Còn nhớ nửa cuối năm 2015, giới mộ điệu điện ảnh Việt Nam vừa háo hức vừa bất ngờ khi mà 3 bộ phim gây ấn tượng mạnh đều là "những lần đầu tiên" của các đạo diễn: Vẽ đường cho yêu chạy của Vũ Ngọc Phượng, Yêu của Việt Max và Em là bà nội của anh của Phan Gia Nhật Linh.
Trong số đó còn có phim "cá kiếm" được hơn trăm tỉ, ghi được kỉ lục mới cho phim Việt trước khi Em chưa 18 của Lê Thanh Sơn xô đổ trong năm nay, khiến cho tác phẩm tiếp theo Cô gái đến từ hôm qua đang được kì vọng. Tuy nhiên, cũng có đạo diễn đã "ngã" trong tác phẩm thứ 2 trong năm rồi. Rất đáng tiếc cho Sút của Việt Max đã không thể chinh phục số đông dù phim có màu sắc riêng.
Đạo diễn Nhật Linh (ngoài cùng bên phải) và các diễn viên Em là bà nội của anh
Nửa đầu năm 2017, ngoại trừ cơn sốt 169 tỉ của Em chưa 18 - màn ra quân đẹp mắt của hotgirl hay sự hồi xuân dễ thương của hai lão già - thì những cái tên gây ấn tượng còn lại có đến 3 phim của những đạo diễn "đầu tiên": Lô tô (Huỳnh Tuấn Anh), Có căn nhà nằm nghe nắng mưa (Bình Nguyên - Mai Thế Hiệp) và Đảo của dân ngụ cư (Hồng Ánh).
Thật ra Lô tô không phải là phim đầu tay của Huỳnh Tuấn Anh, trước đó anh có cùng Văn Anh đạo diễn Đời cho ta bao lần đôi mươi nhưng vì đến nay phim vẫn chưa ra mắt vì một số trục trặc, thành thử Lô tô chính là màn chào sân ấn tượng của Huỳnh Tuấn Anh với khán giả.
Huỳnh Tuấn Anh (đeo kính)
Phim Lô tô
Dù Lô tô vẫn chưa phải là một phim tròn trịa, nhưng ấn tượng và dư âm đủ mạnh để đại chúng công nhận là một phim "dễ chịu". Vốn là giáo viên dạy văn, biên kịch nên có thể thấy rõ thế mạnh của Huỳnh Tuấn Anh trong việc xây dựng nhân vật với nhiều sắc màu riêng, có chiều sâu nhất định. Anh cũng rất thoải mái trong việc đón nhận những ý kiến đóng góp phim chưa tốt và hứa hẹn sẽ cố gắng hơn trong những tác phẩm sau. Nhiều khán giả đồng ý Huỳnh Tuấn Anh sẽ là một nhân vật nổi bật trong dòng phim mang hơi thở xã hội, bên cạnh Vũ Ngọc Đãng.
Phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa
Bình Nguyên (thứ 3 từ trái qua) và Mai Thế Hiệp (ngoài cùng bên phải)
Có căn nhà nằm nghe nắng mưa cũng là một bộ phim hình thành từ sự kết hợp đầu tiên. Cả Mai Thế Hiệp lẫn Bình Nguyên đều lần đầu tiên đứng ở cương vị đạo diễn trong bộ phim có hương vị khá lạ này. Có thể thấy được cá tính của hai con người cách biệt tuổi tác bật lên rất rõ qua màu sắc của phim, cũng như tạo ra sự tương hỗ trong màu sắc và cảm xúc.
Dù với những người trong nghề, bộ phim có cái tên rất kêu này còn rất nhiều lỗi, không thể công nhận là một phim tốt nhưng hiệu ứng lan truyền trong một bộ phận khán giả đã phần nào khẳng định được dấu ấn của Bình Nguyên cũng như Mai Thế Hiệp. Đó cũng là động lực để dự án Mai Thị - Nhân Thần Truyện của Mai Thế Hiệp được chờ đợi.
Trong tháng 5 vừa rồi, Đảo của dân ngụ cư bất ngờ trở thành một điểm sáng của điện ảnh Việt Nam khi nhận được 8/9 đề cử tại Liên hoan phim Quốc tế Asean 2017, còn đoạt luôn 3 giải thưởng trong đó có giải Phim hay nhất. Sau đó, phim tham dự Liên hoan phim Cannes danh giá, cùng Cục Điện ảnh Việt Nam tổ chức sự kiện Vietnam Night để giới thiệu "phim trường Việt Nam" với thế giới sau khi bom tấn Kong: Skull Island gây được dấu ấn.
Hồng Ánh (giữa) trên phim trường Đảo của dân ngụ cư
Đảo của dân ngụ cư là phim đầu tay của Hồng Ánh trong vai trò đạo diễn, sau khi cô có vị trí nhất định ở vai trò diễn viên. Bộ phim được Hồng Ánh ấp ủ trong 10 năm với nhiều hình ảnh táo bạo cùng câu chuyện ẩn dụ về con người sẽ ra mắt khán giả Việt ngày 09/6 này, sau khi đã "viên chinh" ở nhiều nước. Chưa biết khán giả trong nước sẽ đón nhận phim ra sao nhưng với những thành tựu ấn tượng cũng như cột mốc ra đời của một nữ đạo diễn mới thì Đảo của dân ngụ cư vẫn là một điểm sáng khác biệt của phim Việt.
Nửa năm sau vẫn đầy sôi động
Khép lại nửa năm đầy hy vọng, khán giả Việt hoàn toàn có thể tiếp tục hào hứng với nhiều dự án hứa hẹn trong nửa năm còn lại. Trong đó có không ít những "lần đầu tiên" nhưng đều đã gây ấn tượng với thông tin đã công bố.
Đơn cử như Danny Đỗ với Chí Phèo Ngoại truyện. Là đạo diễn của rất nhiều MV triệu views nổi tiếng của V-pop như Invincible (Hồ Ngọc Hà), Em của ngày hôm qua (Sơn Tùng M-TP), Tell Me Why (Tóc Tiên)… và từng kết hợp với đạo diễn "trăm tỉ" Phan Gia Nhật Linh trong phim truyền hình Bếp hát, Danny Đỗ là cái tên tiếp theo lấn sân sang vai trò đạo diễn phim điện ảnh với dự án lấy cảm hứng từ câu chuyện Chí Phèo quen thuộc của nhà văn Nam Cao.
Danny Đỗ (trái) và Phan Gia Nhật Linh
Phim Chí Phèo Ngoại truyện
Để có thể đưa Chí Phèo ngoại truyện lên màn ảnh rộng, Danny Đỗ đã cùng những cộng sự của mình như biên kịch Phil Watt, Nhật Thanh chuẩn bị trong vòng 1 năm để hoàn thiện phần kịch bản. Với thế mạnh là những góc quay mãn nhãn đã được kiểm chứng qua các MV cùng tư duy điện ảnh có "chất Tây", "người yêu cũ của Tóc Tiên" hứa hẹn sẽ là cái tên tiếp theo nối bước các đàn anh như Charlie Nguyễn, Victor Vũ, Hàm Trần… trở thành đạo diễn Việt Kiều góp phần thay đổi diện mạo cho nền điện ảnh Việt Nam.
Những ngày vừa qua, khi hình ảnh đầu tiên của phim remake Sắc đẹp ngàn cân được tung ra, khán giả vô cùng trông đợi vào dự án này. Người "cầm trịch" Sắc đẹp ngàn cân bản Việt là James Ngô, một D.O.P kì cựu của nhiều phim điện ảnh tiếng tăm như Tèo Em, Truy sát, Vệ sĩ Sài Gòn, v.v... Khi lấn sân đạo diễn, chắc chắn chất lượng nội dung, cách kể chuyện sẽ là điều khiến khán giả băn khoăn. Nhưng ít nhất về mặt hình ảnh, Sắc đẹp ngàn cân hứa hẹn sẽ đảm bảo khi mà phim được "kiểm soát" khá gắt gao từ Hàn Quốc.
