Giải pháp bảo vệ sức khỏe tối ưu trong thời đại truyền thông: tỉnh táo phân định thật-giả!

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 13:30 02/05/2020

Vốn lắm trò nhiều chiêu, tin giả hay những thông tin sai sự thật lại càng trở nên khó kiểm soát giữa thời điểm bùng phát của dịch COVID-19 vừa qua.

Đừng vội "nhìn mặt mà bắt hình dong" tin giả

Mối lo ngại về sức khỏe giữa sự xuất hiện của dịch COVID-19 đã khiến nhiều người, nhiều bạn trẻ dành nhiều thời gian hơn cập nhật thông tin liên tục để nắm bắt tình hình chung và cũng để bảo vệ an toàn cho bản thân và gia đình. Thế nhưng, chưa cần biết đúng sai, tin tức càng nóng "hôi hổi", tiêu đề càng giật gân, lượt tương tác càng cao hay đơn giản là "đúng trend" thì càng được chú ý đến. Hiện trạng này cũng giống như khi bước vào siêu thị, giữa muôn vàn sự lựa chọn về mặt hàng, nguồn gốc, bao bì, ai mà không dễ bị thu hút những sản phẩm với mẫu mã bắt mắt, "sang chảnh" kèm theo lời quảng cáo hấp dẫn khó chối từ.

Trong một chia sẻ vừa được đăng tải trên trang cá nhân, nhà báo Trí Minh Hoàng (Cu Trí) cho rằng, không phải chỉ khi dịch COVID-19 bùng phát mà tin giả đã tồn tại suốt bấy lâu này, ở nhiều hình thù khác nhau. Chỉ cần tâm lí tò mò, muốn chia sẻ của người đọc còn ở đó, thì những thông tin "thêm mắm dặm muối" vẫn sẽ tiếp tục được "lên sóng", "share ngay" mỗi ngày.

Giải pháp bảo vệ sức khỏe tối ưu trong thời đại truyền thông: tỉnh táo phân định thật-giả! - Ảnh 1.

Theo anh chia sẻ, thông tin giả đã khiến cuộc đời riêng của không ít con người đã và có thể bị hủy hoại bởi tin giả

Sự lây lan của "virus" tin giả có thể chẳng thua kém hay thậm chí là vượt xa đại dịch COVID-19. Bởi dù cho có cách xa nhau nửa vòng Trái đất, bạn vẫn có nguy cơ trở thành "nạn nhân" của làn sóng thông tin chẳng ai kiểm soát này. Chỉ cần một người vì thiếu cảnh giác mà chia sẻ và tiếp tay cho sự lan truyền tin giả, thì bất kì ai, ngay cả chính bạn và gia đình bạn cũng sẽ trở thành đối tượng tiếp theo và đối mặt với loạt nguy cơ tiềm tàng ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và an toàn sức khỏe.

Giải pháp bảo vệ sức khỏe tối ưu trong thời đại truyền thông: tỉnh táo phân định thật-giả! - Ảnh 2.

Dù đã tạm giảm giãn cách xã hội đối với dịch bệnh nhưng sẽ thật sai lầm khi chúng ta, đặc biệt là những người trẻ, "giảm giãn cách" với tin giả. Vì hơn bao giờ hết, trong thời đại truyền thông ngày một chạy theo phong trào, mỗi người cần phải tỉnh táo và cẩn trọng hơn để nhận ra những điều "trắng đen" thật giả đang hiển hiện, không chỉ với tin tức mà còn trong những quyết định sử dụng các sản phẩm, vật dụng quen thuộc mà mình và gia đình đang sử dụng hằng ngày.

Giữa những thật-giả khôn lường, đã đến lúc chọn "sống thật" để giữ an toàn sức khỏe

Hãy bắt đầu cuộc chiến đẩy lùi tin giả từ chính nơi thân thuộc nhất – ngôi nhà của bạn. Là nơi trú ngụ của cả gia đình, ngôi nhà của bạn nên được bảo vệ từ những "giá trị thật", từ những sản phẩm tẩy rửa không chứa nguy cơ hóa chất độc hại, thành phần lành tính, an toàn với sức khỏe mà vẫn hiệu quả. Nhưng để nhận biết được những giá trị thật này giữa hằng hà những giá trị giả trong thời đại người ta ưa cái đẹp hơn cái thật, cách giao tiếp của nhãn hàng với người tiêu dùng cũng cần phải hết mực minh bạch, có trách nhiệm và đáng tin tưởng, tuy không phải lúc nào cũng trong một hình hài hấp dẫn, bắt mắt.

