Hồ đá gắn bó cả thời đi học bỗng trở thành ác mộng trên màn ảnh

Xử Nữ, Theo phunuso.baophunuthudo.vn 09:05 06/06/2025
Chia sẻ

Dưới Đáy Hồ là một trải nghiệm kinh dị độc lạ, nơi cảm xúc được nén chặt dưới những lớp nước, rồi từ từ thẩm thấu vào người xem.

Ra mắt đúng “ngày của quỷ” - Thứ 6 ngày 6 tháng 6, Dưới Đáy Hồ đã biến Hồ Đá - biểu tượng thanh xuân của vô số sinh viên làng Đại học - thành một tầng tâm thức sâu thẳm, nơi những bản ngã lạc lối hoặc bị chối bỏ được dịp phơi bày. Thông qua hình ảnh bản sao quỷ từ hồ tử thần, phim đã truyền tải thông điệp về chấp niệm và bản ngã xấu xa của con người.

Câu chuyện bắt đầu với nhóm bạn trẻ Tú (Karen Nguyễn), Trung (Kay Trần), Hùng (Thanh Duy) trong buổi chụp ảnh cưới bên hồ. Bi kịch ập đến khi Hưng vô tình "triệu hồi" một bản sao song trùng tà ác từ đáy hồ, kéo cả nhóm vào cơn ác mộng. Xuyên suốt hành trình đi tìm sự thật về cái hồ quái dị cùng nhóm bạn, đạo diễn Trần Hữu Tấn đã cho khán giả cảm nhận Hồ Đá như một nhân vật có ý thức, thấu hiểu chấp niệm, phóng đại nỗi đau và tạo ra những phiên bản méo mó của con người.

Trailer Dưới Đáy Hồ

Hồ đá gắn bó cả thời đi học bỗng trở thành ác mộng trên màn ảnh- Ảnh 1.

Hồ đá làng đại học gắn bó cả thời sinh viên bỗng trở thành ác mộng trên màn ảnh

Hồ Đá làng Đại học từ lâu đã gắn liền với những câu chuyện ly kỳ trong giới sinh viên nhiều thế hệ. Đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân đã khéo léo lấy cảm hứng từ các truyền thuyết này để không chỉ dựng nên bối cảnh kinh dị mà còn tạo ra một không gian ý niệm, nơi ranh giới giữa thực và ảo trở nên mong manh. Hồ Đá không chỉ là nơi của những buổi cắm trại hay gặp gỡ bạn bè, mà còn là một cái bẫy giam cầm bản ngã. Chính điều này khiến cái hồ và khu vực xung quanh hóa thành khởi điểm của những cảnh chết chóc lạnh người khi nó có khả năng tạo ra các bản sao tà ác từ những nỗi ám ảnh của mỗi con người.

Câu chuyện hồ đá được quay tại bối cảnh hồ đá cổ nhất tại Bà Rịa - Vũng Tàu với vẻ đẹp hoang sơ nhưng hiểm trở được khai thác tối đa để tạo cảm giác vừa quyến rũ vừa đáng sợ. Các cảnh quay dưới nước - từ hình ảnh rêu quấn chân đến bóng hình nhập nhằng dưới mặt hồ - được xử lý nhấn nhá mang đến cảm giác ngột ngạt như thể khán giả cũng bị kéo xuống đáy. Đội ngũ dựng phim khéo léo đan xen hai tầng thực tại - thế giới trên bờ và cõi song trùng ở tầng sâu dưới đáy hồ - tạo nên một câu chuyện nhập nhằng, cuốn hút như một mê cung không lối thoát khi song trùng lên bờ.

Hồ đá gắn bó cả thời đi học bỗng trở thành ác mộng trên màn ảnh- Ảnh 2.

Kết hợp với chủ đề song trùng (doppelgänger) lần đầu tiên được khai thác trên màn ảnh Việt, mang đậm chất truyền thuyết đô thị, Dưới Đáy Hồ không chỉ là một tác phẩm kinh dị giải trí mà còn mở ra không gian tâm thức kỳ lạ, nơi con người và bản ngã đối thoại, tạo nên một chiều sâu mới lạ cho thể loại kinh dị.

