Gần đây, chị Lý đã mua một căn hộ ở tòa chung cư mới từ công ty bất động sản ở khu vực. Chị lựa chọn các khu chung cư cao tầng với suy nghĩ rằng sống trên cao sẽ có cảm giác như đang ở trên mây. Tuy nhiên, vì lo ngại tầng cao nhất sẽ rất nóng vào mùa hè nên chị đã chọn một căn hộ ở tầng ngay dưới tầng cao nhất.
Vào tháng 6 năm ngoái, trước khi ký hợp đồng mua nhà, chị Lý đã nhiều lần hỏi nhân viên tư vấn về tổng số tầng của tòa nhà. Nhân viên tư vấn trả lời rằng tòa nhà có tổng cộng 28 tầng nên chị hoàn toàn yên tâm và quyết định mua căn hộ ở tầng 27. Sau đó, chị Lý đã ký hợp đồng mua bán căn hộ trị giá 2 triệu NDT (khoảng 7 tỷ đồng) và thanh toán tiền đặt cọc. Số tiền còn lại chị sẽ được trả góp theo tiến độ xây dựng. Sau khi hoàn tất thủ tục, chị Lý bắt đầu mơ mộng về cuộc sống trong một tòa nhà cao tầng.
Tuy nhiên, giấc mơ này nhanh chóng vỡ vụn khi cha chị Lý phát hiện rằng tòa nhà mà chị mua chỉ có tổng cộng 26 tầng, thay vì 28 tầng như lời nhân viên tư vấn đã nói. Sự thật này khiến chị Lý cảm thấy bị lừa gạt. Chị vô cùng tức giận, tự hỏi rằng: "Mình mua tầng 27, nhưng tòa nhà chỉ có 26 tầng, vậy chủ đầu tư định để mình ở đâu?"
Sau khi liên hệ với chủ đầu tư, chị Lý được thông báo rằng tầng 27 mà chị chọn thực tế đã bị thay đổi thành tầng 26. Điều này đồng nghĩa với việc, thay vì tránh mua tầng cao nhất, cuối cùng chị lại phải nhận căn hộ ở tầng cao nhất mà mình không mong muốn. Không chấp nhận tình huống này, chị Lý đã yêu cầu được hoàn tiền và trả lại căn hộ.
Khi gặp phóng viên, chị Lý cho biết khi tìm đến công ty bất động sản, nhân viên ở đây nói rằng hợp đồng đã ký không thể hủy bỏ. Sau đó, họ lại cho biết hợp đồng có thể hủy nhưng chị sẽ phải tự trả khoản vay ngân hàng lên tới 1,7 triệu NDT (khoảng 5,9 tỷ đồng) để có thể chấm dứt hợp đồng. Với một gia đình bình thường, đây hoàn toàn không phải một con số nhỏ, dù cho gia đình chị có bán hết tài sản cũng chưa gom đủ số tiền này.
Khi phóng viên cùng chị Lý đến trung tâm bán hàng để tìm phương án giải quyết, giám đốc tiêu thụ của công ty bất động sản thể hiện thái độ khá khó chịu.
Chị Lý phản bác lại, từ tháng 12 năm ngoái, chị đã nhiều lần tìm gặp ông này để trao đổi nhưng không có kết quả. Ngôi nhà là 1 tài sản lớn, vì thế thái độ không hợp tác giải quyết vấn đề và lạnh nhạt của người giám đốc này khiến chị càng thêm tức giận.
Sau một hồi trao đổi, đối phương cuối cùng xác nhận với chị Lý rằng tất cả các tòa nhà trong tiểu khu đều chỉ có 26 tầng, còn về việc nhân viên bán hàng nói tòa nhà có 28 tầng, thì ông này giải thích rằng nhân viên mới vào chưa nắm rõ các chi tiết của dự án. Ông ta cũng hứa rằng đối với yêu cầu hủy hợp đồng của chị Lý, công ty sẽ hoàn tất thủ tục trong một tháng, bao gồm việc xử lý khoản vay ngân hàng, tiền đặt cọc và các chi phí phát sinh, tất cả sẽ được công ty giải quyết.
Đại diện công ty bất động sản
Tuy nhiên, dù có cam kết, chị Lý vẫn cần phải thận trọng và thu thập đầy đủ chứng cứ để bảo vệ quyền lợi của mình, tránh trường hợp công ty không thực hiện đúng lời hứa. Vụ việc này cũng là một lời cảnh báo cho các khách hàng mua nhà, rằng họ cần phải kiểm tra kỹ thông tin và các điều khoản trong hợp đồng, tránh rơi vào các tình huống không mong muốn như chị Lý.
Theo ý kiến của một số chuyên gia, dù nhân viên tư vấn có thể chưa có kinh nghiệm, nhưng công ty bất động sản phải chịu trách nhiệm về lời hứa của nhân viên mình. Những cam kết mà nhân viên đưa ra phải được xem như cam kết của công ty, và công ty cần có trách nhiệm giải quyết một cách hợp lý và nhanh chóng.
Tổng hợp