Phái đẹp hiện đại, dù đã có rất nhiều cô nàng thành công trong lựa chọn, đam mê của riêng mình, nhưng cũng còn không ít người chưa dám bước qua vòng tròn "an toàn" trong cuộc sống để làm những gì mình muốn. Đa phần con gái bây giờ, đều chỉ mong có một công việc ổn định, lương khá chứ chưa nói gì đến thành công và thực hiện ước mơ. Quan niệm "con gái chỉ nên giỏi vừa thôi", hay "con gái không nên mạo hiểm" dường như đã ăn sâu vào tâm thức của nhiều bạn gái hiện đại.
Và cũng vì quan niệm đó, nhân dịp 8/3, chúng tôi sẽ giới thiệu tới các bạn cô gái cực kỳ thú vị và đặc biệt này. Trong khi, các cô gái hiện đại dường như bị chính những công việc thường nhật của mình cuốn xa khỏi khu bếp, thì lại có một cô gái đang có một công việc "trong mơ", phụ trách Sale & Marketing cho một thương hiệu điện tử nổi tiếng tại Singapore, lại quyết định bỏ tất cả để "lăn vào bếp".
Chị là chủ của một studio bếp đẹp long lanh trên đường Xuân Diệu và một quán cafe phong cách rustic xinh xắn chẳng lúc nào ngơi khách. Quyết định tìm hiểu kỹ hơn về chị, tôi ngạc nhiên bởi khác với tưởng tượng của mình về một quý cô nghiêm chỉnh, khó tính thì chị lại là một cô nàng xinh đẹp. Chị tên là Đào Chi Anh.
Gặp
Chi Anh trong một buổi chiều nắng đẹp, chính bản thân tôi đã
có một chút "đứng hình" bởi chị… trẻ quá. 29 tuổi, nụ cười rạng ngời,
đôi mắt sáng và tính cách vui vẻ có phần trẻ con, làm sao mà nghĩ được
một cô gái như thế lại gồng gánh nổi một công ty với lĩnh vực còn quá xa
lạ ở Việt Nam như vậy, mà lại còn gồng gánh tốt là đằng khác. Và làm
sao để một cô gái "xa xứ" về nước, lại có thể lan truyền được tình yêu
bếp núc của mình tới giới trẻ Hà Nội nhiều đến như thế. Thế nhưng, sau
khi lắng nghe những lời chia sẻ của chị, tôi mới thật sự hiểu được lý do
tại sao, đằng sau vẻ ngoài tươi tắn này là một người phụ nữ mạnh mẽ đến
thế nào và đã "liều" ra sao.
Từ niềm đam mê muốn được sẻ chiaVới nhiều người, bếp núc chỉ đơn giản… là thói quen hoặc… buộc phải thế. Nhưng với Chi Anh, bếp núc đã trở thành một niềm đam mê giúp cô nàng chạy trốn khỏi sự mệt mỏi của công việc thường nhật.
"Khi ở Singapore, mình là một workaholic thật sự. Cả ngày đi làm, tối về chỉ đi chơi một chút chứ chẳng nghĩ nhiều tới việc ăn uống". Mọi việc thay đổi khi Chi Anh có dịp đi du lịch Tây Ban Nha.
"Đến châu Âu rồi, mình mới thấy mọi người sống chậm và đặt nhiều giá trị vào giờ ăn uống và đến lúc đó, mình mới thật sự cảm nhận được những giá trị tinh thần từ ẩm thực. Vậy nên khi về Singapore, mình đã cảm thấy rất trống trải".
"Để lấp đầy cho sự trống tải đó, mỗi ngày đi làm về, mình lại mày mò tự làm các món Tây Ban Nha, lâu dần thành thói quen, rồi thành niềm đam mê bếp núc, muốn tìm hiểu ẩm thực lúc nào không hay"."Mình cảm giác thế giới ẩm thực quá phong phú, đa dạng nhưng ở Việt Nam, mọi người lại chưa được tiếp cận nhiều, chưa hiểu sâu về nó. Mọi người có thể biết đồ Pháp, đồ Ấn, đồ Ý ăn thế nào, nấu ra sao nhưng làm thế nào cho đơn giản, hiểu thật kỹ về nó thì lại chưa có một nơi nào làm được điều đấy. Mục đích của mình đơn giản thôi: Đó là giúp những người xung quanh tự tin bước vào thế giới ẩm thực, yêu và coi nó như một nghệ thuật có thể khám phá như mọi môn nghệ thuật khác."Chính vì thế, Chi Anh đã "liều mình" để mở một studio bếp nhỏ trên đường Xuân Diệu. Gọi là studio bếp là bởi, ở đó, bạn không
chỉ tìm mua được những dụng cụ bếp núc, những nguyên liệu nấu ăn "trên
trời dưới biển", mà còn có thể tham gia các lớp học nấu ăn được tổ chức
hàng tuần để tiếp cận gần hơn văn hóa ẩm thực thế giới, hay nếu chẳng có
thời gian, bạn có thể lên thẳng trang web của studio để tự mày mò cách
nấu nướng qua các công thức, clip dạy nấu ăn tự thực hiện của các thành
viên tại đây được trình bày cực kỳ đẹp, đơn giản và bắt mắt.