Riêng với những người trẻ hiện đại, vốn là đối tượng tiếp nhận truyền thông chủ yếu, trong môi trường càng nhiều tin giả thì mỗi người càng cần phải đi tìm những giá trị thật. Thật trong thông tin, thật trong sản phẩm. Thật ở đây không quá xa vời, chỉ cần sản phẩm "có tâm" với thiên nhiên, không chứa thành phần hóa chất tẩy độc hại và cách thương hiệu "dám nói thật" là đã đủ giúp người dùng tin tưởng. Giữa muôn vàn sự lựa chọn hào nhoáng dễ gây hoang mang, đây chính là hai lí do nổi trội khiến Seventh Generation giành được sự tin tưởng của người tiêu dùng trẻ, vì sự công khai, minh bạch hiếm của thương hiệu này.

Không chỉ với những người trẻ có ý thức cao trong sinh hoạt, tinh thần tôn trọng những giá trị thật của Seventh Generation còn chinh phục được những người mẹ trẻ, điển hình như "hot mom", MC Thùy Minh. Không nói đâu xa, chỉ cần mỗi người quan sát một chút hình ảnh mẹ mình mỗi ngày thôi cũng dễ cảm thông cho tâm lý của họ mỗi khi phải lựa chọn sản phẩm sử dụng hằng ngày trong gia đình và đứng trước muôn vàn sự lựa chọn mẫu mã, thương hiệu: hoang mang và bối rối, thậm chí phải đối mặt với cả nghìn câu hỏi hoài nghi về thành phần, nguyên liệu sản xuất như kinh nghiệm bản thân của Thùy Minh. Vậy nên, việc xuất hiện một thương hiệu sẵn sàng "cả gan" nói thật như Seventh Generation, công khai thành phần, đặc tính sản phẩm đã gây ấn tượng không hề nhỏ với bà mẹ trẻ đa tài này, giúp cô tự tin và an tâm hơn trên hành trình làm mẹ.

Giải pháp bảo vệ sức khỏe tối ưu trong thời đại truyền thông: tỉnh táo phân định thật-giả! - Ảnh 3.

Cách truyền thông gan dạ, khác biệt và chân thật của Seventh Generation đã giành trọn sự trân trọng và tin tưởng của Thùy Minh ở cả góc độ công việc lẫn làm mẹ

Là một trong những thương hiệu thiên nhiên hàng đầu tại Mỹ, Seventh Generation nay đã chính thức phân phối tại Việt Nam với bộ 3 sản phẩm nước giặt, nước rửa chén và nước lau đa năng với thành phần đến 97% gốc thực vật, cam kết không hóa chất tẩy độc hại. Với quan niệm "Bạn xứng đáng được hiểu rõ về sản phẩm bạn đang sử dụng trong gia đình và đưa ra sự lựa chọn đúng đắn và an toàn nhất" trên hành trình "xanh hóa" các sản phẩm tẩy rửa của mình, Seventh Generation đang và sẽ tiếp tục công khai đặc tính sản phẩm như một bước đi vững chắc theo đuổi mục tiêu đặt an toàn sức khỏe người tiêu dùng lên hàng đầu, đặc biệt trong thời điểm sức khỏe đang là chủ đề đáng quan tâm nhất trong thời điểm hiện tại.

Giải pháp bảo vệ sức khỏe tối ưu trong thời đại truyền thông: tỉnh táo phân định thật-giả! - Ảnh 4.

Cập nhật thông tin là việc cần thiết nhưng vì sự hoang mang về sức khỏe mà tiếp nhận tin tức sai lệch thiếu chọn lọc sẽ gây "phản tác dụng" và tạo điều kiện cho những yếu tố gây hại đến an toàn của mỗi người. Cẩn trọng tiếp nhận thông tin, chọn lọc kỹ càng những sản phẩm lành tính hay mạnh dạn ủng hộ nhãn hàng đề cao sự minh bạch sẽ là những "liều thuốc đề kháng" hữu hiệu để bảo vệ sức khỏe chính ngôi nhà nhỏ của bạn.

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Hà Nội thần tốc xây dựng bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19

    Trên khoảng đất trống rộng lớn vừa được san lấp, hàng trăm công nhân cùng nhiều thiết bị cơ giới đã ngày đêm thi công bệnh viện dã chiến tại quận Hoàng Mai để sớm đưa vào sử dụng, điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 nặng và nguy kịch.
  • Đọc thêm