Điện ảnh Hàn 2019: Loạt bom tấn đầu tư tiền tỉ vẫn "lép vế" trước làn sóng phim độc lập và nữ quyền?

THUY LE, Theo Helino 12:59 07/11/2019

Ở năm kỉ niệm thứ 100, điện ảnh Hàn đã có những đổi mới nhất định nương theo nhu cầu xem phim của khán giả, điển hình là giờ đây những tác phẩm mới mẻ, nữ quyền đã đang làm rất tốt ở phòng vé. Song song đó, dòng phim độc lập cũng bắt đầu có bước tiến đáng kể.

Theo số liệu của Korean Film Council (Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc), trong nửa đầu năm nay các rạp phim tại Hàn đã thu hút được hơn 56.9 triệu khán giả đến rạp. Tổng lượng vé bán ra trong nửa đầu 2019 là khoảng 193 triệu vé, vượt 14.9 triệu vé so với cùng kì năm 2018. Việc xem phim đã trở thành một trong những thú vui giải trí phổ biến nhất của người Hàn, song song đó, điện ảnh Hàn cũng đang trên đà đa dạng hóa chủ đề. So với Hollywood hay dòng phim bom tấn kinh phí lớn, điện ảnh Hàn Quốc đã đang mang đến khán giả những sản phẩm rất đa dạng và hoàn toàn có thể cạnh tranh với phim ngoại tại phòng vé quê nhà.

Phim ăn khách ngoài dự đoán phá vỡ quy tắc thành công truyền thống của điện ảnh Hàn

Bước vào thế kỉ 21, điện ảnh Hàn bắt đầu một kỉ nguyên của phim bom tấn kinh phí lớn lên đến nhiều tỉ won, với những điển hình Silmido (Biệt Đội Ám Sát, 2003) hay Taegukgi (Cờ Thái Cực Giương Cao, 2004) lập kỉ lục là hai trong những phim đầu tiên vượt mốc 10 triệu vé, thể hiện sự mở rộng đáng kể của thị trường phim ảnh. Kể từ đó, sự thành công của một phim điện ảnh dường như được quyết định bởi lượng kinh phí sản xuất. Các phim qui tụ dàn sao đình đám chừng như dần trở thành chuẩn mực, nhưng rồi xu hướng này cũng sớm thoái trào bởi khán giả đến rạp bắt đầu phát ngấy với những câu chuyện cũ và cốt truyện na ná nhau. Khán giả cần những thứ mới mẻ hơn, và nhu cầu đó dẫn đến một cuộc bùng nổ những phim có chủ đề độc đáo, thú vị hơn.

Silmido và Taegukgi, hai tác phẩm tiên phong trong dòng phim "bom tấn" xứ Hàn. Nhưng xu thế này hiện đã dần thoái trào.

Bắt đầu từ cuối 2018, phòng vé Hàn có dấu hiệu chững lại khi hàng loạt phim kinh phí lớn, được kì vọng cao lại không thành công như dự đoán. Tác phẩm đề tài tội phạm Drug King (Vua Bạch Phiến), phim nhạc kịch Swing Kids (Nhóm Nhảy Nhà Tù) và tác phẩm hành động Take Point (Chiến Dịch Ngầm) đều lần lượt thất bại, chỉ đạt được khoảng một nửa số vé cần thiết để hòa vốn bất chấp diễn viên chính trong phim đều là những gương mặt rất nổi tiếng đơn cử như Song Kang Ho, Ha Jung Woo.

Điện ảnh Hàn 2019: Loạt bom tấn đầu tư tiền tỉ vẫn lép vế trước làn sóng phim độc lập và nữ quyền? - Ảnh 2.

Tác phẩm điện ảnh The Drug King ra mắt năm 2018 với tài tử gạo cội Song Kang Ho diễn chính đã không thành công như kì vọng, thu về chỉ được một nửa số vốn 16.5 tỉ won (khoảng 340 tỉ VND).

