Hai lần Nhật Bản khiến cả thế giới trầm trồ: vì sao sữa chua lại bán theo lốc 4 hộp và bí ẩn sau những lọ Yakult nhỏ xíu

Hạ Linh, Theo Trí Thức Trẻ 22:50 09/11/2020

Có vẻ như với người Nhật Bản, mọi sản phẩm làm ra đều có lý do và ý nghĩa sâu xa phía sau.

Lý do vì sao mà lốc sữa chua có 4 hộp - người Nhật khiến cả thế giới trầm trồ về dịch vụ của mình

Đã bao giờ bạn tò mò xem vì sao những hộp sữa chua thường được sản xuất thành lốc 4 hộp chưa? Những tưởng đó chỉ là để cho thuận tiện hơn khi sản xuất, cầm nắm... vậy nhưng nó lại có cả ý nghĩa vô cùng sâu xa.

Thật ra, việc sản xuất lốc 4 hộp như vậy đều có mục đích cả. Ở Nhật, mô hình một cặp vợ chồng và 2 đứa con rất phổ biến. Thế nên thiết kế lốc sữa chua có 4 hộp là vô cùng hợp lý. Từ hệ số 4 làm mốc, với những gia đình chỉ có 2 vợ chồng trẻ hoặc gia đình nhiều thế hệ (6 - 8 người) thì đều có thể đáp ứng được.

Hai lần Nhật Bản khiến cả thế giới trầm trồ: vì sao sữa chua lại bán theo lốc 4 hộp và bí ẩn sau những lọ Yakult nhỏ xíu - Ảnh 1.

Ý nghĩa đặc biệt đằng sau những lọ Yakult nhỏ xíu

Trong chúng ta, có lẽ bất cứ ai cũng từng uống hoặc ít nhất là biết đến món sữa chua uống Yakult. Đây là một sản phẩm được đánh giá là rất thành công của Nhật Bản khi nó xuất hiện ở khắp các quốc gia, được yêu thích bởi đủ mọi lứa tuổi. 

Hai lần Nhật Bản khiến cả thế giới trầm trồ: vì sao sữa chua lại bán theo lốc 4 hộp và bí ẩn sau những lọ Yakult nhỏ xíu - Ảnh 2.

Câu hỏi đặt ra là, tại sao bán chạy như thế mà người Nhật chưa bao giờ có ý định thay đổi mẫu mã chiếc lọ nhỏ xíu này? Tại sao chúng ta chỉ có thể mua Yakult theo lốc với các hộp dung tích nhỏ xíu là 100ml hay các cửa hàng cà phê, trà sữa muốn pha Yakult cũng phải… bóc từng lọ nhỏ một, chứ không có chuyện mua chai lớn?

Thế nhưng lý do cũng vô cùng hợp lý nhé!

Chiếc lọ nhỏ này đã gắn bó với Yakult suốt hơn 70 năm qua, và nó hoàn toàn hướng đến lợi ích của khách hàng. Mỗi chiếc lọ chỉ có 100ml nhằm 2 mục đích: vừa đủ để uống hết 1 lần, không bị bỏ dở, để lâu sẽ làm biến đổi dưỡng chất; đồng thời, đó cũng là lượng vừa đủ cho cơ thể có thể hấp thu, không bị dư thừa.

Chỉ với 2 lần này thôi, người Nhật quả thật đã khiến cho thế giới phải trầm trồ về sự tỉ mỉ trong nghiên cứu cũng như sản xuất sản phẩm: mọi thứ đều hướng đến lợi ích của con người theo một cách vô cùng thông minh, hợp tình hợp lý.

Nguồn: TBS TV, Japo, Goody Feed, Net News...