Mở đầu chương trình, Thùy Minh cho biết chủ đề của talkshow hôm nay là một chủ đề "nóng" đáng xem. Theo đó VJ Quốc Bảo nhấn mạnh hài hước thêm: "Đây là chủ đề khá dài, khá nhức nhối và có rất nhiều từ khóa trong thời gian gần đây, đó chính là: Thế giới ngày mai được phủ xanh hay rơi vào u tối, chính bạn quyết định!".
Thật vậy: Chính khán giả là người quyết định. Cùng nhìn lại năm 2019, đây là một năm sôi động của phong trào sống xanh với hàng loạt chiến dịch lớn bùng nổ và thành công nhờ sự chia sẻ của khán giả và hành động của cả cộng đồng.
So với những năm trước, hoạt động bảo vệ môi trường năm 2019 diễn ra thiết thực hơn. Với phương châm hành động nhiều hơn lời nói, dứt khoát và quyết đoán hơn: "không bây giờ thì bao giờ" và kết quả có được rất cụ thể.
Đáng nói hơn, sự thành công của một chiến dịch về văn hóa, môi trường không chỉ nằm ở con số mà nó còn nằm ở sự thay đổi về ý thức, hành vi con người. Với cộng đồng, năm 2019 trở thành một năm đáng nhớ vì chúng ta đã làm được điều này. Tại công sở, nhân viên văn phòng tiên phong chọn ống hút inox, hộp cơm thủy tinh. Hàng loạt quán café thay ống hút nhựa bằng ống hút tre, ống hút cỏ và ống hút giấy, khi mua trà sữa mang theo ly giảm ly nhựa sẽ được giảm giá. Các nhà cung cấp dịch vụ giao đồ ăn uống đã áp dụng chương trình giảm nhựa. Tại các chợ, chị em phụ nữ buôn bán giảm túi nilon, người đi chợ cũng hạn chế tối đa bằng giỏ xách riêng…
Tuy nhiên, những nhà hoạt động vẫn lo ngại sống xanh có thành một trào lưu và sẽ khó duy trì? Trong khi đó vẫn còn một số câu chuyện đặc biệt đằng sau lối sống xanh mà nhiều người chưa biết. Điều đó đã được MC Thùy Minh tiết lộ: "Có một sự thật, một trường phái tiêu cực cho rằng: "Loài người đã xong rồi" với cột mốc 2050". Chia sẻ thêm, nữ VJ nhận định: "Nếu trước đây, những tin tức, câu chuyện cháy rừng rất xa, chỉ ở trên Tivi thì bây giờ chúng đã thấy rất gần rồi!".
Thùy Minh còn cho biết: "Khi bạn đi du lịch bằng máy bay, khí carbonic mỗi chuyến bay thải ra đủ làm tan 3m vuông băng. Với tần suất khai thác hàng không tổng thế giới hiện nay, chả mấy chốc các tảng băng Bắc cực và Nam cực sẽ tan ra!".
Chị còn khẳng định thêm: "Có vẻ như chúng ta đang ở phần nổi của tảng băng, chúng ta không thấy cái đáy của vấn đề!" và kết luận rằng: "Với các mẹ bây giờ, an toàn cho con đã là cực kỳ khó!".
Nhiều người nghĩ rằng yêu cầu sống xanh với người độc thân sẽ dễ dàng hơn người có gia đình. Nhưng ngược lại, bà mẹ trẻ 2 con Thùy Minh cho rằng: "Ý thức sống xanh rõ ràng hơn khi mình có con. Khi môi trường ô nhiễm, con sẽ ho rất nhiều. Khi nhìn con cầm ống hút nhựa ngay lập tức suy nghĩ ống hút nhựa chứa độc đi vào cơ thể con xuất hiện trong đầu chị. Ý thức này mạnh hơn khi con hay ốm, con sờ vào một món đồ đều rất sợ".
Đặc biệt, VJ Thùy Minh đề cập đến một vấn đề "nóng" mà có lẽ rất ít bà mẹ quan tâm. Đó là nước tẩy rửa lau nhà: "Chai nước rửa chén bây giờ không còn là chai nước rửa chén nữa!". Ngày càng có nhiều loại hóa chất chuyên dùng để tẩy rửa mà khi đề cập đến "chất tẩy rửa" thì đó là những hóa chất cực mạnh. Chị Thùy Minh đã đặt câu hỏi: "Có bao nhiêu nước rửa chén, chất tẩy rửa còn đọng lại trong chén cơm con ăn?".
Song song đó, chị cũng chỉ ra rằng trẻ con rất hay chơi trên sàn nhà. Các mẹ vẫn tin tưởng sàn nhà đã sạch vi khuẩn khi dùng nước lau nhà chùi rửa thật kỹ mà quên mất cái sạch được tẩy rửa từ bao nhiêu hóa chất. Trẻ con nằm trên sàn nhà mỗi ngày, thậm chí nhiều bé tinh nghịch còn lè lưỡi liếm cả sàn nhà khi vui chơi, ăn uống. Đó là con đường ngắn nhất, hóa chất mạnh thấm vào da, tấn công vào cơ thể bé.
Đứng trước những trăn trở về điều này, bà mẹ trẻ Thùy Minh nhiều lần tìm lời giải pháp. Cuối cùng, chị đến với Seventh Generation như một cách bảo vệ con. Chị chia sẻ: "Mình là người tiêu dùng chỉ thích những sản phẩm có gu, có chiều sâu, không ưng ý những thương hiệu chỉ oang oang đập hết vào mắt mọi người, cần có sự dịu dàng trong thông điệp". Nên khi biết Seventh Generation, chị đã chú ý bao bì, nguồn gốc bio thực vật, cách branding, trưng bày sản phẩm trong siêu thị.
Sau đó chị tiếp tục tìm hiểu chứng nhận và biết Seventh Generation là thương hiệu đầu tiên dám cam kết sản phẩm không ảnh hưởng đến 7 thế hệ kế tiếp, nổi tiếng thuộc top 50 thương hiệu "có tâm" nhất ở Mỹ. Khi đó, chị đã chia sẻ Seventh Generation trên trang cá nhân với mục đích bảo vệ các bé, mong lan tỏa đến các mẹ sự chú ý về hóa chất tẩy rửa trong gia đình. Theo Thùy Minh, Seventh Generation là một trong những sản phẩm đáng được quan tâm nhất năm 2019.
Kết thúc chương trình, VJ Thùy Minh khuyên các bà mẹ hãy dành thời gian đọc các thành phần của sản phẩm. Thời điểm này, người tiêu dùng có nhiều thông tin hơn để nhìn thấy chiều sâu của vấn đề, mọi thứ rõ ràng rành mạch hơn rất nhiều nên hãy làm một bà mẹ sống xanh sáng suốt, hãy chọn lựa thông minh.
Các bạn có thể xem lại chương trình trên fanpage aFamily.vn tại đây!