Khi Adam Mosseri tiếp quản Instagram vào năm 2018, ứng dụng này không còn là “con cưng” của mạng xã hội như thời hoàng kim nữa. Dữ liệu cho thấy lượng người dùng tại Mỹ bắt đầu chững lại, thậm chí sụt giảm, và một “kẻ lạ mặt” từ Trung Quốc tên TikTok chính là lý do lớn khiến ban lãnh đạo Meta phải lo lắng. Theo lời Mosseri trong phiên điều trần hôm thứ Năm tại tòa án liên bang Washington D.C, Instagram ước tính vào năm 2019 rằng TikTok chiếm đến 23% nguyên nhân khiến người dùng Mỹ dành ít thời gian hơn trên nền tảng này. “Chúng tôi không thể giải thích tất cả, nhưng điều rõ ràng là: phải thích nghi, và phải làm nhanh,” Mosseri từng nhấn mạnh trong một email nội bộ năm 2020.
Bản thân lời cảnh tỉnh “hoặc lớn lên, hoặc từ từ chết” mà Mosseri gửi đi năm đó lại trở thành điểm nhấn trong lời khai của ông trước Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC), nơi đang cáo buộc Meta độc quyền thị trường mạng xã hội cá nhân, loại hình tương tác bạn bè vốn là cốt lõi của Facebook và Instagram. Điều trớ trêu là TikTok vốn tập trung nhiều hơn vào giải trí nên không bị liệt vào danh mục này, theo quan điểm của chính phủ Mỹ.
Giám đốc Instagram Adam Mosseri. Ảnh: Wired
Tuy nhiên, lời khai của Mosseri đã làm rõ một điều: Instagram coi TikTok là đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Từ năm 2020, Instagram đầu tư mạnh vào thuật toán đề xuất Reels, phiên bản video ngắn “học hỏi” từ TikTok và gặt hái thành công nhất định. Nhưng vị CEO này cũng thừa nhận TikTok vẫn là “đối thủ khốc liệt nhất” mà họ từng gặp. Ông cho rằng hai nền tảng giờ đây ngày càng giống nhau: TikTok không còn là nơi người dùng chỉ xem video một cách thụ động, mà cũng thúc đẩy sự tương tác, kết nối bạn bè vốn là “đặc sản” của Instagram.
Chính vì vậy, dù Meta nhiều lần nhấn mạnh vai trò kết nối bạn bè đang giảm sút trong chiến lược tổng thể, Mosseri lại khẳng định đây vẫn là một phần “sống còn” với Instagram. Ông dẫn lại video cá nhân đăng năm 2024, nơi ông từ chối ý tưởng mở rộng sang video dài vì “không phù hợp để chia sẻ với bạn bè.” Đồng thời, Mosseri cũng thừa nhận tỷ lệ nội dung từ bạn bè trên app đã giảm khi tổng thể nền tảng lớn dần.
Instagram từng không muốn thêm quá nhiều tính năng video vào ứng dụng. Ảnh: Meta
Một email nội bộ từ năm 2018 của Mark Zuckerberg gửi Mosseri cũng được trích dẫn, với nội dung: “Instagram sẽ luôn phải tập trung vào bạn bè. Dù phát triển theo hướng giải trí, nó không bao giờ được trở thành nơi chỉ dành cho người nổi tiếng, nếu không sẽ mất đi bản chất của một mạng xã hội.”
Mosseri cũng đóng vai trò trung gian giữa hai người tiền nhiệm: Zuckerberg, người nhấn mạnh rằng Facebook đã giúp Instagram phát triển, và Kevin Systrom nhà sáng lập Instagram, người tố ngược rằng Meta rút bớt nguồn lực để tập trung cho Facebook. Từng làm việc ở cả hai phía, Mosseri hiểu rõ văn hóa và mâu thuẫn nội bộ. Ông nói: “Instagram từng được gọi là một công ty riêng biệt. Nhưng thực tế là, nó không phải vậy.”
Dù vậy, ông vẫn nhìn nhận thương vụ mua lại Instagram là “một trong những vụ thâu tóm thành công nhất lịch sử.” Meta có được sự sáng tạo của đội ngũ Instagram, trong khi Instagram tận dụng nguồn lực khổng lồ từ Facebook. “Cả hai bên đều hưởng lợi lớn,” Mosseri kết luận, nhấn mạnh rằng trong cuộc đua sinh tử với TikTok, không còn chỗ cho sự tự mãn.
Theo The Verge