Chắc hẳn có lúc bạn sẽ không hiểu được tại sao Apple lại đặt cơ chế tắt bật Wi-Fi trong Control Center của mình một cách lập dị đến như vậy: Tính đến thời điểm hiện tại với bản iOS mới nhất, Wi-Fi khi hủy kích hoạt bằng Control Center sẽ không tắt hẳn, mà chỉ tạm thời vô hiệu hóa trong một khoảng thời gian cố định mà thôi. Hết thời gian đó, nó sẽ tự động được bật lại. (Bluetooth cũng tương tự)
Nhấn 1 lần nữa, tưởng tắt luôn Wi-Fi nhưng lại là tạm thời tắt đến ngày mai.
Vậy muốn tắt hẳn chúng thì phải làm thế nào? Chỉ còn cách duy nhất: Vào Settings và tự tay tắt từng chức năng, hoặc bật "Chế độ máy bay" nhưng cũng sẽ hy sinh cả sóng di động luôn. Đó là lý do khiến nhiều người rất bực mình, nhưng rồi cũng tặc lưỡi cho qua vì thường có thói quen ít tắt Wi-Fi, hoặc cứ để thế dần rồi cũng quên.
Tuy nhiên, có một điều bạn không biết, rằng Apple không hề ngớ ngẩn hay sơ suất để điều đó xảy ra như một lỗi thiết kế khiến người dùng khó chịu đâu. Thật ra, khi để Wi-Fi rơi vào trạng thái tạm thời tắt, vẫn có một cơ chế dò tìm nguồn phát xung quanh hoạt động, để nếu như người dùng có đổi ý, bật Wi-Fi lại sớm hơn thì sẽ có kết nối nhanh chóng luôn, đỡ mất thời gian.
Dù Apple có đưa ra lời giải thích rằng họ làm vậy vì không muốn một vài tính năng như AirDrop hoặc kết nối với các thiết bị khác bị gián đoạn lâu vì lỡ chúng ta quên bật lại, nhưng nay đã có một câu trả lời khác nói lên ý đồ của họ.
Bạn có để ý rằng giờ đây các điểm phát Wi-Fi đã có mặt ở gần như khắp mọi nơi quanh ta và rất dễ dàng để truy cập vào chúng không? Chỉ cần vào sử dụng một dịch vụ, tham gia một hoạt động hay trải nghiệm mặt hàng nào đó, bạn sẽ thường xuyên được khuyến khích check-in và dĩ nhiên là có sẵn Wi-Fi cho bạn sử dụng kèm.
Các quán cafe, nhà hàng, khu vui chơi... kể cả không check-in có mặt ở đó, việc kết nối Wi-Fi cũng là đủ rồi, vì Apple chỉ cần có vậy là đã lấy được những thông tin cốt lõi về việc bạn có thói quen hay ở đâu, làm gì... Sau đó, Apple sẽ tận dụng chúng để đặt các quảng cáo liên quan hướng đến bạn - một phần trong chiến lược lợi nhuận của họ với các đối tác khác.
Xuất hiện các quảng cáo trên iPhone có phải tình cờ không?
Trước khi có ý tưởng tẩy chay Apple thì cũng xin nói luôn là các thương hiệu smartphone Android cũng đã được tìm thấy bằng chứng làm điều tương tự. Ít nhất thì không có tác động nào thực sự gây nguy hiểm và tổn hại đến người dùng cả, nên họ cứ âm thầm lợi dụng trong im lặng như vậy.
Tuy nhiên, đừng nghĩ tới việc không bao giờ cho phép thu nhận dữ liệu vị trí trên smartphone của mình. Các ứng dụng như bản đồ hoặc chỉ đường cần nó để hoạt động, và sẽ càng đưa ra được cung đường chính xác hơn với thói quen nếu như bạn dùng càng lâu. Về cơ bản, đây là cách nhiều ứng dụng và dịch vụ vận hành: phục vụ miễn phí nhu cầu của bạn, nhưng đổi lại là những thông tin được thu thập trong thầm lặng.
Hiện giờ chúng ta có thể coi nhẹ và thờ ơ với điều đó, nhưng ai mà biết sau này có thể đến lúc hối hận không kịp sửa đó. Thật khó tin khi một nút công tắc triệt để cho vấn đề và cơ chế này lại khó đến như vậy.