Thanh Duy thăng hoa ấn tượng, Karen Nguyễn tẩn nhau với song trùng đầy ám ảnh

Dù không phải dàn sao phòng vé đình đám, "Dưới Đáy Hồ" vẫn giữ được sự cuốn hút nhờ diễn xuất đồng đều của dàn diễn viên trẻ. Karen Nguyễn chính là linh hồn lõi của Dưới Đáy Hồ. Cô nàng “tiểu tam màn ảnh” lừng lẫy một thời trong các MV của Hương Giang và phim truyền hình đã mang đến một màn trình diễn đầy lăn xả, kính nghiệp. Vai Tú đòi hỏi cô chuyển đổi giữa vui vẻ bề ngoài và nỗi đau âm ỉ, cùng những cảnh lặn nước áp lực. Karen tự thực hiện các cảnh mạo hiểm, học bơi lặn để nhập vai, diễn bằng ánh mắt và cử chỉ, lột xác từ hình tượng gai góc quen thuộc thành một người phụ nữ tổn thương nhưng mạnh mẽ.

Hồ đá gắn bó cả thời đi học bỗng trở thành ác mộng trên màn ảnh- Ảnh 3.
Hồ đá gắn bó cả thời đi học bỗng trở thành ác mộng trên màn ảnh- Ảnh 4.

Sau loạt vai tiểu tam “bất hối”, Karen Nguyễn lột xác khi cân vai 2 vai gần như đối lập trong Dưới Đáy Hồ - một Tú bất hạnh âm ỉ và một song trùng quỷ quyệt

Thanh Duy cũng tỏa sáng khi màn chuyển đổi mượt mà giữa 2 bản thể chàng trai ban ngày và drag queen trên sân khấu của anh mang đến chiều sâu cho nhân vật. Kay Trần dù không phải diễn viên chuyên nghiệp, vẫn tạo được một chàng phó nháy tên Trung đúng chất bụi đời, si tình, với chemistry yêu thầm nữ chính và rất gắn kết với Thanh Duy, tạo nên tình bạn bộ ba vừa đủ xúc động. Người nắm giữ chìa khoá về cái hồ - Nguyên Thảo hơi ít đất diễn so với kỳ vọng nhưng đã mang đến một vai Yến tự nhiên và cân bằng chất giải trí giữa các phân đoạn hồi hộp.

Hồ đá gắn bó cả thời đi học bỗng trở thành ác mộng trên màn ảnh- Ảnh 5.

Thanh Duy gây bất ngờ với khoảnh khắc drag queen thăng hoa

Cảm giác chân thực với phép ẩn dụ quá khứ đeo bám cực bức bối

Đạo diễn Trần Hữu Tấn chủ ý sử dụng nhịp phim bắt đầu từ tốn để tạo nên một không gian tĩnh lặng như mặt nước hồ thoạt mới nhìn, rồi dần dà dẫn dụ người xem xuống tầng hồ cuối cùng. Càng về sau khán giả càng cảm nhận rõ ràng sự ngộp thở, bức bối trong tâm lý nhân vật như bị dìm dưới làn nước. Trần Hữu Tấn cũng tiết chế chủ động những cú jumpscare dồn dập, anh “dàn trận” từ tốn đến khi các song trùng đã “xuất xưởng” trên mặt đất và quậy đục nước, từ đó các màn rượt đuổi và cuộc đối đầu đậm chất hành động cuối phim, đẩy cảm xúc người xem thật như cảm giác bị cái hồ kéo chân xuống nước, vùng vẫy, ngột ngạt đỉnh điểm rồi vỡ òa giải thoát. Ngoài ra, cảm giác ức chế của nhân vật cũng bao trùm lấy khán giả, khiến ta hiểu rõ trạng thái “khó chịu vô cùng tận” khi những ký ức ám ảnh báo hại hiện thực.