Phần hóa trang quá sức ấn tượng của Minh Hằng
Không thể không nhắc đến Bửu Lộc và Kay Nguyễn cùng bộ phim gây sốt từ tấm poster đầu tiên Cô Ba Sài Gòn. Trước đây, Bửu Lộc chuyên trị vai trò sản xuất của nhiều dự án, trong đó có Tấm Cám: Chuyện chưa kể. Đến Cô Ba Sài Gòn, dường như anh và Ngô Thanh Vân đã có một cuộc hoán vai khi anh đứng ra chỉ đạo còn Ngô Thanh Vân lui về làm sản xuất.
Đồng hành cùng Bửu Lộc là Kay Nguyễn (Nguyễn Lê Phương Khanh), một biên kịch trẻ nhưng đã có nhiều thành công nhất định trong nghề. Kay Nguyễn từng tham gia biên kịch cho các phim ấn tượng như Tèo Em, Chung cư ma và là người đã chấp bút cho kịch bản của 1735km, một phim điện ảnh chất lượng nhưng ít người biết của Việt Nam. Kay Nguyễn sẽ là đồng đạo diễn của Cô Ba Sài Gòn, dự kiến khởi chiếu cuối tháng 8 năm nay. Với những thành quả chị đã có trong nghề, có thể hy vọng Cô Ba Sài Gòn sẽ tròn trịa trong khâu kịch bản, bù lại những đáng tiếc cho Tấm Cám năm rồi.
Teaser đẹp mắt của Cô Ba Sài Gòn
Cuối cùng, là một phim chưa được chú ý nhưng đạo diễn của phim lại có thâm niên về cả tuổi đời lẫn tuổi nghề: Ngày mai Mai cưới của Nguyễn Tấn Phước. Nghe qua có vẻ như một tên tuổi mới lạ nhưng Tấn Phước từng là phó đạo diễn của nhiều phim nhựa như Long Thành cầm giả ca, Cầu vồng không sắc, Già gân, mỹ nhân và găng-tơ, Cho em gần anh thêm chút nữa; đạo diễn của phim ngắn Hồn cát, phim truyền hình Con Cu li bé nhỏ, sitcom 365 ngày để yêu và từng đoạt giải Khuyến khích trong Liên hoan phim ngắn toàn quốc Cánh diều vàng 2009. Với từng ấy thành quả liên quan đến điện ảnh cũng như trải nghiệm nghề nghiệp, biết đâu Nguyễn Tấn Phước lại ghi dấu được tên tuổi sau phim điện ảnh đầu tay mình đảm trách.
Diệu Nhi là nữ chính trong Get Married bản Việt
Ngày mai Mai cưới là phim remake từ series điện ảnh ăn khách của Indonesia: Get Married. Câu chuyện của bản Việt với bối cảnh là một vùng quê ven biển, xoay quanh những rắc rối của một cô gái tomboy bị cha mẹ… ép lấy chồng. Với những bộ phim hài - tình cảm trên nền kịch bản có sẵn kiểu này, nếu được thực hiện duyên dáng thì gây bão doanh thu là hoàn toàn có thể. Hy vọng khán giả có thể thật sự hoan hỉ trong đám cưới của Mai thay vì phải dở khóc dở cười.
Từ đây đến cuối năm phim Việt vẫn còn rất nhiều dự án chưa được hé lộ thông tin. Sau quả bom mang tên Em chưa 18, điện ảnh Việt một lần nữa được tiếp thêm động lực trong chặng đường chinh phục khán giả mà trong đó những cái tên gắn với ba chữ "lần đầu tiên" luôn là những ẩn số gây tò mò.