Thông tin trên được Cảng Vụ Hàng không Miền Nam báo cáo tại buổi làm việc với đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể dẫn đầu chiều 4-2 (30 Tết).
Theo ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ Hàng không Miền Nam, trong thời gian cao điểm phục vụ đi lại trước Tết Kỷ Hợi 2019 vừa qua, lượng chuyến bay thông qua sân bay Tân Sơn Nhất tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, cao nhất là hãng hàng không Vietnam Airlines với khoảng 400 chuyến/ngày, cao điểm hơn 500 chuyến/ngày với khoảng 17.000 khách.
Cũng theo ông Trần Doãn Mậu, trong thời gian cao điểm phục vụ Tết, thống kê trung bình tại sân bay Tân Sơn Nhất có gần 90 chuyến bay bị trễ giờ mỗi ngày. Trong đó, VietJet Air nhiều nhất, với 51 chuyến/ngày; kế đến Jetstar 20 chuyến/ngày, VietNam Airline 16 chuyến/ngày.
Mức này thấp hơn cùng thời điểm dịp Tết năm 2018, khi có hơn 100 chuyến bị trễ giờ mỗi ngày.
Nghẹt người tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 27 Tết
Lãnh đạo Cảng vụ Hàng không Miền Nam đánh giá một trong những nguyên nhân gây chậm giờ là thời tiết ở nhiều sân bay không bảo đảm, làm một số chuyến bay không thể hạ cánh và chậm quay đầu trở lại lại sân bay Tân Sơn Nhất. Trong khi đó, việc chậm giờ lại mang "hiệu ứng dây chuyền", khi chỉ cần một chuyến bay đầu tiên trong ngày chậm thì làm nhiều chuyến khác chậm theo.
Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng đã đi kiểm tra tình hình thực tế phục vụ Tết tại ga Sài Gòn.
Theo báo cáo của ngành đường sắt, những ngày cao điểm trước Tết vừa qua, có 10 đôi tàu thống nhất và 15 đôi tàu khách khu đoạn được tổ chức hoạt động. Tổng số chỗ mở bán trong dịp Tết là 958.000 chỗ (trong đó tàu Thống Nhất là 630.000, tàu khu đoạn là 328.000 chỗ) và việc bán vé điện tử được tổ chức chuyên nghiệp hơn, giúp người dân thuận tiện mua vé cũng như hạn chế tình trạng "cò vé".
Hình ảnh hành khách tại ga Sài Gòn do tàu chậm giờ, ảnh hưởng bởi sự cố tàu trật bánh tại Bình Thuận hôm 27-1
Trong khi đó, sự cố tàu trật bánh tại Bình Thuận hôm 27-1 khiến nhiều đoàn tàu khác bị ảnh hưởng, chậm giờ nhưng đã được khắc phục, cơ bản hoàn thành các kế hoạch đặt ra trong thời điểm trước Tết.
Đánh giá về tình hình phục vụ đi lại tại sân bay Tân Sơn Nhất và ga Sài Gòn những ngày cao điểm trước Tết, Bộ Trưởng Nguyễn Văn Thể biểu dương sự nỗ lực của các đơn vị trong công tác chuẩn bị phục vụ hành khách.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể kiểm tra công tác phục vụ Tết tại ga Sài Gòn chiều 4-2
Tuy nhiên, ông Thể cũng nhìn nhận đây mới chỉ một nửa thời gian phục vụ bởi còn giai đoạn sau Tết, lượng khách từ các tỉnh, thành trở lại TP HCM qua sân bay Tân Sơn Nhất, ga Sài Gòn, các bến xe liên tỉnh… cũng rất lớn.
Trong khi thời gian cao điểm vừa qua, sức khỏe của cán bộ công nhân viên có phần bị ảnh hưởng nên cần chuẩn bị nhiều phương án để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại, đặc biệt là phải đảm bảo tuyệt đối an toàn.
"Nhiệm vụ trước Tết đã hoàn thành nhưng trước mắt vẫn còn những nhiệm vụ nặng nề là sau Tết, vì vậy các đơn vị phải tiếp tục tập trung và phục vụ tốt" - ông Thể lưu ý. Tư lệnh ngành GTVT nhấn mạnh thêm việc đảm bảo an ninh, phòng chống cháy nổ ở các điạ điểm sân bay, nhà ga, bến xe… là vấn đề cũng phải đặc biệt chú trọng.
Trong chiều và tối 4-2, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác tiếp tục kiểm tra tình hình đi lại cũng như thăm hỏi Tết tại Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) và cảng Cát Lái (quận 2).