Đừng xem những phim Hàn kinh điển này nếu không muốn bị "méo mó tâm hồn"!

Minh Quân - Rawegglover, Theo Trí Thức Trẻ 09:00 31/03/2018

Đây đều là những "gương mặt đại diện" của làng phim Hàn Quốc, từng khiến hàng triệu khán giả cảm thấy ám ảnh dài ngày sau khi xem xong.

Có một sự đối lập khá thú vị ở nền phim ảnh Hàn Quốc. Nếu như trên màn ảnh nhỏ, người xem được bay bổng trong hàng chục câu chuyện tình yêu mỗi năm, nhiều đến nỗi được coi như một đặc sản của xứ "Hàn xẻng", thì ở màn ảnh rộng, họ lại bị các nhà làm phim nước này "thách thức tâm lí" bằng những tác phẩm để lại nhiều ám ảnh day dứt. Dưới đây là một số phim điện ảnh của xứ kimchi, đều là những tựa phim kinh điển, chỉ có thời lượng khoảng hai tiếng đồng hồ nhưng có thể gây tác động nặng nề tới tâm lí người xem.

Các phim của Kim Ki Duk

Đừng xem những phim Hàn kinh điển này nếu không muốn bị méo mó tâm hồn! - Ảnh 1.

"Pieta"

Hiện đang là cái tên "nóng" bị cáo buộc trong chiến dịch #MeToo, các tác phẩm của vị quái kiệt Kim Ki Duk cũng trở thành tâm điểm chú ý của dư luận khi dường như không một vị đạo diễn Hàn Quốc nào lại có nhiều phim ngập tình dục và bạo lực như ông. Trong khi rất nhiều khán giả ghét bỏ, ghê tởm, nôn mửa vì phim của Kim Ki Duk thì cũng không thiếu người say mê sự độc ác, tàn bạo trong chúng, dù cho tất cả đều bị gieo rắc nỗi tuyệt vọng, u uất cùng những hoài nghi về cuộc đời và con người sau khi xem xong.

Đừng xem những phim Hàn kinh điển này nếu không muốn bị méo mó tâm hồn! - Ảnh 2.

"Moebius"

Đằng sau rất nhiều giải thưởng nhận được ở các sự kiện phim ảnh tầm cỡ quốc tế, các phim của Kim Ki Duk được cho là đã để lại cho khán giả và cả chính những diễn viên của chúng nhiều tổn thương tinh thần, thậm chí là thể xác. Xuân, Hạ, Thu, Đông… Rồi Lại Xuân - tác phẩm được nhận xét là dễ xem nhất của Kim Ki Duk - dù có một tựa phim thật dịu dàng nhưng cũng không tránh khỏi những lời tranh cãi, chỉ trích về tôn giáo. Còn với những Moebius, Bad Guy, The Isle, Address Unknown, Pieta,... hay mới đây là Nhân Gian, Không Gian, Thời Gian Và Nhân Gian, bạn có lẽ sẽ phải chuẩn bị tinh thần (và tuổi tác) thật tốt cho những gì sắp diễn ra trước mắt, những gì mà nhiều người miêu tả là quá sốc, là đậm đặc tư tưởng ghét phụ nữ, ưa bạo lực nhưng cũng đầy tính triết học trong đó.

Đừng xem những phim Hàn kinh điển này nếu không muốn bị méo mó tâm hồn! - Ảnh 3.

"Xuân, Hạ, Thu, Đông... Rồi Lại Xuân"


Bộ ba phim "Báo Thù" của Park Chan Wook

Nhắc đến sự nghiệp của đạo diễn Park Chan Wook thì không thể bỏ qua bộ ba tác phẩm đã làm nên tên tuổi của ông trong những năm 2000: Sympathy for Mr. Vengeance, OldboySympathy for Lady Vengeance. Cả ba đều mang màu sắc u ám đặc trưng trong phim của Park Chan Wook, chứa rất nhiều cảnh bạo lực, máu me và khai thác chung một khía cạnh, đó là sự trả thù - một thứ bản năng tiềm tàng. Trong những lần được hỏi về sự xuất hiện của yếu tố này trong phim, Park Chan Wook trả lời rằng các phim của ông đều hướng đến việc chứng minh sự vô nghĩa của báo thù đối với cuộc đời của một con người.

Đừng xem những phim Hàn kinh điển này nếu không muốn bị méo mó tâm hồn! - Ảnh 5.

"Khi bạn cố gắng báo thù, bạn đầu tư tất cả mọi thứ bạn có vào một chuyến đi liều lĩnh nhưng đích đến không mang lại cho bạn bất kì lợi ích nào cả. [...] Khán giả khi theo dõi một bộ phim báo thù, họ thấy nhân vật chính đã mất mát một thứ gì đó, điều đó khiến họ đồng cảm với người đó, phẫn nộ cùng họ và tham gia vào cuộc hành trình báo thù của họ, rồi trên cuộc hành trình ấy, ủng hộ những hành động của họ. Chưa bao giờ khán giả đặt câu hỏi về sự vô nghĩa của hành động báo thù, hay vì sao nhân vật chính không chọn sống một cuộc đời ý nghĩa hơn thay vì nỗ lực cho những điều không mang lại kết quả. Một bộ phim báo thù hay sẽ khiến họ thay đổi suy nghĩ như vậy".

Đừng xem những phim Hàn kinh điển này nếu không muốn bị méo mó tâm hồn! - Ảnh 6.
Đừng xem những phim Hàn kinh điển này nếu không muốn bị méo mó tâm hồn! - Ảnh 7.

Trong ba phim Báo Thù, Oldboy là tác phẩm được nhiều khán giả yêu thích nhất, cũng là bộ phim sở hữu cái kết gây sốc nhất và tất nhiên là vô cùng ám ảnh.


A Tale of Two Sisters

A Tale of Two Sisters là tác phẩm mang tính thương hiệu của đạo diễn Kim Jee Woon. Bộ phim ra mắt vào năm 2003 và gây chấn động giới phê bình quốc tế bởi tính táo bạo trong cốt truyện và tư duy điện ảnh mới lạ. Nội dung của A Tale of Two Sisters được dựa trên hai câu truyện dân gian của Triều Tiên là Jangwha và Hongryun, xoay quanh hai chị em Soo Mi (Im Soo Jung) và Soo Yeon (Moon Geun Young) trở về nhà sau một thời gian dài phải điều trị tại bệnh viện tâm thần.

Đừng xem những phim Hàn kinh điển này nếu không muốn bị méo mó tâm hồn! - Ảnh 9.

Tuy nhiên, sự hiện diện của người mẹ kế khiến hai chị em cảm thấy rất khó chịu, trong khi người cha nhu nhược không có một chút tiếng nói nào khiến cho không khí trong căn nhà trở nên rất lạnh lẽo và thường xuyên xuất hiện những hiện tượng lạ. Đến nay, cái kết bất hủ trong A Tales of Two Sisters vẫn được coi là cú twist hay nhất trong lịch sử phim Hàn Quốc. Năm 2009, người Mỹ quyết định remake bộ phim với tựa đề The Uninvited nhưng không thành công được như bản gốc.


I Saw the Devil

Sau A Tale of Two Sisters, Kim Jee Woon tiếp tục đẩy mạnh yếu tố tâm lý rùng rợn lên một mức độ cao hơn trong I Saw the Devil. Bộ phim có sự tham gia của hai tài tử nổi tiếng Hàn Quốc đại diện cho hai thế hệ là Choi Min Sik và Lee Byung Hyun. Bộ phim kể về Kyung Chul (Choi Min Sik) – một kẻ sát nhân tâm thần giết người chỉ để thoả mãn thú vui. Một ngày nọ, Kyung Chul giết chết vợ sắp cưới của Soo Hyun (Lee Byung Hun) – một đặc vụ cảnh sát. Soo Hyun quyết tâm dấn thân vào con đường trả thù tàn khốc dù nó có thể biến anh trở thành "ác quỷ" giống như kẻ thù của mình. Trước khi chiếu rạp, I Saw The Devil đã phải trải qua ba lần chỉnh sửa để lược bớt những cảnh bạo lực. Bộ phim được tờ Rolling Stones của Mỹ đưa vào danh sách 20 phim đáng sợ nhất mọi thời đại mà khán giả có thể chưa biết tới.

Đừng xem những phim Hàn kinh điển này nếu không muốn bị méo mó tâm hồn! - Ảnh 11.

Memories of Murder

Đừng xem những phim Hàn kinh điển này nếu không muốn bị méo mó tâm hồn! - Ảnh 13.

Đạo diễn Bong Joon Ho nổi tiếng là không ngần ngại xoáy vào những đề tài nóng và nhạy cảm mà ít ai dám đụng chạm đến. Vụ án giết người hàng loạt đầu tiên tại Hàn Quốc diễn ra tại thành phố Hwaseong tỉnh Gyeonggi vào năm 1986, kẻ thủ ác đã cưỡng hiếp và giết hại 10 phụ nữ trẻ liên tiếp mà chưa bao giờ bị phát hiện. Năm 2003, sự kiện này trở thành niềm cảm hứng để Bong Joon Ho viết kịch bản và thực hiện bộ phim Memories of Murder.

Đừng xem những phim Hàn kinh điển này nếu không muốn bị méo mó tâm hồn! - Ảnh 14.

Bộ phim gây dấu ấn bởi không đi sâu vào việc xác định hung thủ mà tập trung vào việc phát triển bộ đôi nhân vật chính là hai vị thanh tra phụ trách vụ án. Bối cảnh hỗn loạn và ngột ngại thời kỳ chế độ độc tài Park Chung Hee, nỗi sợ hãi của người dân trước những tin đồn và diễn biến tâm lý của các nhân vật khiến cho bộ phim có một cảm giác đen tối khó quên, đến nỗi một nữ khán giả đã phải thừa nhận rằng sau khi xem phim cứ mỗi lần nghe bản nhạc Sad Letter là cô lại cảm thấy như thể tên sát nhân đang xuất hiện sau lưng.


Bộ ba phim của Na Hong Jin: The Chaser, The Yellow Sea và The Wailing

Bắt đầu sự nghiệp bằng những phim ngắn, đạo diễn Na Hong Jin mới chỉ chính thức ra mắt vào năm 2007 và sau 10 năm, ông có cho mình ba tác phẩm. Tuy số lượng phim không nhiều nhưng cả The Chaser, The Yellow SeaThe Wailing của Na Hong Jin đều được giới phê bình đánh giá rất cao và gặt hái nhiều giải thưởng lớn, đồng thời để lại cho khán giả một nỗi ám ảnh man rợ sau khi xem xong.

The Wailing

Đừng xem những phim Hàn kinh điển này nếu không muốn bị méo mó tâm hồn! - Ảnh 16.

The Wailing là sản phẩm được ấp ủ sau nhiều năm đau đáu suy nghĩ về vấn đề tôn giáo của đạo diễn Na Hong Jin. Bộ phim được khán giả tại Cannes bằng tràng pháo tay dài 7 phút nhờ cốt truyện hấp dẫn, cách dẫn dắt cảm xúc tài tình. Bối cảnh của The Wailing đặt tại một ngôi làng nhỏ hẻo lánh. Sau khi một người đàn ông đứng tuổi người Nhật chuyển đến sống trong làng, người dân bỗng mắc phải một chứng bệnh bí ẩn khiến cho con người họ trở nên điên loạn.

Cảnh sát cho rằng họ bị ngộ độc nấm nhưng đến khi con gái của đội trưởng đội điều tra Jong Goo (Kim Yoon Seok) cũng phát bệnh với triệu chứng y hệt, ông quyết định nhờ đến sự trợ giúp của thầy trừ tà và từ đây, hàng loạt chuyện kinh hoàng kỳ bí xảy ra với bản thân gia đình của Jong và chính người dân của ngôi làng.

The Chaser

Đừng xem những phim Hàn kinh điển này nếu không muốn bị méo mó tâm hồn! - Ảnh 17.

Joong Ho (Kim Yoon Seok) vốn là một cảnh sát nhưng do nhận hối lộ nên bị sa thải và kiếm sống bằng công việc dắt mối ở các tụ điểm ăn chơi. Hai trong số những cô gái làng chơi mà Joong Ho quản lý đột nhiên mất tích. Anh cử một cô gái khác tên Min Ji (Seo Young Hee) đến phục vụ vị khách hàng bí ẩn để rồi nhận ra hắn ta có liên quan đến một trong 2 người mất tích. Thương cảm trước hoàn cảnh của cô gái vô tội, Joong Ho quyết định tìm ra tên khách hàng để giải cứu Min Ji. The Chaser dựa trên một sự kiện có thực về tên sát nhân ưa thích dùng búa và đục để sát hại nạn nhân. Bộ phim có những hình ảnh chân thực đến mức tàn khốc về độ dã man của tên giết người cũng như mỉa mai sự nghiệt ngã của hiện thực cuộc sống.

The Yellow Sea

Đừng xem những phim Hàn kinh điển này nếu không muốn bị méo mó tâm hồn! - Ảnh 18.

Gu Nam, tay tài xế taxi ở khu tự trị Diên Biên giáp Bắc Triều Tiên, nhận nhiệm vụ vượt biên sang Hàn Quốc ám sát một vị giáo sư theo đề nghị của một ông trùm. Gu Nam hy vọng chuyến đi sẽ giúp anh có cơ hội đoàn tụ cùng người vợ ở Hàn Quốc. Thế nhưng khi vừa đặt chân lên đất Hàn, anh bị cảnh sát truy nã vì tội danh giết người mà anh không hề phạm phải. Gu Nam bắt đầu nhận ra mình đã bị lừa vào một cái bẫy vô cùng nguy hiểm. Cũng như The Chaser, bộ phim phản ánh cuộc sống xô bồ và khắc nghiệt của người dân vùng Diên Biên với đầy rẫy tệ nạn xã hội, đẩy con người ta vào những tình huống trớ trêu và nghiệt ngã.