Gucci vừa tung BST mới đã khiến dân tình tranh cãi, NTK Đỗ Mạnh Cường tiên phong chê cực lực

Đại Ngọc, Theo Trí Thức Trẻ 12:51 15/01/2020

Tuy mang thông điệp thú vị nhằm phản đối sự nam tính độc hại (toxic masculinity), thế nhưng tính thẩm mỹ trong BST nam giới mùa Thu-Đông 2020 của Gucci vẫn khiến nhiều người phải tặc lưỡi.

Để đánh dấu chặng đường 5 năm ngự vị trên ngai vàng Gucci, NTK Alessando Michele đã ra mắt một BST mà theo đánh giá của phần lớn giới mộ điệu là sốc chẳng kém cạnh gì lần đầu tiên ông chào sân từ tháng 1 năm 2015.

Những ai hiểu rõ NTK dị biệt này ắt nằm lòng sự ám ảnh của ông đối với thời gian - một đại lượng mà cho đến bây giờ vẫn gây tranh cãi về tính cảm nhận đặc biệt. Thời gian có thật hay chỉ là ảo giác? Câu hỏi này vẫn chưa được khai phá hoàn toàn, chỉ rõ rằng thời gian là một đại lượng mang tính vĩ mô và luôn luôn gắn với mọi mọi vật, không trừ vật nào.

Để tái hiện thế giới nội tâm của bản thân, Alessando Michele đã cho dựng một quả lắc khổng lồ ngay giữa sân khấu (mà không hiểu sao ai nhìn vào cũng chỉ nhớ đến Mily Cyrus) với chuyển động đu đưa không ngừng. Hẳn nhiều người sẽ cho rằng từ cách bài trí cho đến thẩm mỹ của NTK này đều nhuốm màu hoài cổ. Nhưng không, Alessando khẳng định: "Tôi chẳng hề hoài cổ tẹo nào. Tôi không thích đeo bám quá khứ... Tôi ứng dụng quá khứ trong thời trang chẳng qua bởi nó là một không gian vô cùng thú vị."

Gucci vừa tung BST mới đã sớm khiến dân tình tranh cãi, NTK Đỗ Mạnh Cường tiên phong chê cực lực - Ảnh 1.

Sàn diễn u tối của BST Gucci nam mùa Thu-Đông 2020

BST mới này của Gucci kỷ niệm 5 năm trôi qua tay Alessando Michele, quãng thời gian khiến một chiếc áo blouse nam giới có giá chỉ khoảng 150 EUR (gần 3,9 triệu đồng) nay tăng lên tận... 590 EUR (hơn 15 triệu đồng). 5 lần mức giá!!!

Điều đầu tiên mà công chúng có thể cảm nhận rõ là nỗ lực phá bỏ sự nam tính độc hại (toxic masculinity) trong từng sáng tạo của ông. Trước hết thì thế nào là "nam tính độc hại"?

Đó là định kiến mà xã hội đã áp đặt lên nam giới từ ngàn năm nay: phải cường tráng vạm vỡ vâm vam và có những hành vi thể hiện rõ sự mạnh mẽ, thậm chí là hung hăng. Trong khi đó hình tượng nam giới trong BST mới của Gucci lại toàn những anh chàng mảnh khảnh nhìn thoáng qua đã thấy "gió thổi cũng bay", mặc đầm babydoll phối cùng quần jeans rách hay xỏ chân vào kiểu quần loe bóng loáng chói chang mang cảm hứng từ biểu tượng David Bowie. Bên cạnh đó, NTK còn thách thức tư duy giới mộ điệu bằng loạt áo thun in slogan như “Impotent” được in đè lên nhau trông đến hoa cả mắt.

Gucci vừa tung BST mới đã sớm khiến dân tình tranh cãi, NTK Đỗ Mạnh Cường tiên phong chê cực lực - Ảnh 2.

Trong thế giới nội tâm của Alessando Michele thì chế độ phụ hệ nên kết thúc, đàn ông không cần phải gò mình vào những chuẩn mực "nam tính" để được xã hội chấp nhận. Từ “Impotent” này vốn được NTK gộp nghĩa từ impazienza (‘thiếu kiên nhẫn’) và impotenza (‘bất lực’).

Xuyên suốt BST mới này còn tồn tại nguồn cảm hứng từ những siêu sao nhạc Rock như Kurt Cobain, David Bowie, Courtney Love...

Ẩn chứa nhiều ý niệm và thông điệp thú vị, thế nhưng tính thẩm mỹ của BST này lại đang tạo ra những luồng tranh cãi nảy lửa. Phần lớn ý kiến giới mộ điệu châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng về BST này là rất "khó cảm" hay "không hiểu vì sao lại như thế". Ngay cả các NTK Việt cũng không ngại lên tiếng.

Gucci vừa tung BST mới đã sớm khiến dân tình tranh cãi, NTK Đỗ Mạnh Cường tiên phong chê cực lực - Ảnh 4.

Đỗ Mạnh Cường có tiếng là NTK khái tính. Anh thẳng thắn chê mọi yếu tố về BST mới của Gucci.

Gucci vừa tung BST mới đã sớm khiến dân tình tranh cãi, NTK Đỗ Mạnh Cường tiên phong chê cực lực - Ảnh 5.

NTK Huy Võ cũng cho rằng tính sáng tạo đã bị đẩy đi quá xa, BST mới của Gucci hiện hữu nhiều tuyên ngôn cá nhân hơn là thời trang đại chúng.

Những tranh cãi này hoàn toàn dễ hiểu bởi nhiều yếu tố văn hóa mà Alessando Michele cài cắm vốn rất xa lạ so với người Á Đông. Bên cạnh đó, lối kết hợp trang phục trong BST cũng phá vỡ các chuẩn mực thông thường, dẫn dắt người xem vào mê cung hoài nghi giữa đẹp và xấu.

Có điều chắc chắn rằng Alessando hay Gucci đều đã lường trước các ý kiến trái chiều này. 5 năm trước họ đã dám liều lĩnh và thành công, thế nên bước đi trong hiện tại cũng chẳng phải là cú "chơi lớn" lạ lẫm để dò tìm sở thích nơi công chúng. Họ hiểu quá rõ những thứ mình đang làm.

Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về BST mới của Gucci?

Bạn có thể chọn nhiều mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.