tiêu dùng thông minh

Founder công ty thiết kế tiết lộ chiêu tránh mất tiền oan khi tự decor nhà, nhấn mạnh “tiền nào của nấy”

C./ Design: Hoàng Anh, Theo Tổ quốc 00:04 09/05/2020

Theo Đoàn Mạnh - founder của công ty thiết kế kiến trúc và nội thất Combo Home, khi xã hội chuyển từ giai đoạn “ăn đủ, mặc đủ" sang “ăn ngon, mặc đẹp", việc tự cải tạo và decor nhà cửa là một xu hướng tất yếu.

Xu hướng tự cải tạo, trang trí hay decor nhà cửa ngày càng trở nên phổ biến với tất cả chúng ta. Hàng loạt hội nhóm cho những người nghiện nhà, mê decor xuất hiện và phát triển cực kì mạnh mẽ trên MXH. Tại đây, dân tình thoả sức khoe căn phòng, ngôi nhà mà mình dày công sửa chữa, sắp đặt khiến ai nấy phải ngạc nhiên.

Tuy nhiên không thể phủ nhận rằng dù có nỗ lực, cố gắng hay tính toán kĩ đến đâu, chúng ta phần lớn vẫn chỉ là dân nghiệp dư trong công cuộc cải tạo, decor nhà cửa. Thế nên không thể tránh khỏi sự lãng phí hay những lần mất tiền oan. Muốn tránh được tình trạng này, còn gì hiệu quả hơn là “học lỏm" từ những người có kinh nghiệm nhỉ?

Hãy cùng xem chia sẻ của Đoàn Mạnh (quê quán Hà Giang, 33 tuổi), founder công ty thiết kế kiến trúc và nội thất Combo Home (Hà Nội). Phải nói rõ rằng Mạnh không phải kiến trúc sư mà anh thích đồ thủ công nên tự làm, từ đó hình thành nhận thức về thẩm mỹ và tự học thêm rồi mở công ty về mảng này. Sau 5 năm thành lập, Mạnh cùng công ty đã thi công được khoảng 50 - 60 công trình.

Founder công ty thiết kế tiết lộ chiêu tránh mất tiền oan khi tự decor nhà, nhấn mạnh “tiền nào của nấy” - Ảnh 1.

Đoàn Mạnh - founder công ty thiết kế kiến trúc và nội thất Combo Home.

Ngôi nhà thể hiện rất rõ cá tính của chủ nhà

Có quan điểm nào trong việc thiết kế và thi công nhà mà Mạnh vẫn theo đuổi từ trước đến nay không?

Ngay từ khi thành lập, công ty của mình đã có slogan là “tiện nghi và tận hưởng”, nó nói lên rất nhiều quan điểm thi công nhà của mình. Mình hướng đến thiết kế hiện đại, văn minh, khiêm nhường, không hào nhoáng nhưng không khô cứng mà có sự kết hợp với thiên nhiên, với nắng và gió hoà vào cùng căn nhà. Mình cũng tập trung vào việc cá nhân hoá từng ngôi nhà, làm cho mỗi giai đoạn chuyển tiếp của sản phẩm kiến trúc hoặc nội thất thêm phần thú vị.

Theo Mạnh, như thế nào là một không gian đáng sống?

Không gian đáng sống là không gian phù hợp với nhu cầu sử dụng của chủ nhà, có kiến trúc bền vững, có câu chuyện xuyên suốt từ khi bắt đầu ý tưởng thiết kế đến lúc hoàn thiện và gắn bó với câu chuyện của gia chủ. Ngoài ra căn nhà còn phải tiện nghi đầy đủ, không gian thông minh, giao thông thuận tiện, hài hoà với thiên nhiên cũng như khu vực xung quanh. Và cuối cùng là không gian đó phải thực sự thẩm mỹ, thật đẹp để khi chúng ta trở về nhà sau một ngày làm việc, thấy ngôi nhà thân thuộc là cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc.

Ngày nay, mọi người thường có xu hướng tự cải tạo, tự decor nhà cửa,... bạn đánh giá như thế nào về xu hướng này? Có phải mọi người đang dần thay đổi quan điểm về không gian sống không?

