Giải mã hiện tượng Butter Bear - khi linh vật của tiệm bánh lại trở thành “ngôi sao lớn”

H. Trang - Thiết kế: Huy Minh, Theo Phụ Nữ Số 09:24 23/07/2024
Chia sẻ

Chú gấu này còn nhận được giải thưởng Rookie of the Week - giải thưởng dành cho tân binh có thành tích ấn tượng.

Trong những năm gần đây, xu hướng sử dụng Brand Mascot - linh vật biểu tượng của thương hiệu đang trở lại mạnh mẽ. Không chỉ đơn giản là những hình ảnh dễ thương hay bắt mắt, các Brand Mascot ngày nay được thiết kế để tạo ra sự kết nối cảm xúc với khách hàng và trở thành công cụ marketing hot rần rần trên mạng xã hội. Một ví dụ điển hình cho sự thành công của Brand Mascot trong thời gian gần đây là Nong Noey của Butterbear.

Butterbear là một tiệm bánh ngọt thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Coffee Bean by Dao, dù chỉ mới ra mắt với người tiêu dùng trong vòng 1 năm trở lại đây nhưng nhờ vào sức ảnh hưởng của linh vật thương hiệu mà Butterbear đã trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội và thu hút hàng triệu lượt du khách trên khắp thế giới ghé thăm. 

Giải mã hiện tượng Butter Bear - khi linh vật của tiệm bánh lại trở thành “ngôi sao lớn”- Ảnh 1.
Giải mã hiện tượng Butter Bear - khi linh vật của tiệm bánh lại trở thành “ngôi sao lớn”- Ảnh 2.
Giải mã hiện tượng Butter Bear - khi linh vật của tiệm bánh lại trở thành “ngôi sao lớn”- Ảnh 3.
Giải mã hiện tượng Butter Bear - khi linh vật của tiệm bánh lại trở thành “ngôi sao lớn”- Ảnh 4.

Linh vật thương hiệu của Butterbear viral khắp các trang mạng xã hội trong thời gian qua.

Butterbear: linh vật của một tiệm bánh lại trở thành KOL thế hệ mới của du lịch Thái Lan

Linh vật thương hiệu của Butterbear không ai khác chính là chú gấu Butterbear hay còn được gọi với tên tiếng Thái là Nong Noey. Chú gấu sở hữu bộ lông dài màu nâu nhạt đang thu hút mọi người trên khắp thế giới bởi vẻ đáng yêu, biểu cảm dễ thương từ các clip nhảy. 

Ban đầu, Butterbear chỉ là một mascot linh vật bình thường, mặc tạp dề trắng và mời bánh ở trung tâm thương mại The EmSphere Bangkok. Mỗi ngày, chú gấu miệt mài đi khắp nơi, giao lưu và nhảy múa nhưng chẳng mấy ai để ý. Mãi cho đến thời gian gần đây một video TikTok ghi lại cảnh Nong Noey nhảy múa trong ngày Quốc tế Thiếu nhi bất ngờ trở nên viral, thu hút hơn 4,5 triệu lượt xem, 350 nghìn lượt thích và 16 nghìn lượt lưu, đưa Nong Noey và Butter Bear vụt sáng thành ngôi sao mạng xã hội. 

Giải mã hiện tượng Butter Bear - khi linh vật của tiệm bánh lại trở thành “ngôi sao lớn”- Ảnh 5.

Bằng ngoại hình và biểu cảm dễ thương của mình mà chú gấu này không chỉ nổi tiếng ở Thái Lan mà còn "đốn tim" biết bao fan quốc tế.

Nhờ đó, tiệm bánh Butter Bear dần trở nên nổi tiếng, thu hút đông đảo khách hàng đến thưởng thức các món bánh thơm ngon và gặp gỡ Nong Noey. Thậm chí, Butterbear giờ đây không thua kém idol nào khi có riêng những MV ca hát, nhảy múa đáng yêu, thu về hàng triệu lượt xem trên mạng xã hội. Chú gấu này còn nhận được giải thưởng Rookie of the Week - giải thưởng dành cho tân binh có thành tích ấn tượng. 

Giải mã hiện tượng Butter Bear - khi linh vật của tiệm bánh lại trở thành “ngôi sao lớn”- Ảnh 6.
Giải mã hiện tượng Butter Bear - khi linh vật của tiệm bánh lại trở thành “ngôi sao lớn”- Ảnh 7.
Giải mã hiện tượng Butter Bear - khi linh vật của tiệm bánh lại trở thành “ngôi sao lớn”- Ảnh 8.

Chú gấu này còn được đầu tư hẳn MV không khác gì các Idol nổi tiếng.

Mỗi lần xuất hiện, Butterbear đều sở hữu một diện mạo khác nhau, được diện nhiều đồ và phụ kiện vô cùng "ngoan xinh yêu" khiến người hâm mộ cảm thấy Butterbear không phải như một linh vật được ai đó bên trong điều khiển mà giống như tiếp xúc với một cô bé, một thần tượng có cá tính. 

