Gameshow truyền hình lao đao

Thùy Trang, Theo Người Lao Động 09:31 03/03/2025
Chia sẻ

Với sự nở rộ của nhiều chương trình kỹ thuật số, các chương trình giải trí truyền hình (gameshow) đang dần bị thu hẹp

Hàng loạt gameshow truyền hình ăn khách thông báo tạm dừng sản xuất, phát sóng trong năm 2025 như: 2 ngày 1 đêm, Anh trai vượt ngàn chông gai, Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, Bước nhảy hoàn vũ, Đảo thiên đường...

Thu không đủ bù chi

Nhà sản xuất của các gameshow này cho hay nguyên nhân của việc tạm dừng sản xuất, phát sóng là muốn tập trung cho những chương trình mới hơn, thu hút đa dạng đối tượng khán giả. Một số gameshow khác cũng dời lịch phát sóng muộn hơn, thay vì lên sóng liên tiếp các mùa như trước. Đây là sự chuyển hướng được cho là phù hợp với thời cuộc khi cần phải có nhiều chương trình mới lên sóng, để thu hút người xem.

Nhà sản xuất chương trình 2 ngày 1 đêm cho biết vẫn lên sóng mùa 4 nhưng sẽ ghi hình và phát sóng vào cuối năm nay. Thông thường, gameshow này ghi hình đầu năm, nhưng năm nay sẽ ưu tiên ghi hình cho chương trình mới là "Tổ đội 1 không ai". Chương trình "2 ngày 1 đêm" có bản quyền từ Hàn Quốc, đã phát sóng được 3 mùa với dàn cast chính gồm các nghệ sĩ: Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy, Lê Dương Bảo Lâm, Hiếu Thứ Hai, Cris Phan. Gameshow theo mô típ đưa các nghệ sĩ trải nghiệm thực tế ở các địa phương.

Dù thành công vang dội nhưng nhà sản xuất gameshow Anh trai vượt ngàn chông gai, Chị đẹp đạp gió rẽ sóng thông báo tạm dừng sản xuất để tập trung cho 2 gameshow mới về nông thôn, nông dân mang tên HAHA Farmer và chương trình đào tạo, phát triển nghệ sĩ trẻ Show it all. Đây là chương trình được Việt hóa từ phiên bản gốc của Trung Quốc.

Đảo thiên đường là gameshow hẹn hò được yêu thích, đánh dấu sự trở lại thị trường gameshow của Công ty Giải trí Cát Tiên Sa. Nếu trước đó nhiều gameshow hẹn hò gặp phản ứng trái chiều từ khán giả vì nội dung hay góc quay không phù hợp, thì "Đảo thiên đường" lại thu hút do có được những nội dung phù hợp về show hẹn hò. "Đảo thiên đường" do ê-kíp nhà sản xuất bản gốc từ Hàn Quốc sang Việt Nam thực hiện gameshow. Vì vậy, chương trình ít nhiều tạo dấu ấn với khán giả Việt.

Thành công này khiến khán giả nghĩ rằng Đảo thiên đường sẽ nhanh chóng trở lại màn ảnh nhỏ với mùa 2. Thậm chí, nhà sản xuất Việt cũng đã lên kế hoạch mùa 2 ở những địa điểm quay còn lãng mạn hơn mùa 1. Thế nhưng, tất cả kế hoạch này đều phá sản. Mùa 2 của Đảo thiên đường sẽ không được ghi hình, phát sóng. Lý do là kinh phí sản xuất mùa 1 quá cao. Nhà sản xuất Việt đã tiêu tốn trên 10 tỉ đồng dù chương trình tràn ngập quảng cáo, thương hiệu hỗ trợ.

Cũng lỗ hơn 10 tỉ đồng là chương trình Bước nhảy hoàn vũ. Trở lại sau 8 năm trong sự háo hức của khán giả, nhưng mùa tiếp theo của Bước nhảy hoàn vũ sẽ không còn vì chi phí sản xuất quá cao và thu về không đủ bù chi.

Gameshow truyền hình lao đao- Ảnh 1.

Chương trình “2 ngày 1 đêm” dù rất “hot” cũng sẽ dừng phát sóng. (Ảnh: HIỀN TRẦN)

Thời của nền tảng trực tuyến

Theo những người trong cuộc, dù các chương trình giải trí phát sóng trên truyền hình không còn "làm mưa làm gió" như trước đây, nhưng gameshow truyền hình vẫn là món ăn tinh thần không thể thiếu với khán giả. Thông qua các chương trình này giúp cho các nghệ sĩ đến gần hơn với công chúng. Tuy nhiên, sự giới hạn thời lượng của sóng truyền hình chính là nguyên nhân khiến gameshow ngày càng giảm sức hút. Hiện nay, các chương trình giải trí cần có thời lượng "mênh mông" hơn và các nền tảng trực tuyến lại có ưu thế này.

Dù mỗi tập phát sóng của "Anh trai say hi" kéo dài có khi 3-4 giờ, nhưng khán giả (chủ yếu những bạn trẻ) vẫn thích theo dõi trên nền tảng trực tuyến để nắm bắt mọi hành động, cử chỉ, mọi biến động của các khung hình liên quan đến nghệ sĩ tham gia chương trình.

Gameshow truyền hình Anh trai vượt ngàn chông gai mùa đầu tiên được phát sóng song song trên cả 2 nền tảng truyền hình và YouTube. Thực tế cho thấy hầu hết khán giả theo dõi trên YouTube là chính vì bản phát sóng trên truyền hình nhiều khi bị cắt nhiều nội dung. Với nhiều khán giả, nếu thiếu drama, gameshow sẽ không còn hấp dẫn.

Theo các nhà chuyên môn, các chương trình giải trí trên truyền hình với các định dạng lặp lại, tốc độ chậm hơn so với giải trí trên mạng đã khiến nhiều người xem chuyển sang chọn YouTube để giải trí. Chương trình trên YouTube hiện nay đã trở nên rất phổ biến, vượt qua các chương trình giải trí truyền hình về mức độ phổ biến và khả năng tương tác.

Nhà sản xuất chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai thừa nhận chương trình giải trí hiện nay "sống được" nhờ những clip trên nền tảng số. Doanh thu từ YouTube giúp nhà sản xuất có thêm kinh phí bù lỗ cho chi phí sản xuất chương trình. Có thể nói, nếu gameshow nằm ngoài cuộc chơi ở nền tảng số thì xem như đi thụt lùi với thời đại.

Trong bài phát biểu nhận giải tại Lễ trao giải MBC Entertainment Awards 2024, phát thanh viên Jeon Hyun-moo đã chia sẻ về những thách thức mà các chương trình giải trí trên truyền hình phải đối mặt: "Ngay cả tôi cũng thấy mình thích xem video ngắn trên điện thoại thay vì bật ti vi".

Jeon Hyun-moo cho biết thêm: "Tivi có tiết tấu chậm hơn và ít tác động tức thời đến tâm trí của người xem, nhưng nó để lại ấn tượng lâu dài và mang lại nụ cười. Vì vậy, dù ở truyền hình hay trên các nền tảng trực tuyến tôi vẫn sẽ cố gắng mang lại tiếng cười lành mạnh".

Rõ ràng, nỗi lo về tương lai của các chương trình giải trí trên truyền hình ngày càng lớn dần khi người xem ngày càng bị thu hút bởi nội dung kỹ thuật số.

Mặc dù nhiều gameshow truyền hình Việt ăn khách phải nói lời tạm biệt khán giả, song thị trường gameshow giải trí năm 2025 sẽ ra mắt không ít chương trình mới. Đặc biệt là những chương trình trải nghiệm thực tế, quảng bá văn hóa, sản vật, danh lam thắng cảnh... ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước đem lại những hình ảnh gần gũi với khán giả. Trong số này, 2 gameshow mới nhiều hứa hẹn sẽ tạo dấu ấn với khán giả là "Về quê làm giàu", "Trạm phát sóng (+84)" do Tập đoàn Truyền thông Halotimes sản xuất.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày