự biến đổi mạnh mẽ trong thị trường nhân lực. Theo hãng tin Reuters, do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, Mỹ ghi nhận 6.6 triệu người đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp vào cuối tháng 3 vừa qua - mức cao kỷ lục trong lịch sử.

Học online và bài toán về tính hiệu quả - Ảnh 1.

Vậy tình hình tuyển dụng nhân lực tại Việt Nam thì sao? Theo bà Trần Lê Thanh Trúc, Giám đốc Trung tâm Dự báo Nhu cầu Nhân lực và Thông tin Thị trường Lao động TP.HCM (thuộc Sở Lao Động – Thương binh và Xã hội TP.HCM) cho biết, nhu cầu nhân lực sẽ phân hóa theo từng nhóm ngành. Cụ thể, trong thời gian tới nhóm nghề CNTT (lập trình, thiết kế web, thiết kế game online) dự kiến vẫn sẽ là nhóm nghề tập trung nhu cầu nhân lực lớn, cạnh tranh nhân lực tiếp tục tăng cao. Sinh viên nói chung, đặc biệt là ngành CNTT, là đối tượng chịu ảnh hưởng gián tiếp của đại dịch, nếu tiếp tục gói mình "ngủ đông" thì tương lai sẽ khó tiến triển. Tâm lý thụ động chờ dịch qua, đối phó trong học tập, không chủ động phát triển kỹ năng, sẽ khiến các bạn mất đà trong cuộc chiến giành cơ hội việc làm, mà thị trường tuyển dụng trong vài năm tới sẽ vô cùng khắc nghiệt.

Do đó, học trực tuyến là giải pháp chiến lược để duy trì và đẩy nhanh tiến độ học tập ở thời điểm hiện tại, và đòi hỏi người học chủ động, người dạy cập nhật phương pháp giảng dạy phù hợp nhất.

Sự chủ động trong giảng dạy online đã giúp tăng chất lượng đào tạo của Aptech ra sao?

Học trực tuyến là học thật, thực hành thật

Các nề nếp chuyên cần của lớp học Aptech được bảo đảm, học viên được điểm danh theo đúng khung thời gian của từng buổi học.

Về tài liệu giảng dạy, Aptech cung cấp hệ thống các bài giảng được điều chỉnh phù hợp để giảng dạy trực tuyến hiệu quả. Học viên có thể học kiến thức mới, và cùng làm các đồ án với sự hướng dẫn liên tục từ các giảng viên thông qua ứng dụng Google Meet bảo mật cao, tương tác thuận tiện. Ngoài ra, nền tảng học tập điện tử Onlinevarsity của Aptech cho phép học viên truy cập tài liệu học tập đa dạng, mọi lúc mọi nơi với bất kỳ thiết bị nào.

Chủ động là chìa khóa then chốt để thành công trong dạy online

Muốn sinh viên không chán nản khi chuyển từ hình thức học truyền thống sang online, cô Đặng Kim Thi, giảng viên Aptech tại Hà Nội - chọn cách "tìm lửa" để tạo sự hứng thú cho học viên. Trăn trở với những câu hỏi: Phương pháp dạy online nào sẽ hiệu quả? Làm sao để sinh viên hiểu bài? Làm sao để sinh viên muốn học… cô Kim Thi liên tục tìm cách đổi mới cách dạy để tìm ra đáp án cho các câu hỏi đó. Sau mỗi bài giảng online, cô viết thêm một loạt tài liệu hướng dẫn chi tiết; giải thích cặn kẽ những phần quan trọng trong mỗi bài, để học viên có thể đọc thêm và hiểu sâu thêm về nội dung.

Học online và bài toán về tính hiệu quả - Ảnh 2.

Cô Đặng Kim Thi trăn trở về cách "truyền lửa" cho học viên Aptech

Cũng như cô Thi, thầy Trần Phước Sinh – giảng viên Aptech tại TP.HCM – cũng tìm cách tiếp cận thích hợp để tăng hiệu quả dạy và học. Thầy cho biết cuối mỗi buổi học, thầy sẽ kiểm tra ngẫu nhiên để xác định xem học viên đã nắm chắc những phần nào, hay còn vướng mắc phần nào. Đồng thời, thầy sẽ giao thêm bài hướng dẫn của buổi học kế tiếp gồm 2 phần: lý thuyết và bài tập thực hành. Học viên cần phải học bài mới và làm bài tập trước ở nhà. Trong buổi học tiếp theo, ngoài học lý thuyết, sẽ là phần sửa bài chi tiết cho từng bạn. "Tuy phương pháp này sẽ mất nhiều thời gian và công sức hơn, nhưng tỉ lệ học viên hiểu bài tăng lên cao hơn, nên thầy cũng không ngại vất vả." - Thầy Sinh vui mừng chia sẻ.

Học online và bài toán về tính hiệu quả - Ảnh 3.

Thầy Trần Phước Sinh, giảng viên Aptech (cơ sở 590 Cách Mạng Tháng 8, P.11, Quận 3, TP.HCM) chia sẻ cách để giảng dạy online hiệu quả

Nói về trải nghiệm học online, bạn Nguyễn Đình Hiếu cảm thấy rất vui khi được nhìn thấy cô giáo và tất cả các bạn trong lớp dù đang trong giai đoạn cả nước cách ly xã hội. Lợi thế lớn nhất của việc học online theo Hiếu chính là: "Học viên không phải di chuyển, trong khi vẫn đảm bảo hiệu quả học tập và tiến độ chương trình, có thể học ở mọi nơi, và có thể ngủ thêm chút vì tiết kiệm thời gian di chuyển…".

Học online và bài toán về tính hiệu quả - Ảnh 4.

Một buổi bảo vệ đồ án online của Nguyễn Đình Hiếu (học viên Aptech cơ sở Số 8 Tôn Thất Thuyết, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội)

Dù học trên lớp hay học trực tuyến, chất lượng học tập của học viên luôn là mục tiêu hàng đầu tại Aptech. Giảng viên Aptech cải tiến không ngừng để truyền cảm hứng và tăng hiệu quả cho từng buổi học, cũng chính vì mục tiêu đó.

Chia sẻ
Bạn có thể xem thêm:

Bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày

Tin nổi bật kenh 14

  • Em bé 14 tháng tuổi mang trong mình 2 loại ung thư: "Chừng nào còn được nhìn thấy nụ cười của con, chúng tôi còn cố gắng"

    Các bác sĩ nói rằng bé Nguyên có thể phục hồi tới 80% sau điều trị ung thư máu. Nhưng khi bé được chọc tủy để đánh giá kết quả, đau đớn thay, lại phát hiện thêm một mầm bệnh K khác trong cơ thể non nớt chỉ mới 14 tháng tuổi.
  • Đọc thêm