Đúng là mọi người đang dần có quan điểm lẫn thẩm mỹ riêng về cái đẹp nên ngôi nhà thể hiện rất rõ cá tính của chủ nhà. Sau giai đoạn “ăn đủ, mặc đủ" xã hội chuyển sang “ăn ngon, mặc đẹp" nên việc tự cải tạo, decor nhà cửa là một xu hướng tốt để cải thiện kỹ năng cũng như hiện thực hoá suy nghĩ thành thực tế của từng người. Mình thấy đó là thói quen đáng mừng và luôn tôn trọng cũng như đánh giá cao những người dám nghĩ, dám làm.

Tuy nhiên việc mọi người đang tự cải tạo, decor nhà mình nghĩ chính xác là “lên ý tưởng và trang trí nhà cửa” chứ không phải thiết kế. Bởi kiến trúc sư thực thụ là những người được đào tạo bài bản và có kiến thức chắc chắn về lĩnh vực này, khi thiết kế họ có những góc nhìn tốt và làm ra ngôi nhà rất đẹp.

Liệu xu hướng này có ảnh hưởng đến “cần câu cơm" của những người chuyên nghiệp như bạn không?

Là founder của một công ty thiết kế và thi công nhà, mình có các bạn nhân viên là thiết kế, kiến trúc sư nên khá quan tâm đến xu hướng này. Mình thấy xu hướng tự trang trí nhà cửa, phòng ốc của mọi người hiện nay thực sự rất tốt và không ảnh hưởng đến công việc hiện tại hay tương lai của bọn mình mà ngược lại, còn hỗ trợ nữa là đằng khác.

Ví dụ với những người biết họ thích gì, muốn gì, hiểu được công việc thiết kế thì sẽ tìm đến các đơn vị thiết kế chuyên nghiệp và tôn trọng các kiến trúc sư. Hơn nữa họ cũng sẽ dễ dàng chia sẻ ý tưởng để các kiến trúc sư có thể thiết kế và thi công đúng mong muốn hơn. Với những người có thể tự làm đẹp ngôi nhà, họ sẽ rút được kinh nghiệm cho những lần sửa nhà tiếp theo. Còn mình chỉ sợ những khách hàng không biết họ thích gì khi thiết kế thôi. *cười*

Tiền nào của nấy, cái gì cũng có giá của nó

Nhiều người không ngại bỏ hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu để cải tạo nhà thuê/phòng trọ. Mạnh nghĩ như vậy có đáng không?

Mình nghĩ việc đáng hay không sẽ tuỳ vào thu nhập và mục tiêu của người đi thuê. Nếu như thuê ngắn hạn và muốn tiết kiệm thì không đáng. Nếu ký hợp đồng dài hạn 5 - 7 năm trở lên và có tài chính, mong muốn ở một không gian đẹp, hạn chế động vào phần thô của ngôi nhà thì hoàn toàn xứng đáng. Nói chung cho dù là của mình hay không thì khi cải tạo cũng mất rất nhiều thời gian và công sức nên phải cân nhắc.

Còn xu hướng cải tạo nhà rồi lại đem đi cho thuê thì sao?

Mình thấy đây có thể xem như là một xu hướng của hiện tại và tương lai, có việc cho thuê ngắn hạn hay dài hạn thôi. Mình cũng có một homestay ở phố cổ, cải tạo từ căn nhà gần 100 năm tuổi để cho thuê lưu trú. Làm cho một ngôi nhà xập xệ thành sáng sủa, dù để ở hay cho thuê đều là một sự cố gắng lớn lao.

Trong công cuộc cải tạo nhà, nhiều người khác lại lựa chọn phương án “săn” đồ nội thất cũ. Bạn nghĩ thế nào về việc này?

Nếu thấy đồ nội thất ấy phù hợp căn nhà, căn phòng mình định hướng đến, phù hợp tài chính, biết cách làm mới nó thì đó cũng là điều nên làm vì sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí.

