Hằng Du Mục gặp khó khi mang nông sản lên livestream, vấn đề nan giải nhất không phải chất lượng

Quang Vũ, Theo Phụ Nữ Số 20:00 29/08/2024
Chia sẻ

Không chỉ đơn thuần là thử thách từ Nghề Chủ Chốt, việc mang nông sản Việt lên livestream đã là mong muốn của Hằng Du Mục từ trước đó.

Ngoài những mặt hàng làm đẹp, gia dụng hay thực phẩm, Hằng Du Mục (Nguyễn Thị Thái Hằng, sinh năm 1995) vẫn được biết đến là một người tâm huyết với nông sản Việt Nam. Mới về nước hoạt động gần đây nhưng cô đã tham gia một số phiên LIVE bán nông sản, đặc sản vùng miền và đạt được nhiều con số đáng nể.

Hằng Du Mục gặp khó khi mang nông sản lên livestream, vấn đề nan giải nhất không phải chất lượng- Ảnh 1.

Hằng Du Mục

Vì vậy khi nhận thử thách đưa nông sản hoặc thủy, hải sản trở thành sản phẩm chính trên livestream từ Nghề Chủ Chốt, Hằng Du Mục nhanh chóng đồng ý, cùng cả team họp bàn chọn sản phẩm. Chính từ đây, khó khăn bắt đầu xuất hiện, buộc “chiến thần livestream” phải tìm cách giải quyết.

Ban đầu Hằng Du Mục muốn bán tôm hoặc cua Cà Mau - đặc sản quê hương cô. “Mọi người từng đến các quán ăn để ăn cua Cà Mau nhưng khi đến ăn mình phải mua với giá rất cao. Hằng muốn đưa sản phẩm quê nhà đến được nhiều tỉnh thành trên toàn quốc với mức giá ổn định, không quá cao” - Hằng giải thích.

Tuy nhiên ngay lập tức, cả team đã chỉ ra những vấn đề như làm sao đưa một loại thực phẩm tươi sống lên TikTok Shop, việc hoàn/hủy đơn hàng cũng rủi ro hơn nhiều mặt hàng khác, giữ cho cua được ngon và không bị óp trong thời gian vận chuyển,... Về cơ bản là chưa tìm ra hướng giải quyết và chưa khả thi nên team quyết định tạm hoãn ý tưởng này.

“Nếu làm không tốt nó sẽ gây những phản ứng ngược rất lớn, có thể lỗ cho người bán hàng, thậm chí gây ảnh hưởng đến uy tín của Hằng” - Hằng Du Mục nói.

Hằng Du Mục gặp khó khi mang nông sản lên livestream, vấn đề nan giải nhất không phải chất lượng- Ảnh 2.

Hằng Du Mục không khỏi căng thẳng khi thảo luận cùng mọi người để lựa chọn nông sản mang lên livestream

Phương án tiếp theo được đưa ra là nông sản, cụ thể là sầu riêng. Cái khó của mặt hàng này được Hằng Du Mục chỉ thẳng: “Làm sao để biết được sầu riêng có nhiều thịt ở bên trong. Cái này mọi người nói là kinh nghiệm nhưng nó sẽ có rủi ro. Người ta bán ở bên ngoài, mình đi mua về mà người bán cũng có kinh nghiệm nhưng ở bên trong nó vẫn không có múi. Cái đó sẽ dễ ảnh hưởng tới người bán là em hoặc dễ 1 sao cho cửa hàng đó”.

Sau khi thảo luận, cả team quyết định sẽ trực tiếp lên Đắk Lắk vì ngoài sầu riêng ra, Hằng Du Mục còn có thể biết đến nhiều loại nông sản khác, có nhiều sự lựa chọn hơn. Cô cũng nhờ đến Hana Ban Mê - một nhà sáng tạo nội dung đang sống ở Đắk Lắk hỗ trợ và kết nối đến người dân ở đây.

Tại Đắk Lắk, Hằng Du Mục trực tiếp đến thăm vườn mật ong của chú Tuấn và vườn sầu riêng của chú Hùng. Cô hào hứng trải nghiệm các hoạt động như nhân tạo ong chúa từ sáp ong, nhấc cầu ong lên xem, thử mật ong thơm ngon ngay tại vườn. Tuy nhiên mặt hàng mật ong này lại chưa được đưa lên sóng vì chủ vườn chưa đăng ký shop trên TikTok Shop, chưa biết cách vận hành bán hàng online.

“Chú Tuấn (chủ vườn mật ong) chưa đăng ký shop trên TikTok Shop, chưa biết cách vận hành. Đây chính là hạn chế của người nông dân. Việc bán sản phẩm trên TikTok Shop không khó khăn nhưng cần người hỗ trợ. Vì vấn đề về công nghệ, phải dùng đến máy tính và điện thoại thì các cô chú trung niên sẽ hơi khó, chỉ cần có người giúp là các cô chú sẽ làm được” - Hằng Du Mục nói.

Hằng Du Mục gặp khó khi mang nông sản lên livestream, vấn đề nan giải nhất không phải chất lượng- Ảnh 3.
Hằng Du Mục gặp khó khi mang nông sản lên livestream, vấn đề nan giải nhất không phải chất lượng- Ảnh 4.

Hằng Du Mục và cả team tại vườn mật ong

Sự việc xảy ra tương tự với vườn sầu riêng của chú Hùng. Sầu riêng được Hằng Du Mục và mọi người liên tục khen ngon vì vàng, thơm, ngậy và nhiều thịt. Ngay cả Nhất Dương vốn không thích ăn sầu riêng mà giờ ăn xong cũng phải khen nức nở.

Tuy nhiên vì sầu riêng nhà chú Hùng cũng chưa được đăng ký trên TikTok Shop để bán nên 2 bên chưa có cơ hội hợp tác trong phiên LIVE này. Song Hằng Du Mục mong đợi thêm về sự thay đổi trong tương lai về việc mang sầu riêng lên livestream:

“Các cô chú rất nhiệt tình, chân chất. Họ không có bất kỳ một cái mưu toan tính toán nào, chỉ đơn thuần là muốn không bị ép giá, không phải rơi vào tình trạng giải cứu. Qua chia sẻ của Hằng, chú Hùng cũng sẽ có những suy nghĩ mới hơn về phát triển để bán sầu riêng trên toàn quốc. Đó cũng là tạo cho Hằng một cơ hội để đưa sản phẩm sầu riêng đến nhiều hơn tệp khách hàng khác hơn”.

Hằng Du Mục gặp khó khi mang nông sản lên livestream, vấn đề nan giải nhất không phải chất lượng- Ảnh 5.

Mọi người đều rất hào hứng và liên tục khen sầu riêng ngon

Hằng Du Mục gặp khó khi mang nông sản lên livestream, vấn đề nan giải nhất không phải chất lượng- Ảnh 6.

Hằng Du Mục demo bán sầu riêng ngay tại vườn

Quay lại thử thách livestream nông sản của Hằng Du Mục, cô sẽ giải quyết “bài toán khó” này thế nào? Sản phẩm nào sẽ được lựa chọn? Làm sao để đưa nông sản lên TikTok Shop cho Hằng Du Mục bán, nhất là số lượng lớn như vậy? Câu trả lời sẽ được giải đáp ở Nghề Chủ Chốt, lên sóng vào 21h30 tối thứ 7 hàng tuần trên kênh TikTok @tiktokshoplive.vn và 20h thứ 7 hàng tuần trên kênh truyền hình VTC3.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày