Ngành dịch vụ ăn uống luôn là lựa chọn hàng đầu của nhiều người, nhất là các bạn trẻ khi khởi nghiệp bởi thị trường rộng lớn, đa dạng, cầu luôn cao, không đòi hỏi vốn quá lớn và chuyên môn sâu phức tạp. Tuy nhiên, người thành công thì rất ít, người thất bại thì rất nhiều.
Thiếu kinh nghiệm, quản lý kém, không đủ vốn,… là những nguyên nhân chính khiến các bạn trẻ khởi nghiệp thất bại. Đặc biệt, vấn đề không đủ vốn là rào cản lớn nhất dẫn đến thành công, không chạy được “đường dài”. Thế nhưng, liệu khi các bạn có vốn dày mở nhà hàng thì có khác biệt?
Tiểu Nhã là một rich kid đến từ Thượng Hải (Trung Quốc). Sau khi đi du học về, cô không muốn làm việc trong công ty của cha mình nên đã chọn khởi nghiệp. Cô thành lập thương hiệu bánh bao của riêng mình và mở 3 cửa hàng liên tục, kết quả là tất cả đều đóng cửa.
Cửa hàng đầu tiên được mở ở một nơi ít xe cộ qua lại để có giá thuê rẻ. Tiểu Nhã cho rằng chọn một địa điểm xa nơi trung tâm sẽ giúp cô dễ tập trung vào việc tạo ra những sản phẩm tốt. Cô có kinh nghiệm về digital marketing nên cho rằng mình có thể kiếm khách hàng online dễ dàng.
Thế nhưng thực tế lại rất phũ phàng. Bởi vì cửa hàng bánh bao của Tiểu Nhã phụ thuộc hoàn toàn vào nền tảng giao đồ ăn nên phí hoa hồng của nền tảng, các hoạt động giảm giá khác nhau, khuyến mãi,... đã ngốn gần hết lợi nhuận. Sau ba tháng mở, khi tất toán, cô lỗ 500.000 NDT (khoảng 1,8 tỷ đồng) nên phải đóng cửa.
Mở quán ăn, quán nước là hình thức khởi nghiệp quen thuộc (Ảnh: Pinterest)
Sang cửa hàng thứ hai, Tiểu Nhã đã rút kinh nghiệm từ thất bại của cửa hàng đầu tiên và mở ở vị trí sầm uất nhất trong một khu trung tâm nhộn nhịp, tuyển dụng hơn chục nhân viên. Khi bắt đầu khai trương, rất nhiều tiền đã được chi cho việc quảng bá và quảng cáo. Công việc kinh doanh mấy ngày đầu rất thuận lợi với hàng khách xếp dài trước của.
Nhưng chỉ sau một tuần, khi chương trình ưu đãi khai trương kết thúc, khách hàng trong cửa hàng ngày càng ít đi. Sau một thời gian tìm hiểu thì rich kid phát hiện ra một vấn đề: việc kinh doanh quá hot trong thời gian khai trương đã khiến phục vụ tại quán lẫn việc giao đồ ăn không theo kịp, trải nghiệm ăn uống của khách hàng rất kém. Hơn nữa, khi mới khai trương, nhiều khách hàng đến chỉ vì được giảm giá và tò mò. Khi sự kiện kết thúc, khách sẽ không đến nữa.
Dù đã nghĩ ra nhiều biện pháp nhưng cửa hàng thứ hai của Tiểu Nhã vẫn thất bại. Hai tháng sau, cô miễn cưỡng đóng cửa hàng và lần này lỗ hơn 300.000 NDT (khoảng gần 1,1 tỷ đồng).
Sau một thời gian ngắn suy sụp tinh thần, cô quyết định xin mẹ 400.000 NDT (gần 1,4 tỷ đồng) để mở cửa hàng thứ ba.
Lần này, công việc kinh doanh cuối cùng đã đi đúng hướng một cách từ từ. Tuy nhiên, trong vòng nửa năm, 4 cửa hàng bánh bao mới cùng loại đã mở trên con phố nơi cửa hàng của Tiểu Nhã tọa lạc. Họ có quy mô lớn hơn, trang trí đẹp mắt hơn và thường xuyên khuyến mãi. Cửa hàng của Tiểu Nhã dần thua cuộc trong cuộc cạnh tranh, doanh thu giảm mạnh và cuối cùng chỉ đủ cầm cự qua ngày. Quá mệt mỏi, cô tiểu thư đóng cửa hàng và đến công ty của cha làm việc.
Ba lần khởi nghiệp và ba lần thất bại, Tiểu Nhã đã mất hơn một triệu nhân dân tệ (khoảng 4 tỷ đồng).
Nhiều người cho rằng đồ ăn thức uống là sản phẩm thiết yếu, quan trọng nhất đối với con người nên ngành ăn uống có thị trường rộng lớn, nhiều cơ hội, dòng tiền thấp nên rất háo hức tham gia vào lĩnh vực này. Trên thực tế, ngành dịch vụ ăn uống là một trong những ngành cạnh tranh nhất, người khởi nghiệp cần đầu tư nhiều thời gian, sức lực và nguồn lực, đồng thời đối mặt với nhiều thách thức và rủi ro khác nhau. Nếu bạn muốn thành công trong ngành này, bạn cần phải có nhiều kiến thức vững chắc về ngành, hiểu biết sâu sắc về thị trường và có chiến lược kinh doanh hợp lý, độc đáo.
Nhiều người trẻ đã "ngã ngựa" khi mở hàng ăn (Ảnh: Pinterest)
Đồng thời, ngành dịch vụ ăn uống có rào cản cạnh tranh cực lớn nên người kinh doanh cần liên tục đổi mới và bắt kịp những thay đổi của thị trường cũng như nhu cầu của người tiêu dùng bằng cách không ngừng giới thiệu những sản phẩm mới, nâng cao khả năng cạnh tranh của chính mình.
Theo dữ liệu thống kê, vào năm 2022, tỷ lệ đóng cửa của ngành phục vụ ăn uống trên toàn Trung Quốc lên tới 85% và tuổi thọ trung bình của các nhà hàng chỉ là 428 ngày. Nếu các bạn trẻ chọn khởi nghiệp trong lĩnh vực ăn uống, không nên chỉ vì yêu thích ăn uống, cũng không nên quá lý tưởng hóa chuyện khởi nghiệp mà phải có đủ sự chuẩn bị và kiên nhẫn.