Đây
hoàn toàn là một mô hình hoàn toàn mới tại Việt Nam. Không chỉ mới về
cách tổ chức, mà còn là mới về lĩnh vực. Hầu hết, với giới trẻ, bếp núc
chỉ là một khái niệm có phần.. truyền thống, cũng như ẩm thực thì chỉ
gắn liền với ăn món này món kia. Còn với người làm kinh doanh, bếp núc lại có phần... mạo hiểm, bởi việc kinh doanh từ bếp núc ở Việt Nam mới chỉ dừng
lại ở những lớp dạy nấu ăn hay những cửa hàng bán đồ bếp bóng loáng sang
chảnh ở những trung tâm thương mại lớn. Chưa có một nơi nào có thể "đào sâu"
vào mảnh đất này và tạo cảm giác muốn tìm hiểu sâu hơn, gắn bó nhiều hơn
với nó. Ấy thế mà khi studio bếp này xuất hiện, nó đã tạo được một cơn
sốt thật sự trong giới trẻ về bếp núc và ẩm thực.
Bỗng dưng,
những thứ thuộc về bếp núc tưởng chừng như rất.. đời thường đấy lại trở
nên... bay bổng, hay ho hơn nhờ những hình ảnh đẹp lung linh từ cửa hàng
dụng cụ hay studio bếp, hoặc cái việc lăn vào bếp nấu nướng nghe thì có
vẻ "khó nhằn" đấy bỗng nên đơn giản hơn rất nhiều nhờ những lớp học nấu
ăn và công thức của studio được upload trên mạng. Biến bếp núc trở
thành một nghệ thuật của đời sống thường nhật, đó là điều mà studio bếp
này đã làm được, và làm rất tốt khi chỉ sau 2 năm hoạt động, các bạn trẻ
không chỉ biết đến họ và công việc của họ, mà còn được lan truyền vào
trái tim mình tình yêu với căn bếp nhỏ xinh.
Cửa hàng bán đồ bếp núc của cô được yêu thích
không hẳn là vì luôn được update những dụng cụ làm bếp, gia vị nấu
ăn/làm bánh đầy đủ với chất lượng tốt, những lớp dạy nấu ăn cô tổ chức
đông học viên không phải vì sự tham gia của các đầu bếp, những food
blogger nổi tiếng.. mà bởi cảm giác ấm áp, thân quen mà cô tạo ra trong
từng sản phẩm của mình. Cửa hàng đồ bếp luôn được trang hoàng với những
kệ gỗ, những đồ trang trí xinh xắn với các sản phẩm dễ thương được lựa
chọn kỹ càng.
Lớp học nấu ăn luôn mang một không khí đầm ấm, gần gũi như
những người bạn chia sẻ kinh nghiệm cho nhau, hay những hình ảnh dạy
làm bánh, nấu nướng trên trang web luôn được chuẩn bị cẩn thận để luôn
đẹp long lanh như trên web nước ngoài. Các bạn trẻ đến đây, không đơn
thuần là đi mua sắm, đi học nữa, mà luôn được tạo cảm giác như đang lạc
bước vào một thiên đường ẩm thực nho nhỏ và cùng dắt tay nhau khám phá
nó.
Những
bức hình chụp món ăn, công thức làm bếp đẹp long lanh do chính Chi Anh
và team của mình thực hiện cũng góp phần làm tăng sự hào hứng của các
bạn trẻ khi "lăn vào bếp". Đến con đường đưa bếp núc tới trái tim người trẻ
Thành công như vậy, mà hỏi ra mới biết, Chi Anh chẳng tự tin mấy vào quyết định của mình khi đó.
"Lúc đó, mình chưa thể nghĩ được rằng mình sẽ đi được đến đâu mà chỉ nghĩ đơn giản là sẽ tạo nên một nơi có thể phục vụ được nhu cầu của những người giống mình - muốn nấu ăn mà chưa có dụng cụ, muốn mở mang kiến thức nấu ăn mà chưa có cơ hội. Thế nên khi bắt tay vào làm, mình không quá run nhưng cũng chẳng quá tự tin, các vấn đề lớn thì chia nhỏ ra, làm từng bước nhỏ một.
