Thương hiệu quốc gia (Vietnam Value) là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy chất của Chính phủ, sở hữu bộ tiêu chí xét chọn khắt khe, chặt chẽ. Tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9 diễn ra đầu tháng 11.2024, Tập đoàn TH đã ghi dấu thêm một thành tích đáng tự hào trên con đường phát triển rực rỡ của mình khi có đến 14 dòng sản phẩm được tôn vinh. Trong đó có thể kể đến: sữa tươi tiệt trùng TH true MILK; các sản phẩm TH TOPKID; sản phẩm dinh dưỡng công thức TH true FORMULA; sữa chua và sữa uống lên men TH true YOGURT, kem TH true ICE CREAM... và bộ sản phẩm trà thảo dược TH true HERBAL.
Có thể nói, đây là thành tích đáng nể bởi trong số 190 doanh nghiệp có các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia lần này, Tập đoàn TH là đơn vị có số lượng kỷ lục sản phẩm được chọn. Vậy đâu là những yếu tố giúp TH ghi dấu ấn tại "sân chơi" hội tụ hàng loạt thương hiệu hàng đầu ấy?
Ngay từ những ngày đầu gia nhập thị trường vào năm 2009, Tập đoàn TH đã xác định bộ 5 giá trị cốt lõi cho hệ sinh thái sản phẩm của mình, bao gồm: Vì sức khỏe cộng đồng; Hoàn toàn từ thiên nhiên; Tươi - Ngon - Bổ dưỡng; Thân thiện với môi trường - Tư duy vượt trội; Hài hòa lợi ích.
Trong đó, điểm nổi bật nhất khi nhắc đến thương hiệu TH chính là các sản phẩm hoàn toàn tự nhiên, được sản xuất với quy trình khép kín từ đồng cỏ đến ly sữa ngay tại đồng đất Việt Nam, và để phụng sự cho sức khỏe người Việt.
15 năm trước, Tập đoàn TH bắt đầu đầu tư vào huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) với dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung công nghệ cao có tổng vốn 1,2 tỉ USD. TH tự trồng cỏ, nuôi bò, ứng dụng những công nghệ đầu cuối thế giới, đưa chuyên gia từ các quốc gia phát triển trong lĩnh vực này như Israel, Ấn Độ về chuyển giao công nghệ, kết hợp với chế biến sâu để mang đến những sản phẩm sữa tươi sạch giàu dinh dưỡng, đặt nền móng cho cuộc cách mạng sữa tại Việt Nam.
Đến nay, dự án của TH đã hình thành chuỗi sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao khép kín với đàn bò gần 70.000 con, nhà máy sữa hiện đại công suất chế biến đã đạt mốc hơn 1 triệu lít sữa/ngày - và điều đáng nói, đây là 1 triệu lít sữa tươi từ một nguồn đồng nhất của trang trại tập trung. Năm 2020, TH xác lập kỷ lục Cụm trang trại tập trung ứng dụng công nghệ cao khép kín quy mô lớn nhất thế giới, do tổ chức Kỷ lục thế giới ghi nhận, và đến nay vẫn giữ vững kỷ lục này.
Các sản phẩm TH luôn hướng tới dinh dưỡng lành mạnh, sử dụng nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên và đặc biệt, không một sản phẩm nào dùng chất bảo quản. Không chỉ với những sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, mà toàn bộ danh mục sản phẩm của TH đều tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chí trên.
Không chỉ "thật", hoàn toàn từ tự nhiên, để không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, TH đã ứng dụng hàng loạt công nghệ cao, các máy móc, trang thiết bị hiện đại một cách toàn diện vào nhiều khâu đoạn sản xuất, từ nuôi trồng, thu hoạch cho đến chế biến, bảo quản.
Tại trang trại TH, bò sữa được chăm sóc, quản lý theo công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới. Chẳng hạn, bò được đeo chíp và quản lý bằng phần mềm máy tính (quản lý động dục, cảnh báo và phát hiện bệnh viêm vú trước 4 ngày, phân loại bò, sinh sản, năng suất và chất lượng sữa…).
Trang trại có hệ thống vắt sữa tự động, khép kín và vi tính hóa đảm bảo kiểm soát chất lượng sữa ở mức tốt nhất. Quy trình phòng bệnh và an toàn sinh học cho bò được thực hiện nghiêm ngặt. Bò được tắm mát, nghe nhạc nhằm kích thích sự tiết sữa làm nên những giọt sữa tươi sạch tinh túy nhất.
Để phục vụ chế biến sâu, Tập đoàn TH sở hữu các nhà máy với công nghệ, máy móc và dây chuyền hiện đại hàng đầu thế giới: Nhà máy sữa tươi sạch TH true MILK, Nhà máy Nước tinh khiết, thảo dược và hoa quả Núi Tiên, Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ.
Với những nỗ lực trên, Tập đoàn TH đã ghi dấu ấn chất lượng đậm nét với người tiêu dùng, trở thành thương hiệu của sự tử tế, của những sản phẩm lành sạch và thật sự thiên nhiên. Chất lượng vượt trội còn là "chiếc vé thông hành" để TH vươn mình ra quốc tế khi tập đoàn này trở thành đơn vị đầu tiên được cấp giấy phép xuất khẩu chính ngạch sản phẩm sữa tươi sang thị trường Trung Quốc. Đồng thời, sữa tươi sạch của TH cũng đã có mặt tại thị trường Mỹ, Nhật và khu vực ASEAN.
Nếu xem sự đổi mới là "chìa khóa" để phát triển thì Tập đoàn TH luôn đón đầu các xu hướng dinh dưỡng lành mạnh của thế giới nói chung và thị trường Việt Nam nói riêng. Một ví dụ điển hình của phẩm chất không ngừng đổi mới của TH chính là việc tạo ra một "cuộc cách mạng" với dòng sữa hạt trên thị trường Việt Nam.
Kể từ đầu thập niên 2010, sữa hạt đã thuộc nhóm sản phẩm có tốc độ phát triển rất nhanh trên thị trường thế giới. Tại Việt Nam, TH true NUT là dòng sản phẩm sữa hạt tiên phong, khai mở xu hướng đồ uống không sử dụng đường mà sử dụng vị ngọt tự nhiên từ quả chà là.
Nhờ những bước chân tiên phong đón đầu các xu thế dinh dưỡng, sẵn sàng đổi mới để phụng sự cộng đồng, TH đã góp phần cân chỉnh thói quen người tiêu dùng theo hướng lành mạnh hơn, "xanh" hơn, tốt cho sức khỏe hơn.
GS.TS.BS Lê Thị Hợp, nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia nhận xét, sau thương hiệu chính TH true MILK, Tập đoàn TH không ngừng sáng tạo các dòng sản phẩm sữa và đồ uống tốt cho sức khỏe, đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều nhóm đối tượng khách hàng.
"Tôi ấn tượng với những sản phẩm như bộ sản phẩm TOPKID dành riêng cho trẻ em, được bổ sung các vi chất cần thiết cho sự phát triển của "lứa tuổi vàng". Trà thảo dược TH true HERBAL chiết xuất tinh túy từ các loài thảo dược quý được trồng hữu cơ trên những đỉnh núi quanh năm mù sương như Mường Lống (Nghệ An). TH true NUT cũng gây ấn tượng sâu sắc trong người tiêu dùng, tiên phong cho dòng sữa hạt kết hợp giữa dinh dưỡng của sữa tươi sạch và các loại hạt cao cấp." - GS.TS.BS Lê Thị Hợp nhận xét.
Chính nhờ sự sáng tạo bền bỉ dựa trên khoa học dinh dưỡng và ứng dụng công nghệ cao, Tập đoàn TH hiện đã sở hữu "hệ sinh thái" hơn 200 sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.
Bên cạnh chất lượng sản phẩm, sự đổi mới, sáng tạo không ngừng, Tập đoàn TH còn mang đậm dấu ấn của năng lực tiên phong mạnh mẽ có thể thấy một cách rõ nét qua 2 yếu tố: Tiên phong gánh vác sứ mệnh chung "Vì tầm vóc Việt" và Tiên phong mô hình kinh tế xanh - kinh tế tuần hoàn theo hướng phát triển bền vững.
Từ thời điểm gia nhập thị trường, Tập đoàn TH vẫn luôn tâm niệm, đầu tư vào phát triển về thể lực và trí lực là góp phần phát triển nòi giống của dân tộc, là đầu tư vào sự phát triển bền vững mang tính chiến lược quốc gia.
Quyết tâm khởi dựng TH true MILK sau khi xem một bản tin hàng triệu trẻ em có nguy cơ chảy máu thận do sử dụng sữa bột nhiễm melamine tại Trung Quốc, bà Thái Thương – Nhà sáng lập Tập đoàn TH vẫn luôn nung nấu làm ra những dòng sữa tươi sạch cho trẻ em Việt bằng cả trái tim và tấm lòng người mẹ. Với sự đấu tranh quyết liệt của Tập đoàn TH và sự thay đổi về tiêu chuẩn, quy chuẩn, tỷ lệ sữa tươi ở Việt Nam đã tăng từ 8% năm 2008 lên hơn 65% tính đến cuối năm 2023. Đây cũng chính là khát khao "thay đổi bản chất ngành sữa Việt" mà tập đoàn này vẫn luôn hướng tới.
TH cũng là đơn vị đi đầu trong phát triển các sản phẩm sạch, hữu cơ, tốt cho sự phát triển thể lực và trí lực trẻ em trong lứa tuổi vàng. Tiêu biểu như bộ sản phẩm TOPKID và sản phẩm dinh dưỡng công thức TH true FORMULA.
Bộ sản phẩm TH TOPKID là sự chắt lọc giá trị dinh dưỡng của sữa tươi sạch TH kết hợp bổ sung các vi chất dinh dưỡng tự nhiên, cần thiết cho lứa tuổi 2-12. Còn TH true FORMULA cung cấp nguồn dinh dưỡng phù hợp cho sự phát triển toàn diện của trẻ trong từng giai đoạn, hỗ trợ tiêu hóa, hấp thu, phát triển não bộ cùng tăng cường sức đề kháng. Sản phẩm là kết quả sự hợp tác nghiên cứu giữa Viện Dinh dưỡng TH với các tổ chức khoa học dinh dưỡng hàng đầu thế giới. Với TH true FORMULA, trẻ em Việt Nam được tiếp cận với nguồn dinh dưỡng tiên tiến, tiêu chuẩn quốc tế và được "đo ni đóng giày" theo nhu cầu và thể trạng của người Việt.
Không chỉ là "người nội trợ tử tế" sản xuất các sản phẩm sữa tươi và đồ uống sạch – hoàn toàn từ thiên nhiên, Tập đoàn TH còn là đơn vị kiên định đề xuất hành lang pháp lý cho dinh dưỡng học đường. Trong nhiều năm qua, TH không ngừng đồng hành cùng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ ngành liên quan để thực hiện các chương trình, đề án lớn về dinh dưỡng học đường và sức khỏe học đường."
Tôi không muốn người dân quê tôi chịu mãi số phận còi cọc. Sữa chính là nguồn dưỡng chất giúp cải thiện nhanh nhất, cơ bản nhất về tầm vóc, thể lực, để người Việt không còn thua bầu kém bạn" - Tuyên bố này của bà Thái Hương vào thời điểm khởi dựng TH true MILK vẫn luôn còn nguyên vẹn giá trị trong từng sản phẩm, bước đi của TH cho đến ngày hôm nay.
