Tiêu dùng bền vững hay tiêu dùng thông minh, không chỉ là một xu hướng nhất thời mà còn đang là một làn sóng lan rộng trên toàn cầu và Việt Nam có thể hưởng lợi đáng kể từ làn sóng mới này nếu tận dụng tốt cơ hội cho mình.
Người tiêu dùng thường bị các chiến lược tiếp thị, quảng cáo lôi kéo mua những sản phẩm không thiết thực, không phù hợp với thói quen sinh hoạt của bản thân, cuối cùng chỉ trở thành đồ trang trí ở những góc bụi bặm.
Người tiêu dùng ngày càng có thói quen mua đồ theo những lời giới thiệu trên mạng xã hội. Theo các chuyên gia, hiện tượng này là sự kết hợp của tâm lý học hành vi và chiến thuật mà các nền tảng mạng xã hội như TikTok đang áp dụng.