"Ví dụ như bước đầu mình mở cửa hàng bán dụng cụ làm bếp. Sau đó thì mở thêm lớp dạy nấu ăn ở trên tầng 2, rồi tiếp đó thì cố gắng thường xuyên update những công thức nấu ăn qua các bộ ảnh, clip tự sản xuất. Hòm hòm rồi thì mới quyết định lấn sân sang mở cafe". "Nghĩ lại mình mới thấy mình khá là… liều. Từ bé đến lớn chẳng đi học cũng chẳng đi làm ở Việt Nam, kinh nghiệm là số 0. Nhưng cái may mắn của mình là nhận được sự ủng hộ của nhân viên, vốn là những bạn trẻ sống và trưởng thành ở đây, công sức của các bạn là rất lớn và mình sẽ chẳng thể làm được nếu thiếu đi đội nhân viên của mình. Một giấc mơ thực hiện được là từ rất nhiều người chắp lại, cố gắng chứ không thể chỉ từ một người."Sẵn có kinh nghiệm trong ngành PR&Marketing, Chi Anh cho rằng, nhờ những kinh nghiệm đó mà cô mới có thể biến được ước mơ của mình, đó là lan truyền tình yêu bếp núc - thành hiện thực.
"Khi đặt kinh nghiệm mình có và niềm đam mê của mình cùng song hành với nhau thì chúng như được cộng hưởng, giúp thương hiệu của mình có sức thuyết phục và sự lan truyền mạnh mẽ, từ đó tạo được lòng tin từ khách hàng, thu hút những người có chung niềm yêu thích với bếp núc".
Đam mê đến "mù quáng" Quyết định từ bỏ một công việc đang rất thành công để đương đầu với một thử thách lớn hơn rất nhiều, nhưng Chi Anh cho biết, cô chưa bao giờ cảm thấy tiếc nuối vì quyết định đó.
"Đổi lại là mình được tự do làm điều mình muốn, làm cái mình thích. Đẹp nhất là biến được ước mơ thành hiện thực. Đó đơn giản chỉ là cảm giác hôm nay mình muốn cắm hoa vàng, vậy là cắm và được mọi người khen. Hay tạo được văn hóa thế nào trong cái môi trường be bé của mình, nhân viên được làm gì, diễn đạt bản thân ra sao.
Khi đi làm thuê, mình chỉ có thể làm theo chỉ tiêu của sếp đưa ra và nếu hoàn thành, tất nhiên đó là một cảm giác rất tuyệt, nhưng nó chỉ đơn giản là không bao giờ giống được những cảm giác như thế kia.""Thú thật là mình đã hết vốn… từ lâu rồi". Chi Anh cười và chia sẻ một cách tự nhiên.
"Mình nghĩ, nếu luôn nhắm vào lợi nhuận sẽ rất khó tập trung và hạn chế sức sáng tạo. Mình phải luôn đặt giá trị của mình là gì thì mới có thể làm tiếp được. Quan trọng là mình không bao giờ ngừng, không bao giờ bỏ cuộc chứ nếu hết tiền mà dừng lại thì sẽ dừng rất nhanh. " Khi được hỏi về chìa khóa đến với thành công, Chi Anh cho rằng, nhờ có sự tự tin vào bản thân mà cô mới có thể làm được những điều như hiện tại.
"Nó không nằm ở điều kiện bên ngoài, không phải từ xã hội, của cải hay quan hệ mà nó nằm ở bên trong con người bạn. Chỉ khi mình nghĩ mình làm được, mình tin mình làm được thì sẽ tìm được các điều kiện để đạt được kết quả mình mong muốn". Và có lẽ đối với Chi Anh, thành công không chỉ về khía cạnh tài chính hay danh vọng. Dễ thấy nhất với cô, thành công chính là cuối cùng cô cũng đưa được tình yêu ẩm thực, bếp núc đến gần hơn với trái tim người trẻ.
"Chỉ khi bạn sống theo đúng những giá trị thật và đam mê của mình thì sẽ thu hút được những người có cùng chí hướng và có khả năng giúp mình thực hiện giấc mơ. Vậy nên việc đầu tiên bạn cần làm đó là phải sống rất thật với chính mình. Mình không thể "diễn" mãi được và mình luôn cần có sự trung thành của nhân viên, của khách hàng và điều đó chẳng thể có được nếu công ty không phải là một phần của chính mình. Các nhà đầu tư cũng sẽ đến với mình vì con người và giá trị thật của mình".
"Bạn cần phải làm vì đam mê thì mới không cho phép mình bỏ cuộc. Theo kinh nghiệm của mình thì chỉ có sự đam mê đến mù quáng mới dẫn tới "cố chấp" như vậy, bởi nếu chỉ đam mê vừa vừa thôi thì mình đã bỏ từ rất lâu rồi." Câu trả lời cuối cùng của Chi Anh cũng giống như một lời khuyên dành cho tất cả các bạn trẻ đang tìm kiếm cơ hội để thay đổi cuộc sống cũng như tìm cách để sống thật với những khát vọng của mình.
Ảnh: Vũ Anh Hiếu