Sau chuỗi thành tích đáng thất vọng, tác phẩm hài hành động Extreme Job (Phi Vụ Bá Đạo) bất ngờ "làm nóng" phòng vé nội địa Hàn ngay đầu năm 2019 khi bất ngờ thu hút lượng khán giả khổng lồ và vươn lên vị trí thứ hai trong danh sách phim Hàn có lượng vé bán ra cao nhất lịch sử. Với kinh phí sản xuất chỉ 6.5 tỉ won (khoảng 130 tỉ VND), Extreme Job phá mốc 10 triệu vé chỉ sau 3 tuần công chiếu và tiếp tục tung hoành phòng vé cho đến cuối cùng thu về 139 tỉ won với hơn 16 triệu vé đã tẩu tán. Thành công này được đánh giá là một bất ngờ lớn, Extreme Job đã phá vỡ nguyên tắc thành công truyền thống của điện ảnh Hàn: Dàn sao hạng A và kinh phí khủng không còn là yếu tố tiên quyết chuyện thành bại của một phim điện ảnh.

Điện ảnh Hàn 2019: Loạt bom tấn đầu tư tiền tỉ vẫn lép vế trước làn sóng phim độc lập và nữ quyền? - Ảnh 3.

Bước vươn lên mạnh mẽ của dòng phim độc lập

Trong năm 2019, một số phim độc lập đã rất thành công, đơn cử là House of Hummingbird, The House of UsMaggie. Nổi bật nhất là House of Hummingbird, lấy bối cảnh những năm 1990s, xoay quanh cô bé Eun Hee 14 tuổi trong công cuộc tìm kiếm giá trị bản thân giữa một cộng đồng nam quyền, cạnh tranh khốc liệt. Tác phẩm được cầm trịch bởi đạo diễn trẻ Kim Bo Ra, thắng tổng cộng 34 giải quốc tế và trong nước, đồng thời bán được hơn 133000 vé - một thành tích tuyệt vời với dòng phim độc lập kinh phí thấp.

Điện ảnh Hàn 2019: Loạt bom tấn đầu tư tiền tỉ vẫn lép vế trước làn sóng phim độc lập và nữ quyền? - Ảnh 4.

Một cảnh trong House of Hummingbird - phim độc lập xứ Hàn thành công nhất năm nay.

Cùng với House of Hummingbird, The House of Us và Maggie cũng là hai phim độc lập thành công khác trong năm 2019 nhờ hiệu ứng truyền miệng. The House of Us mang đến một câu chuyện gia đình dưới lăng kính một đứa trẻ đang cố gắng tìm cách giúp bố mẹ mình hàn gắn với nhau. Trong khi đó, Maggie khai thác vấn đề niềm tin của người trẻ và cách họ tạo dựng các mối liên kết trong quá trình học cách khôi phục niềm tin ở người khác. Bên cạnh cốt truyện độc đáo và cách kể chuyện nhịp nhàng, màu phim ấm áp và đầy nghệ thuật cũng là nguyên do giúp phim thành công. "Đa số nghĩ phim độc lập thường khó xem và tăm tối, nhưng những phim này lại đặc biệt mang đến cảm giác dịu dàng và cảm động hơn." - trích lời nhà phê bình Kim Seong Hee từ Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc.

Nữ quyền lên ngôi, làn sóng mới đổ bộ phòng vé Hàn

Ba tác phẩm phim độc lập thành công nói trên có một điểm chung: đều được đạo diễn nữ cầm trịch và nhân vật trung tâm đều là nữ giới. Trong bối cảnh vai trò của các nhân vật nữ đang ngày càng mở rộng ở Hollywood và các nước khác, điện ảnh Hàn Quốc cũng ngày càng nhấn mạnh tầm quan trọng của nữ giới trong việc sản xuất hay diễn vai chính nhất trong một tác phẩm phim.

