Tổng công ty Điện lực TP.HCM vừa đưa vào sử dụng hệ thống định danh cuộc gọi để liên hệ với khách hàng. Việc này nhằm hạn chế tình trạng giả danh nhân viên điện lực gọi điện thoại lừa đảo, khai thác thông tin cá nhân của người dân.
Theo đó, khi nhân viên ngành điện gọi để thực hiện công tác, với cuộc gọi định danh, tên thương hiệu “EVNHCMC” sẽ hiển thị trên điện thoại của khách hàng. Việc định danh nhằm phân biệt với các số điện thoại thông thường gọi đến với mục đích xấu.
Cuộc gọi từ EVN TP.HCM sẽ hiển thị định danh "EVNHCMC" hoặc 02822201155. |
Tuy vậy, do mới có MobiFone và Viettel hỗ trợ định danh cuộc gọi nên chỉ các thuê bao hai mạng này mới nhận được cuộc gọi hiển thị tên “EVNHCMC”. Điện thoại của các thuê bao mạng khác sẽ hiển thị số điện thoại thống nhất là 02822201155.
Hiện nay, tên định danh "EVNHCMC" đã được Cục An toàn Thông tin, Bộ TT&TT cấp giấy chứng nhận.
Tình trạng lừa đảo qua điện thoại xuất hiện rất nhiều trong vài năm gần đây. Kẻ xấu sẽ mạo danh công an, ngân hàng, toà án, điện lực,... để gọi điện đe doạ người dân, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc yêu cầu chuyển tiền. Khá nhiều trường hợp đã bị lừa bởi hình thức này.
Người dân khi nhận được các cuộc gọi đe doạ, cuộc gọi trúng thưởng,... cần bình tĩnh, kiểm tra ngược lại bằng cách gọi điện lên tổng đài các cơ quan, đơn vị liên quan để kiểm chứng thông tin. Đặc biệt không nên cung cấp tài khoản ngân hàng, mã OTP hay chuyển khoản ngân hàng khi chưa nắm rõ thông tin chính xác.