Hẹn hò kiểu "chạy KPI": Khi yêu đương cũng phải tối ưu hiệu suất, hạnh phúc ở đâu?

Phong Lam, Theo phunuso.baophunuthudo.vn 10:48 14/02/2025
Chia sẻ

“Mười phút đã trôi qua. Vui lòng di chuyển để gặp gỡ người tiếp theo”.

Tháng trước, tại một địa điểm ở Seoul, khoảng 20 nam nữ trong độ tuổi 20-30 tham gia một buổi hẹn hò tốc độ. Họ ngồi đối diện nhau, mỗi người đều có một tấm thẻ hồ sơ ghi rõ nghề nghiệp, tuổi, tính cách, sở thích gần đây, tiêu chí chọn bạn đời và nơi cư trú. Trong 10 phút, họ trao đổi thẻ, trò chuyện, rồi chuyển sang bàn mới. Trước khi rời đi, nếu có thiện cảm, họ trao nhau một mẩu giấy có thông tin liên lạc; nếu không, họ chỉ gửi một tờ giấy trắng.

Hẹn hò kiểu

Người tham gia trải nghiệm hẹn hò tốc độ, gặp gỡ nhiều người trong khoảng thời gian ngắn

Hẹn hò tốc độ ngày càng phổ biến

Hẹn hò tốc độ, hình thức giúp người tham gia gặp gỡ nhiều đối tượng trong thời gian ngắn, đang trở thành xu hướng trong giới trẻ ưu tiên sự hiệu quả. Sự phổ biến của các chương trình hẹn hò thực tế như I Am SoloJjak của SBS hay Single’s Inferno trên Netflix cũng góp phần thúc đẩy trào lưu này.

Thông thường, mỗi buổi hẹn kéo dài từ hai đến ba giờ, với các lượt trò chuyện luân phiên mỗi 10 phút. Người có nhu cầu có thể đăng ký qua các ứng dụng như Somoim và Munto hoặc tìm kiếm sự kiện trên mạng xã hội. Phí tham gia dao động từ 20.000 won (khoảng 350 nghìn đồng) đến 50.000 won (khoảng 880 nghìn đồng), tùy theo giới tính. Số lượng người tham gia thường từ 4 cặp đến tối đa 12 cặp.

Jung, 28 tuổi, làm nhân viên văn phòng, đã thử tham gia hẹn hò tốc độ ba lần và hai lần tìm được người phù hợp. "Sau tuổi 20, tôi ít được bạn bè giới thiệu hơn, lại không ra ngoài nhiều, nên khó gặp gỡ người mới. Hẹn hò tốc độ là cách đơn giản để giải quyết vấn đề này", Jung nói. So với các dịch vụ mai mối đắt đỏ, hình thức này rẻ hơn nhiều.

Lee, một nữ nhân viên vệ sinh răng miệng 34 tuổi, cũng có quan điểm tương tự. "Tôi muốn hẹn hò nhưng lại không muốn dành cả ngày cho một buổi xem mắt. Hẹn hò tốc độ giúp tôi gặp gỡ nhiều người trong thời gian ngắn với chi phí hợp lý. Khi được bạn bè giới thiệu ai đó, tôi thấy khó từ chối nếu không có cảm tình. Nhưng với hẹn hò tốc độ, không có ai làm trung gian, nên tôi ít bị áp lực hơn”.

Theo dịch vụ hẹn hò LoveTalkTalk, người tham gia có thể "trải nghiệm số lần hẹn hò của cả một năm chỉ trong một ngày" nếu muốn. Công ty này đã hoạt động ba năm và tuyên bố đạt tỷ lệ ghép đôi thành công 30%, với năm cặp đôi đã kết hôn từ các sự kiện của họ.

Hẹn hò kiểu

Người tham gia trải nghiệm hẹn hò tốc độ, gặp gỡ nhiều người trong khoảng thời gian ngắn

Hẹn hò kiểu “băng chuyền”

Tuy nhiên, hẹn hò tốc độ cũng có mặt hạn chế. Mười phút thường quá ngắn để có một cuộc trò chuyện ý nghĩa. Dù đôi lúc có sự thu hút ban đầu, phần lớn các cuộc gặp gỡ chỉ dừng lại ở những lời giới thiệu ngắn ngủi. Một số người ví trải nghiệm này như ăn sushi băng chuyền: “Bạn có nhiều lựa chọn, nhưng cuối cùng có thể không cảm thấy hài lòng”.

Một nhân viên văn phòng khác bày tỏ: “Tôi sẽ không tham gia lần nữa. Cuộc trò chuyện rất hời hợt, tôi cứ phải lặp đi lặp lại những điều giống nhau. Cuối cùng, tôi cảm thấy mình như một cỗ máy, còn đối phương cũng mệt mỏi, khiến không khí trở nên nhàm chán”.

Những sự kiện hẹn hò quy mô lớn thực ra không mới. Năm 2001, công ty mai mối Sunwoo tổ chức “Lễ hội Kết đôi Thiên niên kỷ” thu hút khoảng 4.000 người độc thân. Các sự kiện tương tự vào năm 2004 và 2007 cũng lần lượt có 1.200 và 1.600 người tham gia. CEO của Sunwoo, ông Lee Woong-jin, nhận định: “Mặc dù các sự kiện hẹn hò tập thể quy mô lớn ngày càng ít đi do sự thay đổi của xã hội và chi phí tổ chức, hẹn hò tốc độ vẫn được ưa chuộng nhờ tỷ lệ ghép đôi thành công cao”.

Trước tình trạng tỷ lệ sinh thấp ở Hàn Quốc, chính quyền địa phương và các tổ chức tôn giáo cũng tổ chức nhiều sự kiện kết nối. Tháng 11 năm ngoái, chính quyền Seoul tổ chức buổi hẹn hò tập thể Excitement in Hangang, thu hút 100 người tham gia và nhận được 3.286 đơn đăng ký. Kết quả là 27 cặp đôi được ghép đôi. Ngày 14/2 tới, thành phố sẽ tổ chức sự kiện Excitement, Art Night nhân dịp Valentine.

Giáo sư danh dự Lee Eun-hee, chuyên ngành nghiên cứu tiêu dùng tại Đại học Inha, lý giải xu hướng này: “Giống như khi mua sắm, giới trẻ ngày nay muốn gặp gỡ nhiều đối tượng để tìm được người phù hợp nhất. Những sự kiện này cũng giúp họ cảm thấy mình có quyền lựa chọn, giống như nhân vật chính trong câu chuyện của riêng mình”.

Nguồn: Korea Times

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày