Theo thông báo, Facebook vừa đầu tư vào Gojek - ứng dụng giao đồ ăn và gọi xe của Indonesia như một phần nỗ lực của công ty này để mở rộng sang những thị trường mới nổi và tìm đối tác cho dịch vụ nhắn tin WhatsApp của họ.
Đây là thương vụ đầu tư quốc tế lớn thứ 2 của Facebook được thực hiện trong vòng 6 tuần qua với mục tiêu tham gia sâu hơn vào mảng kinh doanh trực tuyến ở các địa phương. Công ty này đã đổi lấy 10% cổ phần của Reliance Jio của Ấn Độ với giá 5,7 tỷ USD vào tháng 4.
Facebook đang lên kế hoạch xây dựng doanh nghiệp thương mại điện tử quanh ứng dụng nhắn tin WhatsApp và tạo ra tính năng thanh toán cho ứng dụng này. Hiện họ đã cho phép các doanh nghiệp sử dụng WhatsApp như một website di động để tương tác với khách hàng.
"Chúng tôi tin rằng WhatsApp có thể tạo nên một đất nước Indonesia kỹ thuật số hơn bằng việc cho phép nhiều người hơn tham gia vào nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng trên thế giới". Phía công ty không tiết lộ đã đầu tư bao nhiêu tiền vào Gojek.
Việc Facebook đầu tư vào Gojek có thể xem là lợi thế rất lớn đối với startup của Indonesia. Từ nhiều năm nay, ứng dụng này đã trở thành nhà cung cấp các dịch vụ internet đa dạng từ thanh toán tới gọi đồ ăn. Gojek đang gặp phải sự cạnh tranh rất lớn từ Grab trong khu vực.
Gojek và Grab hiện nhắm đến trở thành ứng dụng mặc định, sử dụng cho nhiều mục đích của người tiêu dùng khắp Đông Nam Á giống WeChat của Tencent. Startup này hiện được nhiều tên tuổi "chống lưng" gồm cả Google, Tencent và quỹ Temasek của Singapore.
Công ty này cho ra đời ứng dụng gọi taxi ở Jakarta vào năm 2015 và hiện cung cấp nhiều dịch vụ theo nhu cầu khác như dọn nhà, giao đồ ăn, giao thuốc. Trong vòng huy động vốn mới nhất Gojek được định giá 10 tỷ USD, là kỳ lân lớn nhất của Indonesia.