Nếu Thái Lan có nhà hàng Wattana Panich khiến thực khách trên toàn thế giới phải ngỡ ngàng với nồi nước dùng được hầm liên tục trong vòng 45 năm thì một nhà hàng bán oden lâu đời nhất ở Nhật Bản cũng không kém cạnh. Được biết, một nhà hàng oden tên là Otafuku ở Tokyo đã hầm đi hầm lại nồi nước dùng của mình từ năm 1945, tính đến nay đã gần 75 năm.
Nhà hàng Otafuku nổi tiếng với món oden và nước dùng được nấu đi nấu lại trong suốt 75 năm.
Đối với người phương Tây, phương pháp hầm nước dùng này có vẻ khá "kinh dị" nhưng lại là yếu tố khiến cho món oden ở đất nước mặt trời mọc nổi tiếng thế giới. Oden là một món hầm truyền thống của người Nhật, bao gồm rất nhiều loại thực phẩm khác nhau như trứng, thịt, rau củ, đậu phụ... được hầm trong nước dùng có vị ngọt thanh. Ở Nhật Bản, các nhà hàng thường hầm nước dùng oden trong khoảng thời gian dài, chuyện hầm nước dùng trong 10 năm không phải là hiếm ở đất nước này. Tuy nhiên, để hầm nồi nước dùng tới 75 năm như nhà hàng Otafuku là một điều hiếm thấy.
Món hầm ở nhà hàng Otafuku, Tokyo (Nhật Bản).
Với lịch sử kéo dài hơn 100 năm, Otafuku là cửa hàng oden lâu đời nhất ở Tokyo, và nước dùng 75 tuổi đời của nhà hàng đã trở thành huyền thoại. Cũng giống như nhà hàng Wattana Panich ở Thái Lan, đầu bếp không bao giờ đổ nước dùng ở Otafuku. Thay vào đó, đầu bếp sẽ lấy nước dùng ra khỏi nồi đồng để vệ sinh nồi. Sau đó, nước dùng sẽ được đổ lại vào nồi và đậy nắm để qua đêm, phần nước dùng này cũng sẽ không được làm lạnh. Ngày hôm sau, nước dùng sẽ được đun nóng lại, với thực phẩm tươi ngon và nước sẽ được thêm vào nồi nếu cần.
Nhà hàng Otafuku nổi tiếng với món oden và nước dùng được nấu đi nấu lại trong suốt 75 năm.
Oden là món ăn mà các thực khách nên thử khi tới Nhật Bản.
Theo trang Wikipedia, nước dùng có thể sử dụng mãi mãi nếu được bảo quản tốt và các đầu bếp có thể đảm bảo chúng sẽ không bị hỏng. Một số nhà hàng ở Trung Quốc cũng đã khẳng định rằng nước dùng của họ được bảo quản trong hàng trăm năm, truyền từ thế hệ này tới thế hệ khác. Tuy nhiên, đây chỉ là những tin đồn chưa được kiểm chứng và có thể, các nhà hàng đã lợi dụng điều này để kéo sự chú ý từ phía thực khách.
(Nguồn: Oddity Central)