Rộ tin HIEUTHUHAI chia tay bạn gái, B Ray hẹn hò với 4 người phụ nữ trong đêm… đó là thông tin liên quan đến các ca sĩ trong thời gian qua khi họ chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới. Dùng chuyện tình cảm để PR sản phẩm không còn xa lạ với showbiz Việt. Sử dụng chiêu trò có thể góp phần giúp sản phẩm của ca sĩ được chú ý nhưng chắc chắn thiện cảm khán giả dành cho họ sẽ không còn nguyên vẹn.
Ngày 15/2, xuất hiện những hình ảnh của B Ray với 4 cô gái trong đêm. Nam ca sĩ đã nói lấp lửng với người hâm mộ: "Làm cách nào để có mặt cùng lúc 4 chỗ trong 1 đêm 14 tháng 2 này đây mọi người? Hỏi giùm thằng bạn". Khi truyền thông đặt câu hỏi, phía B Ray chỉ im lặng.
Hình ảnh B Ray và 4 cô gái đăng trước ngày ra MV.
Tiếp đó, anh đổi trạng thái ở trang cá nhân sang "Hẹn hò" với Khoa Phạm - Karik.
Tung loạt chiêu trò về tình cảm, cuối cùng mọi người cũng biết mục đích thật sự của nam rapper khi vài ngày sau anh tung MV Bí Mật Nhỏ.
Chiêu bài dùng tình cảm gây chú ý mỗi dịp ra sản phẩm mới dường như được B Ray áp dụng như thói quen. Năm 2022, vào đúng dịp ra mắt MV Cưới Em, nam rapper đã đăng ảnh cưới với một cô gái và lấp lửng nói về hôn lễ.
Trả lời chúng tôi, B Ray không ngại thừa nhận đó là cách thức hiệu quả để anh giới thiệu sản phẩm của mình. "Mọi người có thể gọi đó là chiêu trò, còn tôi gọi đó là marketing. Quan trọng là cuối cùng, tôi có thể giới thiệu bài hát này với mọi người. Khi mọi người biết đến nó thì tại sao mình không được phép làm điều đó? Trước đây, tôi cũng hay nghĩ ra vài kiểu tương tác vui như vậy để mọi người chú ý hơn mà. Mọi thứ hiệu quả thì mình cứ làm thôi", rapper trả lời chúng tôi trong một cuộc phỏng vấn.
Với HIEUTHUHAI, trước ngày ra sản phẩm, anh đăng dòng trạng thái ẩn ý: "Mai sau em sẽ gặp thêm một ai tuyệt vời". Đông đảo người hâm mộ thắc mắc về mối quan hệ của nam rapper và bạn gái hot girl. Nhưng đáp lại là sự im lặng của anh.
Và một ngày sau đó, anh chia sẻ teaser của MV Không Thể Say. Tên tuổi được phủ sóng suốt hơn một năm qua nhờ tham gia game show nhưng HIEUTHUHAI cũng không thể bỏ qua chiêu PR cũ mèm - dùng chuyện tình cảm để gây chú ý cho sản phẩm mới.
HIEUTHUHAI sử dụng chiêu PR trước ngày ra sản phẩm mới.
Có thể nói chiêu trò này không còn mới mẻ ở showbiz Việt. Nó được coi là lối PR truyền thống, đi vào lối mòn được nhiều ca sĩ áp dụng. Nhưng điều lạ ở đây, HIEUTHUHAI và B Ray đều là nghệ sĩ trẻ, thuộc lứa Gen Z lại áp dụng chiêu PR đã có từ thập kỷ trước.
Và cả B Ray, HIEUTHUHAI đều lấp lửng để thu hút khán giả nhưng đa số khán giả đều nhận ra mục đích thực sự và không thể bị đánh lừa. Cụ thể có nhiều bình luận để lại thể hiện sự nghi ngờ chiêu trò PR khi hình ảnh B Ray đăng tải cũng như dòng trạng thái của HIEUTHUHAI chia sẻ.
Trong quá khứ, Văn Mai Hương từng bị phản ứng vì đăng giấy đăng ký kết hôn, lấp lửng việc đám cưới nhưng thật ra phục vụ cho quảng bá sản phẩm. Miu Lê và Karik cũng tung hỏa mù để khán giả bán tín bán nghi việc họ hẹn hò. Và cuối cùng, sự thật là họ hợp tác với nhau trong một MV.
Trường hợp Phương Thanh và người mẫu Doãn Chí Kiên lại bị chỉ trích khi dùng chiêu trò. Cả hai có những hành động, lời nói, cử chỉ như một đôi yêu nhau thật sự. Nữ ca sĩ đã không hề phủ nhận, ngược lại dùng những lời tán dương cho đàn em. Chiêu trò chỉ bị lật tẩy khi loạt phốt của Chí Kiên bị cư dân mạng phơi bày. Từ đó, Phương Thanh mới thừa nhận cả hai chỉ đóng chung MV.
Sử dụng chiêu để gây chú ý cho sản phẩm là việc làm của hầu hết các nghệ sĩ trong showbiz trong và ngoài nước. Nghệ sĩ có thể tận dụng chính tên tuổi của mình và "content" để gây chú ý hiệu quả không gì bằng chuyện tình yêu của bản thân. Như B Ray thừa nhận đó là cách marketing, giới thiệu sản phẩm. Điều này cũng như các nhãn hàng khi tung sản phẩm, họ phải có chiến lược PR, marketing.
Phương Thanh bị chỉ trích vì chiêu PR với Doãn Chí Kiên.
Có thể nói việc nghệ sĩ PR cho sản phẩm của nghệ sĩ không sai, cũng không vi phạm quy định của pháp luật. Nhưng việc dàn dựng câu chuyện tình về mình để câu khách đó chưa hẳn là cách PR khôn ngoan, tinh tế. Bởi khán giả ngày nay đa số đều có trình độ, hiểu biết và nhận định riêng. Họ có thể yêu mến, hâm mộ nghệ sĩ nhưng sẵn sàng lên án, quay lưng nếu bị lừa gạt, giả dối.
Một chuyên gia xã hội học nói với chúng tôi nghệ sĩ dùng chiêu trò như chơi với dao. Họ có sẽ dễ đạt được mục đích nhưng có thể bị đứt tay nếu không biết điểm dừng. Khi đó điều họ nhận được lớn hơn cả là sự phản ứng, chỉ trích của khán giả.
Nói cho cùng, PR là việc không thể thiếu với nghệ sĩ cũng như sản phẩm của họ. Tuy nhiên điều quan trọng, quyết định sự thành bại, viral của tác phẩm vẫn nằm chính ở ca sĩ, bài hát đó. Nếu bài hát nhạt nhẽo, ca sĩ xử lý ca khúc không lôi cuốn thì dù chiêu trò thế nào cũng chẳng thể chinh phục được khán giả.