Mặc dù phải tới ngày 1/1/2017, tuyến xe buýt nhanh (BRT) tại Hà Nội mới chính thức đi vào sử dụng, nhưng ngày hôm qua (29/12) BRT tuyến Kim Mã - Yên nghĩa đã được chạy thử nghiệm.
Trên tuyến đường xe chạy, lực lượng CSGT cũng đã có mặt để hướng dẫn: không cho xe taxi hoạt động và các phương tiện khác ưu tiên cho xe buýt BRT. Một vài nhà chờ đã mở cho khách đi trải nghiệm.
Ấy thế mà nhiều người dân vẫn bất chấp chặn đường xe buýt nhanh.
Đường vắng thì chị đỗ thôi. Ảnh Bin Leo.
Người đàn ông này cũng không kém cạnh. Ảnh Đình Thành.
Đây là nguyên nhân khiến xe buýt nhanh bị chậm. Clip DinhHieu.
Theo quy định, tại làn đường dành cho xe buýt nhanh BRT đều có biển cảnh báo, phía dưới có vạch sơn kẻ đường. Trong trường hợp xảy ra ùn tắc, người điều khiển giao thông có quyền cho các phương tiện đi vào làn xe buýt nhanh để giải tỏa ùn tắc, giảm áp lực giao thông.
Tuy nhiên khi hai làn bên cạnh làn xe buýt nhanh thông thoáng mà các phương tiện vẫn cố tình đi vào làn xe buýt nhanh thì sẽ bị cảnh sát giao thông xử phạt. Tại các nút giao, nhà chờ đều có lắp hệ thống camera giám sát, lực lượng chức năng sẽ căn cứ hình ảnh ghi lại để phạt nguội.
Theo Nghị định 46, nếu người điều khiển ôtô chạy vào đường cấm, đường ngược chiều, chạy sai làn, trên vỉa hè sẽ bị phạt từ 800.000 đến 1.200.000 đồng.