Gặp gỡ cậu bé 13 tuổi đạt TOEFL 109/120, thực hiện dự án Lịch sử tái hiện 10 trận đánh nổi tiếng thế giới

Quốc Vương, Theo Trí Thức Trẻ 20:53 30/09/2018

Không giống như bạn bè cùng trang lứa đang trong tuổi ăn, tuổi chơi, Đào Khang Duy say mê nghiên cứu Lịch sử, miệt mài học Tiếng Anh và giành được những thành tích quá lớn lao so với độ tuổi của cậu bé.

Đào Khang Duy, cậu bé mới 13 tuổi, học sinh St. Paul American School Hanoi đã có IELTS 6.5, 109/120 điểm TOEFL, trong đó phần điểm đọc đạt tuyệt đối 30/30. Ngoài việc có khả năng tiếng Anh rất tốt, Khang Duy còn có niềm đam mê Lịch Sử và mong ước sẽ thay đổi suy nghĩ Lịch Sử là chủ đề khô khan của một bộ phận các bạn trẻ Việt Nam.

Đào Khang Duy đã cùng các họa sĩ nổi tiếng của Việt Nam thực hiện dự án khắc họa "10 trận chiến định hình nên thế giới" một cách sinh động, hấp dẫn.

Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Vũ Dương Ninh, chuyên gia đầu ngành về Lịch Sử quốc tế tại Việt Nam đã nhận xét về dự án Lịch Sử của Duy như sau: "Phải có sự ham thích đặc biệt về lịch sử cùng với sự hiểu biết về bối cảnh từng thời kỳ, với con mắt nhận xét tinh tế về trang phục, vũ khí, con người của mỗi thời đại, cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình của các họa sĩ, Đào Khang Duy đã đạt được ý nguyện về một triễn lãm nhỏ nhắn, xinh xắn đậm chất sử học. Mong sao triển lãm này sẽ gợi mở cho nhiều bạn cùng trang lứa với Duy thỏa mãn niềm ham mê môn Sử bằng những con đường khoa học và nghệ thuật khác nhau tùy theo ý thích và năng khiếu của mỗi người. Lời chúc nhiệt liệt dành cho Đào Khang Duy và các em học sinh yêu thích Lịch Sử".

Đào Khang Duy

(2005)

  • Lớp 4: Vô địch cuộc thi English Champion Toàn Quốc

  • Lớp 5: Giải nhất cuộc thi Olympic Tiếng Anh quận Tây Hồ

  • Lớp 6: IELTS: 6.5

  • Lớp 7: Toefl: 109

  • SAT: 1280

  • Thực hiện dự án lịch sử “10 trận đánh nổi tiếng thế giới”

Chào Duy, em có thể giới thiệu một chút về bản thân mình?

Em tên là Đào Khang Duy, em 13 tuổi, năm nay em đang học lớp 8. Ngoài ra em cũng không có gì đặc biệt hơn.

Được biết Duy đã từng đạt giải quán quân một cuộc thi tiếng Anh từ khi còn rất bé?

Cuộc thi đó diễn ra cũng lâu rồi ạ. Em may mắn đoạt được giải quán quân cuộc thi English Champion toàn quốc năm em lớp 4. Đó là giải thưởng tiếng Anh lớn đầu tiên của em, trước đó em cũng chỉ có các giấy khen ở trường lớp thôi. Em nhớ năm đó em cảm thấy rất vui khi là thí sinh duy nhất đại diện cho các thí sinh toàn miền Bắc vào tận thành phố Hồ Chí Minh thi hùng biện. Lúc đó, em cảm giác mình oai giống như người lớn, được đi công tác và có tổ chức đài thọ, nhất là khi được sống sinh hoạt, học tập cùng các bạn khắp 3 miền mà không có bố mẹ bên cạnh. Thực ra bố mẹ và em trai em có bay cùng vào thành phố HCM nhưng cả ngày em sinh hoạt và đêm ngủ với một cô trong đoàn, bố mẹ chỉ bay vào cùng cho yên tâm và cổ vũ cho em đêm thi hùng biện thôi.