Giải mã hiện tượng Butter Bear - khi linh vật của tiệm bánh lại trở thành “ngôi sao lớn”- Ảnh 9.
Giải mã hiện tượng Butter Bear - khi linh vật của tiệm bánh lại trở thành “ngôi sao lớn”- Ảnh 10.
Giải mã hiện tượng Butter Bear - khi linh vật của tiệm bánh lại trở thành “ngôi sao lớn”- Ảnh 11.
Giải mã hiện tượng Butter Bear - khi linh vật của tiệm bánh lại trở thành “ngôi sao lớn”- Ảnh 12.
Giải mã hiện tượng Butter Bear - khi linh vật của tiệm bánh lại trở thành “ngôi sao lớn”- Ảnh 13.
Giải mã hiện tượng Butter Bear - khi linh vật của tiệm bánh lại trở thành “ngôi sao lớn”- Ảnh 14.

Mỗi lần xuất hiện Nong Noey đều diện một bộ trang phục khác nhau.

Không hề ngoa khi nói Butterbear được săn đón nhất hiện nay tại Thái Lan vì mỗi khi xuất hiện tại tiệm bánh vào cuối tuần lập tức thu hút đông đảo khách hàng đến tiệm. Những ngày này, tiệm thường đông kín khách và xếp hàng dài hơn những ngày khác, vì ai ai cũng mong đợi được ngắm nhìn vẻ đáng yêu của chú gấu. Sự thành công của Butterbear không chỉ giúp tăng doanh số bán hàng của tiệm bánh mà còn góp phần quảng bá du lịch Thái Lan thông qua các video và hình ảnh hấp dẫn.

Giải mã hiện tượng Butter Bear - khi linh vật của tiệm bánh lại trở thành “ngôi sao lớn”- Ảnh 15.
Giải mã hiện tượng Butter Bear - khi linh vật của tiệm bánh lại trở thành “ngôi sao lớn”- Ảnh 16.
Giải mã hiện tượng Butter Bear - khi linh vật của tiệm bánh lại trở thành “ngôi sao lớn”- Ảnh 17.
Giải mã hiện tượng Butter Bear - khi linh vật của tiệm bánh lại trở thành “ngôi sao lớn”- Ảnh 18.
Giải mã hiện tượng Butter Bear - khi linh vật của tiệm bánh lại trở thành “ngôi sao lớn”- Ảnh 19.
Giải mã hiện tượng Butter Bear - khi linh vật của tiệm bánh lại trở thành “ngôi sao lớn”- Ảnh 20.

Butterbear được fan săn đón không khác gì những ngôi sao nổi tiếng. 

Đặc biệt, không ít người bất ngờ khi bắt gặp Butterbear tại sự kiện của Gucci Visions - Triển lãm khai phá hành trình 103 năm lịch sử của nhà mốt nước Ý tại EMSPHERE, Bangkok. Tham dự sự kiện còn có các khách mời nổi tiếng như Mai Davika, Bilkin, Gulf, Chi Pu,...Như một KOL thế hệ mới, Butterbear diện trên mình chiếc váy dài màu xanh ngọc vô cùng nổi bật, còn tô điểm thêm bộ trang phục bằng mẫu túi xách Gucci Horsebit 1955 mini top handle di sản của nhà mốt Ý. 

Giải mã hiện tượng Butter Bear - khi linh vật của tiệm bánh lại trở thành “ngôi sao lớn”- Ảnh 21.
Giải mã hiện tượng Butter Bear - khi linh vật của tiệm bánh lại trở thành “ngôi sao lớn”- Ảnh 22.
Giải mã hiện tượng Butter Bear - khi linh vật của tiệm bánh lại trở thành “ngôi sao lớn”- Ảnh 23.
Giải mã hiện tượng Butter Bear - khi linh vật của tiệm bánh lại trở thành “ngôi sao lớn”- Ảnh 24.

Bất ngờ chưa khi Butterbear còn xuất hiện như một KOL với ngoại hình"cực iu" trong sự kiện của Gucci.

Hay gần đây, Thủ tướng Thái Lan - Ông Srettha Thavisin thậm chí còn đăng trên Facebook nêu rõ Tự hào rằng Nong Noey được yêu thích cả ở Thái Lan và nước ngoài. Đến mức so sánh Nong Noey với Linh vật được đề cập “Văn hóa Thái” được biết đến trên trường quốc tế như Miffy đến từ Hà Lan hay Labubu đến từ Hong Kong. Chưa kể, Nong Noey mới đây còn nhận được thêm một công việc khi Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đưa vào để giúp quảng bá du lịch.

 Xu hướng Brand Mascot trở lại với sức hút khó cưỡng và những trải nghiệm độc đáo 

Có thể nói, trong thời đại hiện nay việc tạo ra những kết nối cảm xúc mạnh mẽ với khách hàng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết và Brand Mascot đã trở thành bước đi marketing hiệu quả. Những nhân vật đáng yêu này không chỉ giúp tăng cường nhận diện thương hiệu mà còn mang lại giá trị truyền thông khổng lồ, thậm chí chúng còn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ.

