Giám khảo của "Shark Tank" Barbara Corcoran đã từng gật đầu trước ứng viên xin việc chỉ sau 5 hoặc 6 giây đầu tiên và đây là lý do không thể bất ngờ hơn!

Alexx, Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị 17:12 27/07/2021

Trên thực tế, Corcoran đã từng tuyển dụng một người ngay lập tức - tất cả chỉ vì ấn tượng ban đầu vô cùng tốt đẹp.

Doanh nhân, bà trùm bất động sản người Mỹ, Barbara Corcoran đã từng là giám khảo của chương trình ăn khách "Shark Tank" của đài ABC trong suốt hơn chín mùa. Bà đã đầu tư hàng triệu đô la vào các công ty khởi nghiệp trong số hàng trăm ứng viên tự đề cử mà bà thấy trong chương trình, hơn ai hết, Barbara Corcoran biết rất nhiều về sức mạnh của ấn tượng đầu tiên.

"Một người có thích bạn hay không, sẽ được quyết định trong vòng năm hoặc sáu giây đầu tiên sau khi bạn gặp họ. Điều đó là không công bằng, nhưng những giả định về trí thông minh, sự tinh tế và khả năng của chúng ta thực sự xuất hiện chỉ trong vòng vài giây", bà nói trong một bài đăng trên blog.

Điều đó không chỉ áp dụng cho những nhà khởi nghiệp trên "Shark Tank" mà thậm chí còn cho các ứng viên trong các cuộc phỏng vấn xin việc.

Trên thực tế, Corcoran đã từng tuyển dụng một người ngay lập tức - tất cả chỉ vì ấn tượng ban đầu vô cùng tốt đẹp.

Giám khảo của Shark Tank Barbara Corcoran đã từng gật đầu trước ứng viên xin việc chỉ sau 5 hoặc 6 giây đầu tiên và đây là lý do không thể bất ngờ hơn! - Ảnh 1.

Doanh nhân, bà trùm bất động sản người Mỹ, Barbara Corcoran

Những cử chỉ nhỏ tạo nên sự khác biệt lớn

Vào thời điểm đó, Corcoran có một văn phòng rất nhỏ với đội ngũ nhân viên ít hơn bảy người: "Khi bạn bước vào bên trong, bạn đang đứng giữa tất cả, với mọi người xung quanh bạn," bà nói.

Đó là một ngày mưa và ứng viên đã đến rất sớm cho cuộc phỏng vấn của mình, điều mà Corcoran coi là "một điểm cộng lớn". Nhận thấy rằng vẫn còn chút thời gian mới tới giờ phỏng vấn, ứng viên nói với trợ lý của Corcoran, "Tôi có một cuộc hẹn phỏng vấn với bà Corcoran. Anh có muốn tôi đợi bên ngoài không?"

Corcoran vừa kinh ngạc vừa hài lòng.

"Bên ngoài? Nhưng bên ngoài trời đang mưa! Dù đã bước vào văn phòng, nhưng nhận ra rằng mình có thể đang làm phiền tới mọi người nên cậu ấy đã ngay lập tức có hành động để không làm ngắt quãng công việc của mọi người", bà nói.

Ngay lập tức, cậu ấy đã nhận được công việc. "Tất cả chỉ mất khoảng năm hoặc sáu giây để tôi đưa ra quyết định của mình", Corcoran chia sẻ và nói thêm rằng bà chỉ đơn giản là rất kinh ngạc bởi cậu ấy là một người gọn gàng, lịch sự và có những suy nghĩ rất chu đáo khi gặp gỡ người khác.

Nói tóm lại, ứng cử viên đó đã cho thấy tất cả những phẩm chất tạo nên ấn tượng ban đầu tuyệt vời và điều đó đã được đền đáp.

"Bạn không bao giờ có cơ hội thứ hai"

Trong bài đăng trên blog, Corcoran cũng giải thích rõ hơn về 4 quy tắc để tạo ấn tượng tốt đầu tiên của bà:

Tư thế tự tin: Tư thế khom người là dấu hiệu của sự thiếu tự tin và điều đó sẽ không giúp bạn vượt qua được vòng tuyển dụng - ít nhất là không phải bởi Corcoran. Bà gợi ý bạn nên đứng thẳng, tự nhiên, ngay ngắn, ngực thẳng hơi ưỡn, vai ngang cân đối và hai cánh tay buông thõng tự nhiên xuống hai bên cơ thể.

Giao tiếp bằng mắt: "Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, và đôi mắt của chúng ta được tạo ra để kết nối với người khác", Corcoran nói. (Tuy nhiên, hãy cẩn thận đừng giao tiếp bằng mắt quá nhiều. Các nhà tâm lý học đã xác định rằng thời gian giao tiếp bằng mắt mà hầu hết mọi người cảm thấy thoải mái là khoảng ba giây mỗi lần.)

Giám khảo của Shark Tank Barbara Corcoran đã từng gật đầu trước ứng viên xin việc chỉ sau 5 hoặc 6 giây đầu tiên và đây là lý do không thể bất ngờ hơn! - Ảnh 2.

Chú trọng vẻ ngoài: Ăn mặc chỉn chu, hợp hoàn cảnh, nó sẽ làm tăng điểm uy tín của bạn, và cho bạn kết quả mà bạn muốn.

Giao tiếp rõ ràng: nói đúng, nói đủ, nói rõ trọng tâm, cho đối phương thấy rõ bạn là người hiểu vấn đề, hiểu những gì mình đang nói, không lan man, lê thê, dài dòng.

Việc tạo ấn tượng đầu tiên tốt đẹp thực ra cũng không quá phức tạp. Nó chỉ đơn giản là cần tới sự thực hành, nhận thức và quyết tâm. Giống như Corcoran nhắc nhở chúng ta, "bạn không bao giờ có cơ hội thứ hai", vì vậy hãy làm cho nó có giá trị.