Dòng chảy phim Hàn thời nay đã dịch chuyển: Nữ chính bánh bèo không còn chốn "dung thân"

THUY LE, Theo Helino 18:00 01/01/2019

Chưa bao giờ như bây giờ, đặc biệt là phim Hàn của năm 2018 chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt nhân vật nữ cá tính và để lại ấn tượng sâu sắc cho khán giả và tuyệt nhiên các cô nàng “bánh bèo” không còn gây được sự chú ý.

Là khán giả, hẳn nhiên chúng ta luôn muốn được thưởng thức những tác phẩm đặc sắc, thú vị và tốt nhất là có nhiều yếu tố mới mẻ. Phim Hàn 2018 nhìn chung đã thỏa mãn phần đông khán giả với nhiều thể loại đa dạng và nội dung phong phú. Đặc biệt, cách xây dựng hình tượng nhân vật nữ trung tâm đã ngày càng đa dạng và ấn tượng hơn chứ không còn rập khuôn, mờ nhạt như trước đây. Trong nhiều trường hợp, nhân vật nữ chính còn là yếu tố tiên quyết để khán giả chấp nhận theo dõi phim đến cùng.

Nữ chính "bánh bèo" không còn phù hợp thị hiếu khán giả

Các nàng nữ chính được xây dựng theo mô típ truyền thống: nghèo khó, lạc quan, lãng mạn thái quá, ngọt ngào dễ thương, hay tựu chung lại là hơi "bánh bèo", thiếu điểm nhấn cá tính đã đang chứng tỏ không thể giữ được sức hút lâu dài. Đơn cử như An Ji Hyun đã không để lại dấu ấn gì với vai diễn cô gái nghèo lương thiện trong When Time Stopped, Baek Jin Hee không được nhắc nhớ sau Let’s Eat 3, hay khi nhắc đến My ID is Gangnam Beauty ta chỉ nhớ đến nam chính Cha Eun Woo mà ít nhắc nữ chính Im Soo Hyang. Bởi các nhân vật trên đều được xây dựng mờ nhạt, thiếu cá tính và vô hình chung trở thành một yếu tố khiến phim kém hấp dẫn bên cạnh yếu tố nội dung.

Dòng chảy phim Hàn thời nay đã dịch chuyển: Nữ chính bánh bèo không còn chốn dung thân - Ảnh 1.

An Ji Hyun thất bại với vai cô gái nghèo lương thiện trong When Time Stopped

Dòng chảy phim Hàn thời nay đã dịch chuyển: Nữ chính bánh bèo không còn chốn dung thân - Ảnh 2.

Baek Jin Hee không được nhắc nhớ sau Let’s Eat 3

Dòng chảy phim Hàn thời nay đã dịch chuyển: Nữ chính bánh bèo không còn chốn dung thân - Ảnh 3.

Hay My ID is Gangnam Beauty cũng thế, rất nhiều nữ chính "bánh bèo" đã thất bại trong công cuộc giành được sự quan tâm của khán giả.

Nếu các nữ diễn viên bình thường khó có thể nhờ vai nữ hiền lành làm bàn đạp cho sự nghiệp còn các tên tuổi sức hút lớn chọn phải hình tượng nữ chính "bánh bèo" cũng gặp không ít trở ngại trong việc thuyết phục khán giả. Điển hình nhất chính là "nữ thần học đường" Kim So Hyun. Hình tượng cô nàng ngọt ngào lãng mạn trong tác phẩm tình cảm Radio Romance dễ thương thì dễ thương đấy, nhưng không đủ để cứu vớt bộ phim, nhất là trong tình thế chuyện tình của phim không có nhiều tình tiết đột phá.

Dòng chảy phim Hàn thời nay đã dịch chuyển: Nữ chính bánh bèo không còn chốn dung thân - Ảnh 4.

Kim So Hyun lại chọn vai cô nàng ngọt ngào lãng mạn trong Radio Romance

Hay như "thái tử phi" Yoon Eun Hye, trở lại màn ảnh nhỏ sau nhiều năm vắng bóng với hình tượng cô diễn viên lãng mạn Yoon Yoo Jung trong Love Alert, sự ngọt ngào của cô chỉ níu kéo khán giả được vài tập đầu, để rồi sau đó phim không còn được chú ý nhiều khi cả nữ chính lẫn chuyện tình của nữ chính không có mấy yếu tố mới mẻ đáng trông đợi.

Dòng chảy phim Hàn thời nay đã dịch chuyển: Nữ chính bánh bèo không còn chốn dung thân - Ảnh 5.

Yoon Eun Hye trong Love Alert chỉ níu kéo khán giả được vài tập đầu

Ngay cả hình tượng "cô tiên dọn dẹp" của Kim Yoo Jung trong Clean with Passion for Now cũng không được đánh giá cao. Tuy phim rất được cộng đồng quốc tế yêu mến vì nét diễn tự nhiên, ngọt ngào của cô "em gái quốc dân", nhưng khách quan mà nói đây là một vai diễn không đột phá so với hình tượng nữ chính đa dạng năm nay và nhất là không bì được với nàng Hong Ra On cô từng thủ diễn trong Moonlight Drawn by the Cloud. Một cô gái gia cảnh khó khăn, tính cách khẳng khái, dần chiếm được trái tim của chàng giám đốc bẳn tính, kiểu nhân vật này hoàn toàn không hiếm, và chính vì thế Clean with Passion for Now tại quê nhà Hàn Quốc không được đón nhận nồng nhiệt như mong đợi.

Dòng chảy phim Hàn thời nay đã dịch chuyển: Nữ chính bánh bèo không còn chốn dung thân - Ảnh 6.

Kim Yoo Jung trong Clean with Passion for Now cũng không được đánh giá cao

Chỉ một số ít trường hợp ngoại lệ có thể kể đến là Park Shin Hye trong Memories of The Alhambra hay UEE của My Only One. Cả hai đều là các cô gái nghèo, giàu nghị lực và phải bươn chải với đời nhưng vẫn lạc quan, nhưng nhân vật của Park Shin Hye đặt trong hoàn cảnh bộ phim sẵn có một cốt truyện quá kịch tính không quá ảnh hưởng đến sự quan tâm của khán giả dành cho tựa phim này bất chấp việc không ít người xem thừa nhận nhân vật của cô vẫn quá nhu nhược và gần như đứng bên lề tuyến nội dung chính. Còn UEE, nhờ đặc trưng của dòng phim cuối tuần là phim gia đình, thời lượng dài và tuyến nhân vật nhiều nên không "gây ngán" lắm.

Dòng chảy phim Hàn thời nay đã dịch chuyển: Nữ chính bánh bèo không còn chốn dung thân - Ảnh 7.
Dòng chảy phim Hàn thời nay đã dịch chuyển: Nữ chính bánh bèo không còn chốn dung thân - Ảnh 8.

Park Shin Hye và UEE là hai trường hợp tiêu biểu tuy hơi "bánh bèo" nhưng không ảnh hưởng đến chất lượng phim.

Còn các nàng "nữ cường, nữ quái" lại làm nên chuyện

Song hành cùng việc các nữ chính lương thiện ngọt ngào đơn thuần không còn gây được ấn tượng mạnh mẽ với khán giả là sự lên ngôi của các nhân vật nữ sở hữu cá tính mạnh hoặc có vị thế cao trong xã hội. Còn nhớ trong hai năm gần đây, những Witch at Court, Woman of Dignity đều thu hút lượng lớn khán giả nhờ dàn nữ chính ấn tượng, có mưu kế có tham vọng và nắm quyền làm chủ thế cục. Phim Hàn 2018 đã thành công tiếp nối xu thế nữ cường, nữ quái với hàng loạt nữ chính cá tính, xem một lần khó quên.

Dòng chảy phim Hàn thời nay đã dịch chuyển: Nữ chính bánh bèo không còn chốn dung thân - Ảnh 9.

Nữ chính hay ho của Witch at Court

Dòng chảy phim Hàn thời nay đã dịch chuyển: Nữ chính bánh bèo không còn chốn dung thân - Ảnh 10.