Một trong những yếu tố làm nên sự "có hồn" của Dưới Đáy Hồ chính là hiệu ứng âm thanh, ánh sáng và cách kể chuyện quanh yếu tố nước. Âm thanh tiếng nước chảy, tiếng gió rít, hay những âm thanh vang vọng trong không gian tĩnh mịch đều được đưa vào tạo nên bầu không khí rờn rợn, bất an. Ánh sáng và các biên độ của dải màu xanh của nước cũng được tận dụng kể chuyện tối đa, từ ánh nắng yếu ớt xuyên qua mặt nước đến những góc tối sâu thẳm dưới tầng đáy hồ. Tất cả góp phần tạo nên bức tranh thị giác đầy ám ảnh và tạo cảm giác toàn bộ phim là một không gian giam cầm chính những nhân vật đang chìm trong những chấp niệm, ám ảnh, nỗi đau ẩn giấu đang chờ được đánh thức.

Hồ đá gắn bó cả thời đi học bỗng trở thành ác mộng trên màn ảnh- Ảnh 6.

Cảm giác ngột ngạt có chủ ý bao trùm người xem, như cùng nhân vật chìm dưới nước hồ

Thuyết song trùng Việt Nam độc đáo

Điểm độc đáo của "Dưới Đáy Hồ" nằm ở khái niệm “song trùng” - hiện tượng khi hai bản thể giống hệt nhưng đối lập. Bản sao này không hề xa lạ, vì nó chính là phần mà ta chối bỏ, những chấp niệm bị chôn vùi, những khát khao chưa được giải phóng, hay những nỗi ám ảnh sâu thẳm mà nhân vật chưa từng đối diện.

Phim như hành trình thể nghiệm cảm giác đa tầng về sự giằng co nội tâm của con người khi đối diện với chính mặt tối của mình. Tạo hình song trùng ma rêu xuyên suốt phim không chỉ là yếu tố hình ảnh gây ám ảnh mà còn mang tính biểu tượng, thể hiện sự đeo bám dai dẳng của quá khứ. Khi rêu quấn lấy chân, kéo nhân vật xuống đáy, nó như hiện thân của những vết sẹo tâm lý trói buộc và nhấn chìm họ. Mỗi nhân vật khi đối mặt với bản sao của chính mình đều buộc phải chiến đấu để sinh tồn. Kẻ thù đáng sợ hơn cả không phải ma quỷ, mà chính là những phiên bản quỷ dữ được sinh ra từ ký ức và chấp niệm. Cơ chế này tạo nên tầng ý nghĩa sâu sắc, biến "Dưới Đáy Hồ" thành câu hỏi về sự tự đối thoại với bản ngã chính mình, nơi khán giả không chỉ rùng mình mà còn phải soi chiếu vào góc tối trong lòng mỗi người.

Hồ đá gắn bó cả thời đi học bỗng trở thành ác mộng trên màn ảnh- Ảnh 7.

Với chủ đích không lạm dụng jumpscare, Dưới Đáy Hồ tập trung “nhấn chìm” khán giả bằng nhiều thủ pháp thị giác và âm thanh, khiến người xem cảm nhận được không khí u ám đeo bám, bóng tối đang rình rập dưới chân và cảm giác ngộp thở như đang chìm giữa làn nước hồ. Những cảnh đánh nhau, rượt đuổi bạo lực được đưa vào tiết chế và tả thực để mô tả cuộc đối đầu song trùng là cuộc vật lộn với chính bản ngã của nhân vậ

Thông điệp của phim rõ ràng: kẻ thù đáng sợ nhất không phải ma quỷ, mà là quá khứ chưa được đối diện. Mỗi bản song trùng là hiện thân của những vết sẹo tâm lý, những chấp niệm bị vùi lấp, khiến khán giả không chỉ sợ hãi mà còn phải suy ngẫm về chính mình. Bộ phim nhắc ta dám sống thật với chính mình, dám chấp nhận và vượt qua những tổn thương quá khứ đã định hình nên con người chúng ta và sống tiếp vì những điều tốt đẹp vẫn đang chờ ở tương lai.

Dưới Đáy Hồ đã mở cửa thế giới ám ảnh, chờ bạn đối diện từ 6.6 trên toàn quốc. Bạn đã sẵn sàng để lặn xuống "đáy hồ" và đối mặt với những gì đang chờ đợi mình chưa?

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày