Cô Song đến từ Thạch Giang, Trung Quốc là bà chủ của một doanh nghiệp. Sau nhiều năm kinh doanh, người phụ nữ này dành dụm được 10 triệu NDT (khoảng 34 tỷ đồng). Đang trong lúc giá vàng và giá đất tăng cao, cô quyết định gửi tiết kiệm số tiền này.
Ngày hôm đó, người phụ nữ này có mặt tại ngân hàng từ sớm và đích thân làm thủ tục chuyển 10 triệu NDT vào tài khoản tiết kiệm. Ở thời điểm đó, cô dự định gửi số tiền này trong vòng 1 năm nhằm hưởng mức lãi suất tốt nhất. Tuy nhiên, sau đó khoảng 3 tháng, cô nhận được lời mời hợp tác nên quyết định lấy số tiền kể trên về nhằm đầu tư cho công ty.
Ngay khi làm thủ tục chuyển khoản cho đối tác, cô Song mới thực hiện thao tác tất toán online số tiền tiết kiệm 10 triệu NDT. Tuy nhiên, điều cô không ngờ là số tiền đó không cánh mà bay. Tài khoản ngân hàng thông báo phần tiền tiết kiệm 10 triệu NDT của cô nay chỉ còn vỏn vẹn 60 NDT (hơn 200.000 đồng).
Ngay khi đó, cô Song tưởng tượng ra nhiều khả năng có thể xảy ra. Song người phụ nữ này nhanh chóng bác bỏ. Bởi cô luôn mang theo thẻ ngân hàng bên mình. Cô mở cả phần tin nhắn thông báo biến động số dư của tài khoản ngân hàng trên điện thoại để kiểm tra nhưng không nhận được tin nhắn nào có nội dung trừ tiền.
Càng nghĩ càng thấy có gì đó không ổn, cô lập tức liên hệ với nhân viên ngân hàng. Tưởng rằng những thắc mắc của mình sẽ được giải đáp nhưng câu trả lời của nhà băng khiến người phụ nữ này cảm thấy phẫn nộ.
Người phụ nữ này cho biết thái độ của ngân hàng đối với sự việc này rất mơ hồ. Cô Song không nhận được bất kỳ lời giải thích nào hợp lý về vụ việc này. Thậm chí, người đại diện còn cho biết lỗi này không phải do ngân hàng.
Không thể để số tiền 10 triệu NDT mất một cách khó hiểu như vậy, người phụ nữ quyết định báo cáo sự việc với cảnh sát địa phương. Sau khi hiểu được yêu cầu của người phụ nữ này, lực lượng chức năng ngay lập tức vào cuộc.
Trải qua hơn 1 tuần điều tra, cảnh sát đã nhanh chóng tìm ra kẻ chủ mưu vụ việc. Quay ngược thời gian trở về thời điểm tháng 4/2020, khi đó, cô Song đến ngân hàng gửi tiết kiệm 10 triệu NDT. Do đây là số tiền lớn nên người trực tiếp làm thủ tục cho cô là giám đốc chi nhánh. Thái độ phục vụ chuyên nghiệp nên cô nhanh chóng hoàn tất thủ tục gửi tiết kiệm.
Tuy nhiên, lợi dụng chức vụ của mình vị đối tượng này đã giả mạo những thông tin cần thiết nhằm làm các thủ tục ủy quyền chuyển tiền của cô Song vào 1 quỹ đầu tư. Nhân viên cấp dưới khi được yêu cầu thực hiện lệnh chuyển khoản cũng tỏ ra thắc mắc vì số tiền giao dịch quá lớn. Song, người phụ nữ này đã chuẩn bị sẵn kịch bản.
Đối tượng này cho biết khách hàng ở nước ngoài, không thể có mặt. Nhân viên có thể chia số tiền thành từng khoản nhỏ và thực hiện chuyển tiền sang quỹ đầu tư theo từng đợt. Cuối cùng, để có thể chuyển hết số tiền 10 triệu NDT, người này đã phải thực hiện đến 80 lần chuyển khoản.
Để cô Song không thể phát hiện số tiền tiết kiệm trong tài khoản đã bị chuyển đi, đối tượng này đã liên kết với một số bộ phận liên quan để chặn tin nhắn thông báo giao dịch.
Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên đối tượng này vi phạm. Cô Song cũng không phải là nạn nhân đầu tiên. Đường dây này với người đứng đầu là giám đốc ngân hàng đã nhiều lần phạm tội theo cách này và thu được về số tiền lên đến hàng trăm triệu NDT.
Sau khi vụ việc bị phanh phui, cô Song được trả lại tiền cùng khoản lãi tương ứng. Tất cả những đối tượng vi phạm quy định của pháp luật bị xử lý theo quy định.
(Theo Toutiao)