AirHelp, công ty hàng đầu thế giới về hỗ trợ bồi thường chuyến bay, vừa công bố bảng xếp hạng "Những sân bay tốt nhất thế giới năm 2025" vào tháng 7-2025.
Trong số 250 sân bay có tên trong danh sách, sân bay Nội Bài xếp hạng 242 với 6,71 điểm trên thang điểm 10 còn sân bay Tân Sơn Nhất xếp hạng 248 với 6,21 điểm trên thang điểm 10. Số điểm sân bay Nội Bài đạt được lần lượt là 6,4 (hiệu suất đúng giờ), 7,2 (ý kiến khách hàng) và 7,1 (chất lượng ẩm thực, cửa hàng). Trong khi đó, điểm số của sân bay Tân Sơn Nhất lần lượt là 6,1, 6,6 và 6,1.
Nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất đi vào khai thác từ cuối tháng 4 tới nay. Ảnh: Lam Giang
Theo AirHelp, sân bay Nội Bài là một trung tâm hàng không đầy tham vọng. Khi ngành du lịch Việt Nam bùng nổ, sân bay này đã không ngừng hiện đại hóa, xây thêm nhà ga và cải thiện dịch vụ. Nhiều du khách đánh giá cao bố cục, sự thuận tiện khi chuyển tiếp chuyến bay nội địa và các tiện ích ngày càng tăng. Nhưng trong năm 2025, những nỗ lực này bị lu mờ bởi tình trạng chậm trễ chuyến bay gia tăng.
Dù vậy, trong số các sân bay xếp hạng thấp, Nội Bài dường như vẫn duy trì được đà phát triển, là một ứng viên sáng giá có thể cải thiện vị trí trong các bảng xếp hạng trong tương lai.
Trong khi đó, từng được xem là một trong những sân bay triển vọng nhất Đông Nam Á, sân bay Tân Sơn Nhất (SGN) đã tụt hạng mạnh trong bảng xếp hạng năm nay. Nguyên nhân có thể là do nhu cầu đi lại tăng nhanh đã vượt quá khả năng đáp ứng của sân bay. Chậm trễ chuyến bay xảy ra thường xuyên (chỉ 61% chuyến bay cất cánh đúng giờ) và hành khách phản ánh về thời gian chờ đợi lâu khi kiểm tra hộ chiếu cùng cảm giác sân bay "quá bát nháo".
Tuy nhiên, Tân Sơn Nhất vẫn là một trung tâm quan trọng cho cả du lịch nội địa và quốc tế. Nhân viên sân bay thân thiện và vị trí của sân bay giúp nó trở thành mắt xích quan trọng cho nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, nhiều hành khách góp ý sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài cần tiếp tục cải thiện chất lượng dịch vụ để có thể được đánh giá cao hơn.
Là người thường xuyên đi công tác bằng máy bay, chị Ngọc Trân (ngụ phường Hiệp Bình, TP HCM) cho biết mỗi lần hạ cánh ở sân bay Tân Sơn Nhất, chị ngại nhất là việc chờ lấy hành lý. Khách đã vào nhà ga nội địa (T1) từ lâu nhưng thường phải chờ khoảng 5-10 phút, thậm chí 15-20 phút cho việc vận chuyển hành lý vào băng chuyền. Một số chuyến xe buýt chở khách từ sân đỗ máy bay vào nhà ga cũng chậm, chờ đợi lâu.
Đến nay, hơn 3 tháng sau khi nhà ga T3 Tân Sơn Nhất đi vào hoạt động, vẫn có tình trạng hành khách bị đi nhầm nhà ga giữa T1 và T3. Nhiều hành khách đề xuất sân bay Tân Sơn Nhất cần sớm có phương án làm đường dẫn nội bộ kết nối các nhà ga T1, T2, T3 hoặc tổ chức phương tiện công cộng để đáp ứng nhu cầu di chuyển của hành khách.
Dịch vụ cân hành lý tự động ở sân bay của Úc giúp tiết kiệm thời gian, giảm tải áp lực cho sân bay
Ông Phạm Anh Vũ, Phó giám đốc Công ty Du lịch Việt, nói từ góc độ của doanh nghiệp lữ hành, thường xuyên đón và đưa các đoàn du khách tại sân bay, cũng như trực tiếp phản ánh từ nhiều du khách, điều ông lo ngại nhất là hiệu suất bay đúng giờ thấp tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Tình trạng chậm trễ chuyến bay không chỉ gây gián đoạn lịch trình, phát sinh chi phí cho khách hàng mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp và hình ảnh của du lịch Việt Nam.
"Để cải thiện, ngoài việc tối ưu hóa quy trình khai thác, các sân bay Việt Nam cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ như Auto-gate (nhập cảnh tự động) hay cân hành lý tự động, giúp tiết kiệm thời gian, giảm tải áp lực và nâng cao sự hài lòng cho khách hàng. Hiện tại các sân bay như Changi (Singapore) hay Incheon (Hàn Quốc) đã áp dụng thành công. Công nghệ chính là then chốt để nâng cao chỉ số đúng giờ, năng lực phục vụ và nâng tầm du lịch Việt Nam trên bản đồ quốc tế" – ông Phạm Anh Vũ nói.