Sáng nay, tại phiên chất vấn HĐND Thành phố Hà Nội, bà Hoàng Thị Tú Anh (Phó Ban Văn xã, HĐND TP) đặt câu hỏi, nguyên nhân thuộc về ai, trách nhiệm của Sở đối với vụ việc này như thế nào?.
Trả lời câu hỏi này, Giám đốc Sở GD&ĐT Chử Xuân Dũng cho biết, trong công tác quản lý các nhà trường, Sở luôn quán triệt tới tất cả hiệu trưởng các chủ trường, nhóm, lớp việc đầu tiên đảm bảo an toàn, an ninh một cách tốt nhất cho học sinh và giáo viên khi đến trường.
Giám đốc Sở GD&ĐT Chử Xuân Dũng
“Chính vì vậy hàng năm sở luôn có văn bản chỉ đạo kip thời hướng dẫn nội dung này.
Đối với các cấp học tiểu học, mầm non việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên như sau: an toàn, nuôi dưỡng, giáo dục”, ông Chử Xuân Dũng nêu.
Đối với vụ việc xảy ra tại trường Gateway, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội thừa nhận “ngành giáo dục có một phần trách nhiệm, đây là sự việc hy hữu, sự việc đau xót với ngành”.
Theo đó, “trách nhiệm lớn nhất trong sự việc này là cá nhân liên quan đưa đón học sinh, cô giáo giáo viên chủ nhiệm của lớp, BGH nhà trường”. Mà nguyên nhân còn là lỗ hổng trong quản lý, và tinh thần làm việc thiếu trách nhiệm của các cá nhân trực tiếp liên quan đến sự việc này.
“Nguyên nhân cụ thể sẽ chờ xác minh công bố của cơ quan điều tra”, ông Chử Xuân Dũng nêu.
Sau sự việc xảy ra nhằm đưa ra giải pháp ngăn chặn sự việc, ông Dũng cho biết, ngành đã tổ chức rà soát yêu cầu tất cả các đơn vị trường báo cáo thống kê biển số xe, nhãn hiệu xe và số lượng ghế trong từng xe và số học sinh được đưa đón trên từng xe đó và gửi kết quả rà soát này với công an thành phố và Sở GTVT để phối hợp công tác quản lý. Hiện có 246 trường với 2293 xe khoảng 40.900 học sinh tham gia đưa đón trên địa bàn Thành phố.
“Sở yêu cầu các nhà trường lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ đưa đón học sinh đảm bảo an toàn, đảm bảo các yêu cầu về công tác quản lý.
Đồng thời các trường tham gia dịch vụ này xây dựng quy trình đưa đón trẻ em đến trường, quản lý trong giờ học và bàn giao về gia đình hàng ngày đảm bảo nghiêm túc”, ông Dũng nhấn mạnh.
Ngoài ra, Sở cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục. Theo đó, đầu năm học Sở đã triển khai ký cam kết trong số hơn 2293 lái xe có gần 600 lái xe ký cam kết thực hiện nội dung này.
Giám đốc Sở cũng kiến nghị Sở GTVT, Công an TP tiếp tục hỗ trợ sở GD&ĐT rà soát các xe trên các danh mục mà sở GD&ĐT thống kê gửi các đơn vị, đồng thời có hướng dẫn dịch vụ đưa đón học sinh.
Đây là nội dung cần được quan tâm, bởi khác với loại hình khác vận chuyển công cộng khác (người tham gia đã ý thức được tự chủ đăng ký lên xuống xe) còn đối với học sinh lứa tuổi tiểu học vẫn phải có người giám hộ. Nếu không xây dựng được quy trình đưa đón rất khó trong quản lý.
“Đề nghị cha mẹ, người dân nâng cao hơn nữa trách nhiệm với con em chúng ta.
Tại một số địa phương, xe hết thời hạn lưu hành, được cải tạo cha mẹ tập trung thuê xe lại để đưa đón học sinh. Trước đây, ở cấp trung học phổ thông trên địa bàn Hà Nội cũng có một số gia đình ở Đan Phượng, Ba Vì làm như vậy”, ông Chử Xuân Dũng nói.