Gặp gỡ cậu bé 13 tuổi đạt TOEFL 109/120, thực hiện dự án Lịch sử tái hiện 10 trận đánh nổi tiếng thế giới - Ảnh 3.

Khang Duy bên cạnh dự án Lịch sử gây sốt của mình

Các cuộc thi em tham gia đều là do em tự nguyện hay đó là quyết định của bố mẹ?

Vì em ham thích thi cử, nên nếu biết có cuộc thi nào phù hợp thì mẹ em giới thiệu cho em và em luôn sẵn sàng . Mỗi cuộc thi như một cuộc đi chơi của em, biết thêm nhiều điều mới lạ bên ngoài trường lớp quen thuộc hàng ngày của em. Không khí ở trường thi tạo cho em cảm giác hứng thú. Em nhớ mẹ em kể khi em 5 tuổi, trường em có đăng cai tổ chức thi cờ vua toàn Hà Nội, vì em tham gia câu lạc bộ cờ vua mẫu giáo ở trường nên em cũng tham gia thi. Khi thi mới biết, cuộc thi rất chuyên nghiệp, đặc biệt là có các bạn học cờ ở câu lạc bộ cờ 10/10 rất giỏi. Hôm đó hầu như các bạn trong cậu lạc bộ cờ vua trường em đều bị thua hết, đến chiều chả còn ai muốn tham gia nữa, mẹ em cũng bảo em thôi, nhưng em vẫn nhất quyết đòi đi bằng được.

Phải chăng đó cũng là lý do giúp em có được kết quả thi tiếng Anh TOEFL đạt 109/120 điểm năm lớp 7?

Có lẽ vây, với TOEFL, em phải thi 2 lần em mới đạt được kết quả gần với mong muốn, lần đầu em đạt 104 và sau đó hơn 1 tháng, em thi lại và đạt số điểm 109/120. Điểm mong muốn ban đầu à 110, nên em rất muốn có cơ hội thử sức lại, cố chút thôi là được như mong muốn. Tuy vậy, mẹ em bảo thôi số điểm đó cũng là số điểm gần như mong muốn rồi, để thời gian và sức lực làm việc khác.

13 tuổi em đã có 109 điểm TOEFL, trong đó điểm đọc là 30/30. Em đã vượt qua cửa ải Tiếng Anh khó nhằn này như thế nào?

Em may mắn được bố mẹ cho học tiếng Anh từ nhỏ nên cứ thể rồi ngấm dần thôi. Hơn nữa, niềm yêu thích đọc sách, nhất là sách lịch sử đã giúp em rất nhiều trong những việc thi cử kiểu này. Mỗi khi em đọc những thứ mình yêu thích tiếng Anh, thì khả năng tiếng Anh của em lại được nâng lên một chút. Còn "thần đồng" em còn phải chạy dài.

Gặp gỡ cậu bé 13 tuổi đạt TOEFL 109/120, thực hiện dự án Lịch sử tái hiện 10 trận đánh nổi tiếng thế giới - Ảnh 4.

Đào Khang Duy đã cùng các họa sĩ khắc họa "10 trận chiến định hình nên thế giới" sinh động, hấp dẫn.

Những người có thành tích thi cử cao thường chỉ chăm học hành, học ngày học đêm. Còn em thì sao?

Thi thoảng em cũng chơi, nhưng em còn nhiều thú vui khác. Mẹ em bảo con người ta thì rảnh ra là chơi điện tử, còn em rảnh ra thì ngồi đọc Wikipedia.

Một năm trở lại đây, dường như em khá bận rộn với một dự án không liên quan tiếng Anh mà liên quan đến Lịch Sử?

Đúng rồi ạ! Em đang thực hiện những bước cuối cùng trong dự án Lịch Sử của em . Dự án này của em đã ấp ủ từ lâu và từ khi bắt đầu thực hiện đến giờ đã là gần một năm. Cùng với sự giúp đỡ của một số họa sĩ, 10 bức tranh lịch sử về 10 trận đánh nổi tiếng của Thế giới của em đã được hình thành, và được triển lãm ở Hà Nội.

Gặp gỡ cậu bé 13 tuổi đạt TOEFL 109/120, thực hiện dự án Lịch sử tái hiện 10 trận đánh nổi tiếng thế giới - Ảnh 5.

Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Vũ Dương Ninh nhận xét sản phẩm trận chiến Waterloo của Duy

Lịch sử là một chủ đề khó và đa số các bạn học sinh đều than phiền học Lịch Sử, khô khan, còn em thì lại thực hiện một dự án liên quan đến lịch sử, tại sao vậy?

Đấy chính là lý do em thực hiện dự án về lịch sử của mình. Lịch sử đối với em là một chủ đề thú vị và vô cùng lôi cuốn. Em đam mê nó từ khi còn học tiểu học và nay em muốn biến niềm đam mê của riêng mình thành một dự án cụ thể, vừa để thỏa mãn niềm đam mê cá nhân vừa lan tỏa tình yêu lịch sử của em đối với công đồng xunh quanh em. Song song với việc lan tỏa tình yêu lịch sử, thông qua dự án này em còn muốn khuyến khích các bạn nâng cao trình độ tiếng Anh bằng cách học và đọc những thứ mình yêu thích bằng Tiếng Anh để việc học tiếng Anh được dễ dàng và hiệu quả hơn.

Nếu phải trả lời câu hỏi em thích học tiếng Anh hay Lịch sử hơn em sẽ lựa chọn như thế nào?

Em thích lịch sử Thế giới, nhưng tiếng Anh là phương tiện hữu ích giúp em tiếp cận được nhiều nguồn thông tin tư liệu mà em cần, nên không có cách nào khác ngoài phải chọn cả hai Lịch sử và Tiếng anh.

Ngày trước khi thấy em giành mọi thời gian em có cho việc đọc và vẽ lịch sử, những việc em yêu thích mà sao nhãng việc học những thứ cần thiết ở trường thì mẹ em cũng sốt ruột. Mẹ em hồi đấy có nói là lịch sử không giúp con vào được trường cấp 2 tốt, con thích gì tùy con nhưng chờ con 18 tuổi đã, còn giờ con cần phải học những gì lứa tuổi con cần học tốt (ý mẹ em lúc đó là học Toán, Văn, Anh). Tuy nói vậy, nhưng mẹ em cũng không quá gay gắt, và tình yêu lịch sử của em đã khiến mẹ em thay đổi dần. Giờ thì mẹ là người ủng hộ em nhất. Em rất cảm ơn mẹ vì điều đó. Không có sự ủng hộ của gia đình và còn nhỏ tuổi, em chắc chắn không thể thực hiện được dự án khá là lớn lao đối với độ tuổi của em như thế này.

Gặp gỡ cậu bé 13 tuổi đạt TOEFL 109/120, thực hiện dự án Lịch sử tái hiện 10 trận đánh nổi tiếng thế giới - Ảnh 6.

Không như bạn bè cùng trang lứa, Duy rất đam mê Lịch sử

Em có thể chia sẻ dự án Lịch Sử vừa thực hiện?

Đó là dự án "10 trận chiến nối tiếng của thế giới". Với bộ sựu tập 10 trận chiến này, em đã đưa ra một cách trình bày khác với lịch sử. Từng sự kiện sẽ có nhiều hình ảnh hơn, giúp mọi người có thể hình dung được con người và sự kiện thời đó trông như thế nào. Điều này sẽ làm lịch sử trở nên hấp dẫn hơn.

Em tưởng tượng ra những hình ảnh đó sau khi đọc những tài liệu về các sự kiện. Em kết hợp trí tưởng tượng của mình với các dự kiện lịch sử để khắc họa nên những nét đặc trưng nhất của từng sự kiện hay trận chiến. Sau đó, em giải thích cho các chú họa sĩ về ý tưởng của mình và mô tả về từng chi tiết để tạo nên những hình ảnh cho từng sự kiện lịch sử. Em có tất cả 10 trận chiến theo thứ tự thời gian từ cổ đại đến hiện đai, từ Châu Âu đến Việt Nam. Thực sự em rất cảm ơn các chú họa sĩ đã cùng em mà phải sửa đi sửa lại rất nhiều lần, vì đây là tranh Lịch Sử nên đòi hỏi sự chính xác về từng chi tiết rất cao.

Cảm ơn Duy về cuộc trò chuyện!