Bên cạnh Nong Noey của Butterbear thì còn có những linh vật nổi tiếng khác như Pop-Tarts của Kellanova hay Jollibee là những ví dụ điển hình về sự thành công của chiến lược sử dụng Brand Mascot. 

Giải mã hiện tượng Butter Bear - khi linh vật của tiệm bánh lại trở thành “ngôi sao lớn”- Ảnh 25.

Linh vật của Pop-Tarts bùng nổ trong giải đấu bóng bầu dục Pop-Tarts Bowl.

Vào năm 2023, thương hiệu bánh Pop-Tarts của Kellanova đã thực hiện một chiến dịch truyền thông ấn tượng với mascot của mình tại giải đấu bóng bầu dục Pop-Tarts Bowl, một sự kiện thể thao lâu đời dành cho các trường đại học tại Mỹ. Cuối trận đấu, mascot có hình chiếc bánh đã đứng trên một chiếc lò nướng khổng lồ và từ từ được đưa vào trong lò. Sau đó, một chiếc bánh Pop-Tarts khổng lồ có thể ăn được đã được đưa ra và các vận động viên bắt đầu ăn chúng.

Màn trình diễn độc đáo này đã gây ấn tượng mạnh mẽ đến tất cả khán giả có mặt ở sân vận động và trở thành một chủ đề nóng được bàn tán trên mạng xã hội, chiếm hơn 80% lượng bài báo liên quan đến trận đấu Pop-Tarts Bowl. Chiến dịch này đã thu hút hơn 4 tỷ lượt tiếp cận, thu thập được 1 triệu dữ liệu khách hàng và tạo ra 15 lần nhiều lượt nhắc đến thương hiệu hơn các trận đấu không do Kellanova tài trợ. Không những thế, chiến dịch truyền thông của Pop-Tarts còn vinh dự nhận được giải Grand Prix của hạng mục Brand Experience & Activation tại Cannes Lions 2024.

Giải mã hiện tượng Butter Bear - khi linh vật của tiệm bánh lại trở thành “ngôi sao lớn”- Ảnh 26.

Chú ong Jollibee chính là dấu ấn tuổi thơ dữ dội của rất nhiều người.

Jollibee, chuỗi nhà hàng bán thức ăn nhanh nổi tiếng, cũng đã chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của mascot chú ong màu đỏ quen thuộc. Với những bài đăng hoài niệm về những bữa tiệc sinh nhật tại Jollibee từ thời thơ ấu, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn tổ chức tiệc sinh nhật tại đây để sống lại ký ức tuổi thơ. Những video về các bữa tiệc sinh nhật 20 hay 22 tuổi tại Jollibee nhận được sự quan tâm lớn trên mạng xã hội.

Không chỉ gây ấn tượng với những video sinh nhật, mascot của Jollibee còn bắt trend với những điệu nhảy trên TikTok, thu hút sự chú ý của đông đảo người dùng. Khi mascot trở nên nổi tiếng, Jollibee cũng đã tung ra các sản phẩm lưu niệm liên quan đến mascot, giúp tăng doanh số và củng cố sự kết nối với khách hàng.

Giải mã hiện tượng Butter Bear - khi linh vật của tiệm bánh lại trở thành “ngôi sao lớn”- Ảnh 27.
Giải mã hiện tượng Butter Bear - khi linh vật của tiệm bánh lại trở thành “ngôi sao lớn”- Ảnh 28.
Giải mã hiện tượng Butter Bear - khi linh vật của tiệm bánh lại trở thành “ngôi sao lớn”- Ảnh 29.
Giải mã hiện tượng Butter Bear - khi linh vật của tiệm bánh lại trở thành “ngôi sao lớn”- Ảnh 30.

Brand Mascot điển hình như Butterbear không chỉ trở thành hiện tượng được giới trẻ đặc biệt yêu thích mà còn thúc đẩy khách du lịch đến với Thái Lan.

Dù trở lại với hình ảnh mới mẻ và nhiều cách tiếp cận độc đáo, Brand Mascot vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Chi phí đầu tư và việc duy trì sự nổi bật của các mascot là một bài toán khó. Tuy nhiên, những thương hiệu kiên trì với chiến lược sử dụng Brand Mascot đã đạt được thành công lớn nhờ những cách tiếp cận sáng tạo và hiệu quả.

Sự thành công của Nong Noey, Pop-Tarts và Jollibee đã chứng minh rằng, khi được thiết kế và sử dụng một cách thông minh, Brand Mascot có thể trở thành công cụ marketing mạnh mẽ, tạo ra giá trị truyền thông khổng lồ và xây dựng hình ảnh thương hiệu vững chắc trong lòng khách hàng. Trong tương lai, việc phát triển và sử dụng Brand Mascot sẽ tiếp tục là xu hướng quan trọng trong chiến lược marketing của nhiều doanh nghiệp, mở ra những cơ hội mới để kết nối với khách hàng thậm chí là đưa thương hiệu và cả du lịch phát triển theo những cách tiếp cận độc đáo, thú vị. 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày