"Giấc mơ Mỹ" của triệu phú gốc Việt: từ chiếc xe đạp bán dạo đến thương hiệu tương ớt nổi tiếng toàn cầu

Skye, Theo Trí Thức Trẻ 21:58 08/07/2016

Bàn tay trắng đến nước Mỹ từ năm 1979, ông David Trần đã vật lộn mưu sinh nơi xứ người để trở thành một triệu phú nắm trong tay thương hiệu tương ớt trứ danh trên đất Mỹ.

36 năm về trước, trên con tàu chở hàng từ Đài Loan sang Mỹ, có một người đàn ông Việt Nam nhỏ bé, gầy gò mà không ai còn nhớ mặt hay tên. Ông chỉ là một trong số rất nhiều người trên thế giới đến Mỹ với hy vọng có thể thực hiện "giấc mơ Mỹ" của mình. Nhiều người trong số họ ra đi chỉ với đôi bàn tay trắng và quyết tâm thay đổi cuộc đời.

Tuy nhiên, ông David Trần, mà khi đó là chàng thanh niên mới có 35 tuổi, đã nghĩ rằng mình có thể thành danh trên đất Mỹ với công việc mà ông từng làm trước đó tại Việt Nam: bán tương ớt. Từ những năm 1975 khi vẫn còn ở Việt Nam, ông đã rong ruổi trên nhiều nẻo đường để bán tương ớt, được đóng trong các lọ thủy tinh. 

Giấc mơ Mỹ của triệu phú gốc Việt: từ chiếc xe đạp bán dạo đến thương hiệu tương ớt nổi tiếng toàn cầu - Ảnh 1.

Chân dung David Trần - vị triệu phú Mỹ gốc Việt thành danh nhờ tương ớt.

Trong suốt ngần đấy năm, ông đã biến giấc mơ của mình thành hiện thực. Hơn 30 năm bên Mỹ, David Trần đã làm nên thương hiệu tương ớt triệu đô cho mình với công ty thực phẩm Huy Fong Foods, cái tên được truyền cảm hứng từ tên con tàu đã giúp ông sang Mỹ thành công.

Nhớ về những ngày đầu tiên trên nước Mỹ, ông Trần không thể quên được thời gian vất vả ban đầu khi ông phải tiếp tục nghề bán tương ớt dạo. Ông tự làm ra loại gia vị có màu đỏ rực bắt mắt bằng tay và đựng trong xô rồi đem phân phối chúng tới các nhà hàng và chợ châu Á ở Los Angeles, hay xa hơn như San Francisco và San Diego trên chiếc xe tải nhỏ của mình. Chiếc xe chở hàng được ông tự tay trang trí logo tương ớt trông hết sức ấn tượng.

Giấc mơ Mỹ của triệu phú gốc Việt: từ chiếc xe đạp bán dạo đến thương hiệu tương ớt nổi tiếng toàn cầu - Ảnh 2.

Loại tương ớt sriracha nổi tiếng của công ty ông.

Tuy nhiên, không như nhiều người nghĩ, "giấc mơ Mỹ" của ông không phải trở thành triệu phú mà đó là giấc mơ đưa tên tuổi của loại tương ớt mang hương vị Việt tới toàn thế giới.

"Giấc mơ Mỹ của tôi chưa bao giờ là trở thành triệu phú. Chúng tôi bắt đầu vì chúng tôi thích tương ớt tươi, cay", chia sẻ của ông Trần trên tờ LA Times.

Giấc mơ Mỹ của triệu phú gốc Việt: từ chiếc xe đạp bán dạo đến thương hiệu tương ớt nổi tiếng toàn cầu - Ảnh 3.

Ông Trần dùng tương ớt trong hầu hết các bữa ăn thường ngày.

Ông Trần đã cùng với những người đồng nghiệp sản xuất ra nhiều loại tương ớt với các hương vị khác nhau nhằm tìm ra sản phẩm tốt nhất. Sau khi thử nhiều loại tương ớt, ông đã cho ra đời hương vị siracha, loại tương ớt bắt nguồn từ thị trấn Si Racha, Thái Lan. Đây được coi là "con át chủ bài" trong dòng sản phẩm tương ớt của ông Trần.

Ông Trần hết sức khen ngợi và tâm đắc loại tương ớt mà mình làm ra. Mọi thứ đều trở nên ngon hơn với loại tương ớt này, thậm chí ông đã biến nó thành gia vị không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Phương châm của ông là "làm nước sốt của một người giàu với giá của một người nghèo". Do đó, mức giá cho một chai tương ớt của ông rất hợp lý, chỉ khoảng 70,000 đồng (theo tỉ giá hiện tại).

Giấc mơ Mỹ của triệu phú gốc Việt: từ chiếc xe đạp bán dạo đến thương hiệu tương ớt nổi tiếng toàn cầu - Ảnh 4.

Loại tương ớt của ông được nhiều khách hàng trên toàn nước Mỹ yêu thích.

Sriracha được làm từ ớt tươi jalapeno được trồng ở Mỹ. Vào những năm 1980, ông Trần ký hợp đồng với trang trại của gia đình Underwood để cung cấp jalapeno cho các sản phẩm của mình. Từ 20 hecta ban đầu, ông Trần hiện có gần 700 hecta ớt jalapeno trải khắp từ quận Ventura đến quận Kern ở bang California. 

Từ thung lũng San Gabriel, loại tương ớt này đã trở nên nổi tiếng trên khắp nước Mỹ rồi lan rộng ra Canada, Mexico và nhiều nước khác trên thế giới. Chỉ tính riêng năm 2012, doanh thu của Huy Fong Foods là hơn 60 triệu USD và đạt mức tăng trưởng 20% một năm.

Giấc mơ Mỹ của triệu phú gốc Việt: từ chiếc xe đạp bán dạo đến thương hiệu tương ớt nổi tiếng toàn cầu - Ảnh 5.

Sriracha được làm từ ớt tươi jalapeno được trồng ở Mỹ.

Tuy nhiên, để đảm bảo sự thành công cho công ty, công thức để làm ra loại tương ớt này là hoàn toàn bí mật. Chính vì vậy, dù không mất nhiều tiền để quảng cáo, loại tương ớt thơm ngon này vẫn bán rất chạy và chưa có công ty nào có thể bắt chước hay làm giả được. 

Sự thành công của loại tương ớt Siracha đã khiến công ty của ông Trần liên tục được mở rộng với trụ sở hiện tại rộng tới hơn 60,000 m2.

Giấc mơ Mỹ của triệu phú gốc Việt: từ chiếc xe đạp bán dạo đến thương hiệu tương ớt nổi tiếng toàn cầu - Ảnh 6.

Công thức của loại tương ớt siracha trứ danh này vẫn là một ẩn số với nhiều người.

Với ông Trần, chất lượng sản phẩm là điều quan trọng nhất. Đã có rất nhiều lời mời hợp tác và đầu tư từ các nhà tài chính nhưng đều bị ông Trần khước từ. Ông muốn duy trì doanh nghiệp của mình như một doanh nghiệp gia đình. 

Tiền bạc và doanh thu không phải là điều quan trọng, nhà tỷ phú gốc Việt này luôn tâm niệm rằng sản phẩm và sự hài lòng của khách hàng mới là điều cốt lõi làm nên sự thành công của doanh nghiệp.

Giấc mơ Mỹ của triệu phú gốc Việt: từ chiếc xe đạp bán dạo đến thương hiệu tương ớt nổi tiếng toàn cầu - Ảnh 7.

Gia đình và nhân viên công ty nhà ông David Trần.