Vào sáng ngày 23/5, nhiều người dùng smartphone Samsung tại Việt Nam trên một số diễn đàn công nghệ và Facebook đã đồng loạt phản ánh về việc điện thoại của họ đột ngột gặp phải lỗi phần mềm nghiêm trọng.
Cụ thể, hầu hết người dùng đều gặp phải tình trạng máy tự khởi động thẳng vào chế độ recovery. Mặc dù vậy, khi vào chế độ này, người dùng lại không thể khởi động lại máy do không có lựa chọn reboot. Nhiều người đã thử lựa chọn duy nhất là tắt nguồn thiết bị. Tuy nhiên, sau khi thử tắt/bật thiết bị lên lại, máy vẫn tự khởi động vào chế độ recovery.
Cũng theo phản ánh từ một số người dùng, smartphone của họ vẫn hoạt động bình thường vào tối hôm qua. Tuy nhiên, sau khi ngủ dậy, smartphone của họ đồng loạt dính lỗi.
Hầu hết người dùng đều gặp phải tình trạng máy tự khởi động thẳng vào chế độ recovery chỉ sau một đêm. (Ảnh: Facebook)
Theo ghi nhận, lỗi phần mềm nói trên chủ yếu xảy ra trên các mẫu Galaxy J ra mắt vào năm 2018, đơn cử như Galaxy J4 và J6. Ngoài ra, một số máy thuộc dòng Galaxy A ra mắt trong năm 2018 cũng gặp phải tình trạng tương tự.
Trên một số diễn đàn mạng, nhiều người dùng có kiến thức về công nghệ nhận định, nguyên nhân chủ yếu khiến một số mẫu smartphone của Samsung gặp phải tình trạng "treo chế độ recovery" (có thể) là do lỗi cập nhật hệ điều hành, hoặc do xung đột phần mềm. Đặc biệt, lỗi này thường xảy ra với những người dùng chưa cập nhật hệ điều hành lên phiên bản mới từ tháng 8/2019.
Nguyên nhân chủ yếu khiến một số mẫu smartphone của Samsung bị 'treo recovery' có thể là do lỗi cập nhật hệ điều hành
Sau khi tiếp nhận phản ánh từ người dùng, đại diện Samsung Việt Nam cho biết đây là một lỗi không mong muốn chỉ xảy ra trên một số mẫu smartphone dòng Galaxy J đời cũ, đồng thời khẳng định hãng sẽ sớm đưa ra thông báo chính thức về nguyên nhân gây ra lỗi phần mềm nói trên. Samsung Việt Nam cũng hứa hẹn sẽ đưa ra phương án khắc phục sớm nhất cho những người dùng bị ảnh hưởng bởi sự cố này.
Được biết thêm, một số chuỗi hệ thống điện thoại lớn tại Việt Nam hiện tại cũng đang tiếp nhận và sửa chữa lỗi miễn phí cho những người dùng Galaxy J gặp phải tình trạng lỗi phần mềm.
Trong khi chờ đợi cách sửa lỗi chính thức từ Samsung, hiện tại, một số người dùng đã chia sẻ cách khắc phục tạm thời như sau:
Đầu tiên, ở màn hình chế độ recovery, bạn lựa chọn tùy chọn "Try Again". Khi máy khởi động lên màn hình màu đen, bạn lập tức sử dụng một chiếc điện thoại khác gọi vào máy bị lỗi. Sau khi máy hiển thị màn hình chờ bắt máy, bạn kéo thanh trạng thái xuống, lựa chọn cài đặt. Tại đây, bạn chọn tùy chọn "Nâng cấp phần mềm" và chờ đợi một khoảng thời gian để máy cập nhật lên phiên bản mới.
Sau khi cập nhật xong, máy sẽ hoạt động trở lại bình thường.