Vậy theo bạn, có đảm bảo được một không gian mà đồ nội thất đủ các tiêu chí bền - đẹp - rẻ không hay phải là tiền nào của nấy?

Theo mình là tiền nào của nấy chứ không thể có tất cả được. Đôi khi rẻ - đẹp nhưng chưa chắc đã bền nên hãy bớt tham lam, cái gì cũng có giá trị của nó.

Để tránh lãng phí, hãy xác định mua vì “cần” hay mua chỉ vì “muốn” sở hữu

Nếu một người hoàn toàn không biết gì về decor, trang trí,... nhưng muốn tự làm thì nên bắt đầu từ đâu?

Nếu chưa biết chút nào thì mình nghĩ đầu tiên người đó phải nghĩ xem có thực sự thích decor, trang trí nhà cửa không đã. Bởi bất cứ việc gì cũng vậy, chỉ cần thích thôi là quá trình học hỏi và bắt tay vào làm đã đỡ mệt hơn rất nhiều rồi. Sau đó có thể đọc sơ qua về cách sắp xếp, phối màu, phối đồ và hình thành phong cách tại các trang như Elle decor, Design, Happynest, Kiến Việt,... đồng thời hỏi han những người có kinh nghiệm. Sau cùng mới đến bước mua bán, nhặt nhạnh và sắp xếp đồ cho phù hợp. Lưu ý là nên làm từ không gian nhỏ đến không gian lớn để có thêm kinh nghiệm hay có sai sót thì dễ sửa chữa.

Từ quan điểm cá nhân, Mạnh có thể chỉ ra những sai lầm khiến người ta hay hay mất tiền oan cho đồ nội thất vô bổ/không sử dụng đến khi trang trí nhà?

Chúng ta vẫn biết đồ đạc không sử dụng là những đồ lãng phí nhưng bất cứ món đồ nào được sinh ra cũng có lý do của nó. Ví dụ như máy hút bụi, máy giặt,... có công năng rất rõ ràng còn đồ trang trí thì mang lại giá trị tinh thần và giúp không gian đỡ trống vắng, nhạt nhẽo. Theo cá nhân mình, một món đồ mua khi chưa suy nghĩ hoặc mua mà không sử dụng chính là lãng phí.

Có tips nào để tránh được việc lãng phí này không?

Đó là suy nghĩ trước khi mua. Hãy tìm lý do để quyết định chi tiền và xác định mua vì “cần” hay mua chỉ vì “muốn” sở hữu.

Ngày càng có nhiều đồ nội thất mang thương hiệu Việt Nam. Mạnh đánh giá thế nào về khả năng cạnh tranh của các thương hiệu này so với những cái tên quốc tế?

Thương hiệu Việt Nam đem lại một góc nhìn tốt về tính địa phương như phù hợp nhu cầu cũng như kích thước của địa phương nên hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế. Hơn thế nữa, nhiều sản phẩm nội thất sản xuất trong nước thực sự rất tốt, đủ để xuất khẩu đi nước ngoài nếu làm các tiêu chuẩn kỹ càng, làm thương hiệu bài bản và có sự đầu tư dài hơi cho bán lẻ. Nhìn chung mỗi thương hiệu trong hay ngoài nước đều có phong cách khác nhau, món đồ khác nhau cũng như tệp khách hàng khác nhau.

Có những thương hiệu/nhãn hàng nào mà bạn tin tưởng và muốn gợi ý cho mọi người không?

- Thương hiệu nước ngoài : Boconcept, Spador Furniture, Osho living,...

- Thương hiệu Việt Nam : Nhà Xinh, Phố Xinh, Flexfit, Nghia Furniture, The elephant company, SMA Store, Sofa Company, Baya, District Eight,...

Cảm ơn Mạnh vì chia sẻ!

Bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày

Tin nổi bật kenh 14

  • Phát sốt với chàng tỷ phú đô la trẻ nhất thế giới: đã giàu còn đẹp trai, thần thái hút hồn với chiều cao khủng 1m85

    Anh chàng này mới được tạp chí Forbes bình chọn là một trong 10 tỷ phú dưới 30 tuổi của thế giới.
  • Đọc thêm