Những nữ chính thuộc hàng "thứ dữ" của Woman of Dignity từng khiến bao khán giả ấn tượng sâu sắc

Điển hình nhất chắc chắn là trường hợp của SKY Castle, hiện tượng rating của mùa phim cuối năm nay. Mỗi người phụ nữ trong SKY Castle là một cá tính riêng biệt, đậm nét, ấn tượng. Họ đại diện cho những phụ huynh trong xã hội hiện đại, thông minh, khéo léo, kỳ vọng nhiều vào chồng con và từ đó mà hình thành nên những cách dạy dỗ con cái khác biệt. Nhưng ở họ đều có điểm chung là quyết đoán, mạnh mẽ, và toát ra khí chất của mẫu phụ nữ hiện đại đích thực.

Dòng chảy phim Hàn thời nay đã dịch chuyển: Nữ chính bánh bèo không còn chốn dung thân - Ảnh 11.

Các quý cô nội trợ thời đại mới đang khuấy đảo màn ảnh nhỏ.

Cả hai mối tình chị em nóng nhất năm nay đều chứng kiến người nữ có vị trí xã hội hơn người nam. Ví như Encounter, góp công không nhỏ trong việc duy trì sức nóng của phim là chị giám đốc Song Hye Kyo - một người phụ nữ thành đạt, xinh đẹp, dám dũng cảm bảo vệ chàng trai mà mình yêu thương. Nhân vật của Song Hye Kyo đã đứng vào vị trí "hoàng tử" trong mô típ hoàng tử - lọ lem thông thường. Hay với Pretty Noona Who Buys Me Food, Son Ye Jin cũng là người từng trải và tài năng, có vị trí cao trong công việc, so với nhân vật của Jung Hae In không hề thua kém. Điều đặc biệt là cả hai "chị" đều khí chất ngời ngời!

Dòng chảy phim Hàn thời nay đã dịch chuyển: Nữ chính bánh bèo không còn chốn dung thân - Ảnh 12.

"Chị giám đốc" Song Hye Kyo - một người phụ nữ thành đạt, xinh đẹp, dám dũng cảm bảo vệ chàng trai mà mình yêu thương

Dòng chảy phim Hàn thời nay đã dịch chuyển: Nữ chính bánh bèo không còn chốn dung thân - Ảnh 13.

Trong Pretty Noona Who Buys Me Food, chị đẹp Son Ye Jin là người từng trải và tài năng, có vị trí cao trong công việc, so với trai trẻ Jung Hae In không hề thua kém.

Thêm nữa, ngay cả phim cổ trang như 100 Days My Prince cũng không để nữ chính Nam Ji Hyun quá thục nữ. Nàng mạnh mẽ, quán xuyến nhà cửa chu tất, còn chủ động bắt anh chồng ngốc ra ngoài lao động kiếm tiền. Nàng ít khi cúi đầu hay rơi nước mắt mà hiện lên với hình tượng phụ nữ rắn rỏi, tảo tần mà không hề ủy mị. Rõ ràng cách xây dựng này có hiệu quả tốt vì nếu cứ hiền lành một phép với phu quân thì 100 Days My Prince đã không mang đến nhiều tình huống thú vị chiếm được cảm tình của đông đảo khán giả như thế!

Dòng chảy phim Hàn thời nay đã dịch chuyển: Nữ chính bánh bèo không còn chốn dung thân - Ảnh 14.

Đây là nương tử "nhà người ta" trong 100 Days My Prince

Táo bạo hơn, Mr. Sunshine còn để một tiểu thư bình thường làm thục nữ trước mắt thiên hạ, đêm xuống cầm súng thực hiện những phi vụ nguy hiểm đến tính mạng. Ở cái thời mà tư tưởng phong kiến còn nặng và nữ giới chỉ nên ở nhà chờ lấy chồng, nhân vật của Kim Tae Ri được cầm vũ khí, học võ, dính dáng vào chuyện chính trị, chưa kể cô còn dũng cảm thiện chiến không thua gì một nam nhân. Khi cần dịu dàng thì dịu dàng, khi cần lạnh lùng sẽ lạnh lùng, một hình tượng nữ chính như thế mới khiến khán giả xem một lần là nhớ.

Dòng chảy phim Hàn thời nay đã dịch chuyển: Nữ chính bánh bèo không còn chốn dung thân - Ảnh 15.

