Có người hỏi một người dẫn chương trình nổi tiếng rằng: Kỹ năng xã hội quan trọng nhất đối với một người sau khi đi làm là gì?
Ông chỉ nói ba chữ: đáng tin cậy.
Đúng vậy. Trong suốt nhiều năm, khi đã làm việc với đủ kiểu người, giẫm phải nhiều cạm bẫy và gánh vác nhiều trách nhiệm, tôi ngày càng cảm thấy rằng: Đáng tin cậy là danh thiếp xã hội tốt nhất của một người.
Nhiều người đều cho rằng: xã giao thay vì tự mình làm mọi việc sẽ tốt hơn. Chỉ cần bạn duy trì các mối quan hệ và kết bạn rộng rãi, bạn sẽ không sợ không có quý nhân giúp đỡ hay không thành công. Vì vậy, họ dành toàn bộ sự chú ý vào việc giao lưu, chi rất nhiều tiền và tổ chức nhiều bữa tiệc rượu, nhưng cuối cùng mọi nỗ lực của họ đều vô ích.
Vì sao?
Một lý do lớn là mọi việc không được thực hiện đúng cách.
Blogger A quen biết với một nhà cung cấp nguyên liệu thô rất giỏi trong việc xã giao. Anh có khách hàng từ nhiều nơi và anh coi đó là điều quan trọng nhất. Anh luôn dành thời gian cho tất cả mọi người, chiêu đãi họ rượu ngon, đồ ăn ngon. Bất cứ ai mới gặp đều sẽ giơ ngón tay cái lên và khen ngợi anh ấy: "Anh ấy là một người bạn đáng kết bạn!" Nhờ đó, anh kết bạn được với nhiều người và thu hút được nhiều công ty. Nhưng cuối cùng, hầu hết khách hàng đều cắt đứt liên lạc với anh ấy. Bởi vì nhà cung cấp này mắc một lỗi nghiêm trọng: thường xuyên vi phạm hợp đồng.
Rõ ràng đã hứa sẽ giao hàng vào ngày hôm sau, nhưng sáng hôm đó họ đột nhiên thông báo với khách hàng: "Xin lỗi, lô hàng này chưa giao kịp, anh thông cảm nhé!" Một hai lần đầu, khách hàng thông cảm. Một số khách hàng thậm chí cũng đã từng khuyên anh: "Đừng suốt ngày chỉ chăm chăm tiếp khách. Nếu có thời gian, sao không đến nhà máy và theo dõi tiến độ?" Nhưng anh ấy không nghe mà vẫn tiếp tục bận rộn với các hoạt động xã hội, không quan tâm đến việc sản xuất. Trong vòng hai năm, không có khách hàng nào dám đặt hàng với anh ấy, và anh ấy đã phải tuyên bố phá sản.
Xã hội ngày nay là xã hội hợp tác, và sự tin cậy là cảm giác an toàn mà mọi người dành cho nhau. Một người không giữ lời hứa dù có đầu tư bao nhiêu vào các mối quan hệ giữa các cá nhân cũng không thể bù đắp lại được uy tín đã mất do hành vi không đúng mực của mình.
Cho dù vòng tròn xã giao có rộng đến mấy, uy tín của họ cũng sẽ bị lu mờ.
Đúng giờ, giữ lời hứa và làm những gì bạn nói sẽ hiệu quả hơn nhiều trong việc xây dựng các mối quan hệ cá nhân và thu hút sự giúp đỡ từ các quý nhân hơn là gật đầu và ngồi lê đôi mách trên bàn ăn.
Kazuo Inamori đã từng nói: "Điều tôi đánh giá cao nhất ở nhân viên của mình không phải là khả năng của họ, mà là thái độ khi làm việc".
Trong cuộc sống, có quá nhiều người thích làm việc qua loa, những người như vậy, dù có năng lực tới mấy, cũng ít ai dám giao việc cho họ.
Những người thực sự đáng tin cậy là những người có trách nhiệm và làm việc có đầu có đuôi. Họ không bao giờ đặt mục tiêu quá cao, cũng không bao giờ thỏa hiệp, luôn cố gắng làm mọi việc một cách hoàn hảo dù là nhỏ nhặt.
Ở công ty cũ của tôi có hai thực tập sinh. Một người là thạc sĩ của một trường đại học hàng đầu trong nước, người còn lại đến từ một trường đại học bình thường với trình độ cũng bình thường. Ban đầu, lãnh đạo đánh giá cao người có bằng thạc sĩ và giao cho anh dự án đầu tiên để bồi dưỡng anh. Tuy nhiên, anh ấy lại coi thường những dự án nhỏ như vậy, đồng thời luôn trì hoãn cũng như làm mọi việc một cách hời hợt. Anh ấy thậm chí còn mắc sai sót về số tiền của dự án, và sai lầm này suýt nữa khiến công ty phải bồi thường một khoản tiền rất lớn.
Ngược lại, thực tập sinh còn lại rất nghiêm túc và có trách nhiệm trong công việc. Cô ấy ghi lại mọi nhiệm vụ nhỏ mà lãnh đạo giao cho vào sổ tay và luôn hoàn thành sớm nhất có thể. Sau đó, cô ấy đã trở thành nhân viên chính thức, trong khi thực tập sinh có bằng thạc sĩ vì vi phạm nhiều lỗi nên đã không vượt qua được thời gian thử việc.
Tôi nhớ đến lời của một nhà văn: " Trên đời có rất nhiều người cực kỳ thông minh, ban đầu, họ đều được mọi người yêu mến, nhưng kết quả về sau lại không được như mong đợi. Khi tìm lý do, họ thường đổ lỗi cho sự xui xẻo và kẻ xấu, nhưng bản chất chỉ đơn giản là họ làm mọi việc theo cách khiến người khác cảm thấy không yên tâm."
Đúng là có nhiều người có xuất phát điểm cao, có thể làm được nhiều việc, nhưng không có nhiều người có thể làm tốt một công việc cũng như đáng tin cậy. Trau dồi khả năng khiến cho mọi người cảm thấy thoải mái, để khi cơ hội đến, bạn có thể nắm bắt chúng một cách chắc chắn.
Tôi muốn hỏi bạn một câu: Nếu bạn hoặc ông chủ của công ty mà bạn quen biết tình cờ có nhu cầu tuyển dụng. Có người đến gặp bạn và muốn bạn đề cử họ. Người này là người có nhiều mối quan hệ rộng rãi, có năng lực và trí tuệ cảm xúc cao, nhưng lại cực kỳ không đáng tin cậy, chỉ biết "nổ", làm việc không đầu không đuôi. Liệu bạn có giúp họ không? Tôi nghĩ câu trả lời của hầu hết mọi người là không.
Trí tuệ cảm xúc cao, mạng lưới quan hệ rộng rãi và năng lực đều là điểm cộng. Nhưng sự thiếu tin cậy chính là yếu tố quyết định, đủ để phủ quyết mọi điểm cộng phía trên.
Bởi lẽ một khi bạn đề cử, nghĩa là bạn đang mạo hiểm danh tiếng của mình để bảo đảm cho họ. Vậy nên, đáng tin cậy là phương thức giao tiếp xã hội hiệu quả và ít tốn kém nhất. Bạn không đáng tin cậy, không ai sẽ muốn giúp đỡ bạn.