Quả thật, điện ảnh Hàn đã đang chứng kiến sự gia tăng dần những phim nữ quyền, và đặc biệt từ cuối năm trước đến nay ghi dấu một số tác phẩm đạt thành tích đáng nể. Những bom tấn hành động thường được cho là thể loại phim "của nam giới", bởi nhân vật chính trong các phim hành động thường là nam. Thế nhưng tác phẩm hành động bí ẩn The Witch: Part 1 - The Subversion (Sát Thủ Nhân Tạo) năm 2018 đã đứng ngoài công thức phổ thông ấy bằng cách xoay quanh một nhân vật nữ có sức mạnh siêu nhiên, đảm nhận bởi nữ diễn viên tân binh Jung Da Mi. Phim đạt thành tích tốt ngoài mong đợi với hơn 3 triệu vé bán ra, và khán giả đang trông đợi phần tiếp theo được sản xuất.

Điện ảnh Hàn 2019: Loạt bom tấn đầu tư tiền tỉ vẫn lép vế trước làn sóng phim độc lập và nữ quyền? - Ảnh 6.

Nữ đạo diễn Kim Bo Ra của House of Hummingbird từng nói trong cuộc phỏng vấn với The Korea Times: "Chúng tôi đang tiến hành quá trình để nữ giới đóng vai trò chủ chốt trong phim ảnh. Tôi cảm thấy tình hình đang sáng lên với nhiều phim do phụ nữ đạo diễn hoặc diễn chính ra rạp tại Hàn trong năm nay. Tôi hi vọng những phim như vậy sẽ xuất hiện nhiều hơn nữa trong tương lai. Làn sóng này chỉ mới bắt đầu thôi nên hiện tại vẫn là một giai đoạn khó khăn, nhưng tôi tin mọi chuyện sẽ dễ hơn với thế hệ đạo diễn nữ tiếp theo."

Năm nay, Miss and Mrs. Cops (Phi Vụ Nữ Quyền) với hai nhân vật chính đều là nữ cũng là một điển hình chứng minh rằng các phim nữ cường vẫn có thể thành công tại phòng vé. Ra rạp vào ngày 09/05 năm nay, tác phẩm đứng trong top 3 phòng vé cùng với hai cái tên sừng sỏ The Gangster, The Cop, The Devil (Trùm, Cớm Và Ác Quỉ) và Avengers: Endgame (Avengers: Hồi Kết) trong tuần đầu tiên. Câu chuyện về hai nữ cảnh sát hợp tác phá một vụ án quay lén video nhạy cảm này đã hút tổng cộng 1,6 triệu vé bán ra.

Điện ảnh Hàn 2019: Loạt bom tấn đầu tư tiền tỉ vẫn lép vế trước làn sóng phim độc lập và nữ quyền? - Ảnh 7.

Một ví dụ khác gần nhất chính là Kim Ji Young 1982. Tác phẩm được chuyển thể từ tiểu thuyết đậm màu nữ quyền này đã dẫn đầu phòng vé từ ngày công chiếu 23/10. Bất chấp nhiều ý kiến trái chiều từ một bộ phận phản đối nội dung nữ quyền, phim đã vượt 1 triệu vé trong tuần mở màn và hiện tại con số này đã vượt 2,6 triệu vé.

Điện ảnh Hàn 2019: Loạt bom tấn đầu tư tiền tỉ vẫn lép vế trước làn sóng phim độc lập và nữ quyền? - Ảnh 8.

Nhà phê bình Kim Seong Hee giải thích rằng hiện tượng này xuất phát từ việc các phim nước ngoài đang bắt đầu chú trọng hơn đến các nhân vật nữ. Với việc những tác phẩm như vậy thu hút sự chú ý của khán giả, các nhà phân phối và nhà sản xuất tại Hàn mới bắt đầu chú ý đến thể loại phim "nữ quyền" này. "Phim hành động và bom tấn kinh phí lớn thường chọn diễn viên nam làm nhân vật chính bởi họ có sức bảo chứng phòng vé. Nhưng rồi mọi người muốn tìm kiếm điều gì đó mới mẻ hơn, và họ tỏ ra hứng thú với những câu chuyện lấy nữ giới làm trung tâm." Thời nay, chỉ những phim độc đáo và sở hữu câu chuyện chất lượng mới chiếm thu hút được khán giả.

(Nguồn: The Korea Times)