Hành trình 30 năm BMW trở lại lắp xe ở Việt Nam: Qua "3 lần đò" với nhiều thăng trầm

Đức Khôi, Theo Thể thao & Văn hoá 09:00 11/12/2022

Trái ngược với sự êm đềm của Mercedes-Benz, hành trình phân phối và lắp ráp BMW tại Việt Nam là một chặng đường nhiều chông gai.

Những chiếc BMW lắp ráp đầu tiên


Năm 1992, BMW chỉ định liên doanh ô tô Hoà Bình (VMC) là đơn vị lắp ráp và phân phối dòng xe Đức này ở Việt Nam. Năm 1994, những chiếc BMW 5-Series lắp ráp đầu tiên được xuất xưởng, đánh dấu mốc trong chặng đường lắp ráp xe BMW trong nước.

Thời điểm ban đầu, chỉ có 2 dòng xe là 3-Series và 5-Series được lắp ráp. Những chiếc 3-Series đời E46 hay 5-Series đời E39 với tên gọi như 318i, 325i, 528i... từng là đẳng cấp một thời của người "chơi" xe tại Việt Nam.

Hành trình 30 năm BMW trở lại lắp xe ở Việt Nam: Qua 3 lần đò với nhiều thăng trầm - Ảnh 1.

BMW 3-Series E46 được lắp ráp ở Việt Nam tính đến nay đã gần 20 năm tuổi.

Tuy nhiên, doanh số bán hàng của BMW lắp ráp thời đó khá khiêm tốn. Sau khoảng 10 năm BMW bắt tay với VMC, chỉ có khoảng hơn 1.000 xe bán ra. Đến năm 2005, dây chuyền của VMC phải đóng cửa.

Lận đận trong quá trình nhập khẩu

Tháng 7/2007, Euro Auto trở thành nhà phân phối xe BMW mới tại Việt Nam. Dưới thời của đơn vị này, những chiếc BMW đều được nhập khẩu hoàn toàn. Doanh số bán hàng BMW khi đó trên dưới 1.000 xe mỗi năm, bằng cả giai đoạn 10 năm mà VMC phân phối những dòng xe Đức này.

Không chỉ bán ô tô BMW, Euro Auto khi đó bắt đầu phân phối cả xe MINI (thương hiệu đã được tập đoàn mẹ BMW mua lại) và mô tô BMW Motorrad.

Hành trình 30 năm BMW trở lại lắp xe ở Việt Nam: Qua 3 lần đò với nhiều thăng trầm - Ảnh 2.

Chiếc BMW 3-Series đời F30 được Euro Auto nhập khẩu.

Tuy nhiên, sau chưa đầy 10 năm, Euro Auto đã bị tước quyền phân phối xe BMW do dính sai phạm trong hoạt động nhập khẩu xe về Việt Nam. Ngày 12/9/2016, BMW tuyên bố ngừng hợp tác với Sime Darby - cổ đông lớn của Euro Auto. Đến hết năm 2016, BMW chấm dứt hết hoạt động với doanh nghiệp này.

Trở lại lắp ráp với cơ hội rộng mở

Ngày 1/1/2018, THACO Auto chính thức trở thành nhà phân phối mới của thương hiệu BMW tại Việt Nam. Doanh nghiệp này tiếp quản phân phối các xe BMW, MINI và BMW Motorrad giống như những gì mà Euro Auto đã làm. Cho đến tận năm 2022, những chiếc BMW bán ra do THACO Auto phân phối đều là xe nhập khẩu châu Âu.

Tuy nhiên, ngay từ khi nắm quyền phân phối xe thương hiệu Đức này, THACO Auto đã bày tỏ dự định lắp ráp xe BMW trong nước.

Hành trình 30 năm BMW trở lại lắp xe ở Việt Nam: Qua 3 lần đò với nhiều thăng trầm - Ảnh 3.

Chiếc BMW 3-Series đời G20 được THACO Auto nhập khẩu trước khi đưa vào lắp ráp.

Sau gần 5 năm, đến đầu tháng 12/2022, BMW đã công bố hợp tác với THACO Auto trong việc lắp ráp xe tại Việt Nam. Không chỉ lắp những dòng 3-Series và 5-Series như cách đây 30 năm, BMW còn có các dòng X3 và X5 sẽ được lắp ráp.

Trong thông báo mới nhất, hãng xe Đức chưa tiết lộ cụ thể thời điểm lắp ráp những chiếc BMW ở Việt Nam.

Hành trình 30 năm BMW trở lại lắp xe ở Việt Nam: Qua 3 lần đò với nhiều thăng trầm - Ảnh 4.

THACO Auto bắt tay BMW lắp ráp ô tô tại Việt Nam.

Hiện nay, một số xe 3-Series, 5-Series được cho là lắp ráp trong nước đã có mặt tại đại lý. Theo thông tin ban đầu từ tư vấn bán hàng, những chiếc xe này có số VIN 2021, tức là từ năm ngoái, xe BMW đã được lắp ráp. Song, thông tin về những chiếc xe lắp ráp không được công bố rộng rãi mà chỉ khách hàng đến xem và mua xe mới được thông báo. THACO Auto cũng chưa xác nhận về những chiếc xe lắp ráp đang có mặt ở đại lý.

Hành trình 30 năm BMW trở lại lắp xe ở Việt Nam: Qua 3 lần đò với nhiều thăng trầm - Ảnh 5.