Kim Tae Ri được cầm vũ khí, học võ, tham gia chuyện triều chính trong Mr. Sunshine

Dòng chảy phim Hàn thời nay đã dịch chuyển: Nữ chính bánh bèo không còn chốn dung thân - Ảnh 16.

Nhân vật của Kim Tae Ri xứng đáng là vai nữ chính ấn tượng nhất năm.

Hình tượng nữ chính khác biệt còn đóng vai trò là bàn đạp để các nữ diễn viên chuyển mình. Đơn cử, IU năm nay gây ấn tượng nhờ vai diễn nữ chính gai góc trong My Mister. Rũ bỏ hình tượng lương thiện trong các phim trước, cô khiến khán giả một phen bất ngờ bởi một nữ chính luôn mang vẻ mặt khó đăm đăm, bất cần đời vì đã bị vùi dập quá nhiều. Cũng là nghèo khó, nhưng cách xây dựng hình tượng nhân vật này mới phản ảnh rõ nét thực trạng xã hội và cuộc sống hiện đại khắc nghiệt.

Dòng chảy phim Hàn thời nay đã dịch chuyển: Nữ chính bánh bèo không còn chốn dung thân - Ảnh 17.

Vai diễn nữ chính gai góc đã chứng tỏ IU không chỉ là một "idol bình hoa".

Và mới đây nhất, Jo Bo Ah của My Strange Hero đã góp thêm cho làng phim Hàn 2018 một hình tượng "nữ quái ngầm" cực thú vị. Đường đường là lớp trưởng với vẻ đẹp trong sáng như thiên thần cùng thành tích học tập đứng đầu lớp, mấy ai ngờ được cô nàng này lại là tay chuyên thốt ra những lời không hay ý không đẹp và sẵn sàng bí mật bắt chẹt, đe dọa người khác. Trưởng thành rồi cũng như thế, ẩn sau vẻ "cam chịu" là một ngọn lửa chỉ chực bùng lên và hễ mất bình tĩnh là cô nàng sẽ khiến đối phương tái mặt vì hàng tràng giáo huấn. Vai diễn này đã giúp Jo Bo Ah khoe được diễn xuất linh hoạt của mình và đóng vai trò thu hút khán giả không kém cạnh "em trai quốc dân" Yoo Seung Ho.

Dòng chảy phim Hàn thời nay đã dịch chuyển: Nữ chính bánh bèo không còn chốn dung thân - Ảnh 18.
Dòng chảy phim Hàn thời nay đã dịch chuyển: Nữ chính bánh bèo không còn chốn dung thân - Ảnh 19.

Hai thái cực khác nhau của Jo Bo Ah có thể khiến khán giả ngớ người vì bất ngờ.

Sau cùng, nhìn trên mặt bằng chung, có thể thấy rõ các tựa phim Hàn 2018 tạo được tiếng vang nhất định đều sở hữu nữ chính có cá tính đặc sắc. Từ nữ cảnh sát Jung Yoo Mi của Live, nữ công tố Go Ara của Miss Hammurabi, cô thư kí Park Min Young của What’s Wrong with Secretary Kim?, và cả một diễn viên Seo Hyun Jin linh hoạt trong The Beauty Inside. Đó là chưa kể rất nhiều nhân vật nữ ấn tượng khác của các "chị đại" như Kim Hee Sun, Kim Sun Ah, Lee Yoo Ri dù phim không đạt thành tích tốt nhưng hình tượng nữ chính của họ thì đã ghi dấu ấn với nhiều khán giả.

Tạm kết

Phim Hàn 2018 chứng kiến rõ ràng sự chuyển dịch thị hiếu của khán giả từ các vai nữ trẻ, ít trải đời sang dạng nhân vật nữ phản ánh xã hội rõ rệt hơn và nhất là dạng nhân vật trưởng thành, trải đời, thành đạt, cá tính mạnh có xu hướng chiếm được sự quan tâm của người xem. Có thể thấy đây là tín hiệu tích cực khi buộc phim ảnh Hàn hướng đến những cái mới và thú vị hơn thay vì khai thác hàng loạt hình tượng cũ kỹ. Cùng chờ xem liệu phim Hàn 2019 có thể thỏa mãn yêu cầu ngày càng khắc khe của khán giả bằng cách tiếp tục giới thiệu những nhân vật nữ chính ấn tượng hơn không!