Sau vụ tai nạn máy bay của Air India tại Ahmedabad, Ấn Độ hôm 12/6 khiến toàn bộ hành khách thiệt mạng ngoại trừ một người ngồi ghế 11A gần cửa thoát hiểm, nhiều ý kiến đặt câu hỏi liệu đây có phải là ghế an toàn nhất trên máy bay.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia hàng không, việc sống sót khi máy bay gặp nạn không đơn giản phụ thuộc vào vị trí ghế ngồi, mà là kết quả của nhiều yếu tố phức tạp. "Mỗi vụ tai nạn đều khác nhau và không thể dự đoán khả năng sống sót chỉ dựa trên vị trí ghế", ông Mitchell Fox, Giám đốc của Flight Safety Foundation, nhận định.
Hành khách sống sót duy nhất, ông Ramesh Viswashkumar, cho biết mình ngồi ghế 11A gần cửa thoát hiểm trên chiếc Boeing 787 Dreamliner và đã thoát ra ngay sau khi máy bay rơi. Việc ngồi ở vị trí này giúp tăng khả năng thoát hiểm, song điều đó không cố định ở ghế 11A vì các máy bay có nhiều cấu hình ghế khác nhau.
"Trong trường hợp này, ghế cạnh cửa thoát hiểm rõ ràng là an toàn nhất, nhưng không phải lúc nào cũng là ghế 11A", ông Ron Bartsch - Chủ tịch AvLaw Aviation Consulting tại Sydney, cho biết.
(Ảnh: Hindustan Times, seatguru.com)
Một nghiên cứu của tạp chí Popular Mechanics năm 2007 cho thấy hành khách ngồi ở phía sau máy bay có tỷ lệ sống sót cao hơn. Một số chuyên gia lại nhận định khu vực gần cánh máy bay có thể ổn định hơn.
Việc ngồi gần cửa thoát hiểm giúp hành khách có cơ hội thoát khỏi máy bay nhanh hơn, mặc dù không phải lúc nào các cửa này cũng hoạt động sau tai nạn. Trong vụ việc vừa qua, phía cửa thoát hiểm đối diện ghế 11A đã bị chắn bởi tòa nhà mà máy bay va chạm.
Ngoài ra, lựa chọn chỗ ngồi lối đi có thể giúp thoát hiểm nhanh hơn nhưng cũng tăng nguy cơ bị va chạm bởi hành lý rơi từ khoang chứa đồ.
Theo các chuyên gia, việc chú ý lắng nghe hướng dẫn an toàn trước chuyến bay và tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ dẫn của tiếp viên là yếu tố quan trọng nhất giúp nâng cao khả năng sống sót. Thực tế, trong vụ tai nạn tại sân bay Haneda (Nhật Bản) năm ngoái, sự tuân thủ hướng dẫn giúp toàn bộ 379 hành khách và phi hành đoàn thoát nạn an toàn.
Nhờ những cải tiến trong thiết kế cabin như đèn chỉ dẫn thoát hiểm, vật liệu chống cháy và lối tiếp cận cửa thoát hiểm được cải thiện, khả năng sống sót khi máy bay gặp nạn đã được nâng cao đáng kể.