Với tư duy Trân quý Mẹ Thiên nhiên, Tập đoàn TH xác định ngay từ khi thành lập là thực hành mô hình kinh tế xanh - kinh tế tuần hoàn theo hướng phát triển bền vững.
Chính sách Phát triển bền vững của Tập đoàn gồm 6 trụ cột: Dinh dưỡng – Sức khỏe, Môi trường, Giáo dục, Con người, Cộng đồng, Phúc lợi động vật. Trong đó, hai trụ cột đầu tiên là Dinh dưỡng - Sức khỏe và Môi trường quy định rất nhiều về thực hành các yếu tố xanh, thân thiện môi trường, giảm phát thải trong quá trình chế biến, sản xuất, phát triển sản phẩm.
Không chỉ riêng 14 sản phẩm/nhóm sản phẩm vừa đạt Thương hiệu quốc gia 2024, toàn bộ sản phẩm TH đều nỗ lực "xanh hóa". Điều này giúp TH dễ dàng hơn trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn và quy định xanh về môi trường trong các hiệp định thương mại trên thế giới, từ đó mở rộng cơ hội xuất khẩu.
Từ Chính sách Phát triển Bền vững với 6 trụ cột, TH đề ra các chiến lược cắt giảm, chuyển đổi và hấp thu và đạt thành quả ở nhiều lĩnh vực.
Đơn cử, từ năm 2022, nhà máy sữa TH chuyển đổi hoàn toàn sang hệ thống lò hơi Biomass giúp giảm 85% khí thải nhà kính. Năng lượng sạch được tăng cường với hệ thống điện mặt trời mái nhà. Ngoài ra, TH cũng thực hiện nhiều chương trình nhằm giảm thiểu rác thải, đẩy mạnh các giải pháp tiêu dùng thân thiện với môi trường, thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) bằng cách triển khai các chương trình thu gom vỏ hộp sữa trên hệ thống bán lẻ TH true mart, thúc đẩy tái chế…
Các sản phẩm Nước tinh khiết, trà tự nhiên, nước gạo rang, nước trái cây tại Nhà máy Núi Tiên được áp dụng nhiều sáng kiến giảm nhựa, như bỏ màng co nắp chai, giảm trọng lượng nhựa của mỗi chai, giảm độ dày mác nhựa, thậm chí giảm lượng keo dán ống hút. Màng bọc lốc sữa cũng được giảm độ dày và tiến tới sẽ cải tiến chất liệu màng bọc để thân thiện hơn với môi trường…
Hay ở trang trại TH, chất thải hữu cơ được thu gom, xử lý thành chất đệm sinh học để sử dụng trong chuồng trại và sản xuất phân bón hữu cơ quay trở lại phục vụ cánh đồng. Đây là nguồn phân bón có hàm lượng dinh dưỡng cao, cây trồng dễ hấp thụ, giúp hạn chế sử dụng phân bón hóa học nguồn gốc vô cơ, có thể gây ra các hậu quả lâu dài cho đất canh tác và môi trường.
Có thể thấy, mô hình kinh tế xanh – tuần hoàn mà Tập đoàn TH đang tiên phong đẩy mạnh nói trên cũng phù hợp tiêu chí và chủ đề năm nay của chương trình Thương hiệu Quốc gia – "Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh".
Những giá trị cốt lõi mà Tập đoàn TH chuyên tâm theo đuổi suốt 15 năm qua có nhiều điểm tương đồng với các tiêu chí của Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Chất lượng, Đổi mới sáng tạo và Năng lực tiên phong. Điều này không chỉ góp phần tạo nên kỷ lục của Tập đoàn TH ở kỳ xét chọn vừa qua, mà càng khẳng định con đường đúng đắn mà doanh nghiệp này đã chọn – Vì hạnh phúc đích thực, vì sức khỏe cộng đồng.