Đạo diễn KIỀU lên tiếng về tranh cãi tạo hình Hoạn Thư: "Phim cổ trang - fantasy nên sẽ còn nhiều sáng tạo nữa"

Paul, Theo Trí Thức Trẻ 06:00 26/11/2020

Đạo diễn phim Kiều lên tiếng giải thích về những thắc mắc của khán giả xoay quanh tạo hình nhân vật Hoạn Thư do Cao Thái Hà đảm nhận.

Xung quanh tranh cãi của khán giả về tạo hình nhân vật Hoạn Thư (Cao Thái Hà) trong phim Kiều, đạo diễn Mai Thu Huyền cuối cùng cũng đã lên tiếng giải thích tất cả.

Đạo diễn KIỀU lên tiếng về tranh cãi tạo hình Hoạn Thư: Phim cổ trang - fantasy nên sẽ còn nhiều sáng tạo nữa - Ảnh 1.
Đạo diễn KIỀU lên tiếng về tranh cãi tạo hình Hoạn Thư: Phim cổ trang - fantasy nên sẽ còn nhiều sáng tạo nữa - Ảnh 2.

Đạo diễn Mai Thu Huyền trên trường quay phim "Kiều"

Ngay khi tạo hình nhân vật của Cao Thái Hà được công bố, nhiều khán giả đã cho rằng bộ y phục đỏ của cô có quá nhiều vấn đề. Đầu tiên là danh phận tiểu thư mà ăn mặc sang như phi tần. Thứ hai, đó là những tranh cãi xoay quanh tiểu tiết về trang phục như: Cầu vai của người Nhật, sự mâu thuẫn thời đại trong ý tưởng thiết kế. Kiều thì mặc đồ nhà Minh nhưng Hoạn Thư lại đội mấn - món trang phục bắt đầu thịnh hình từ đời vua nhà Nguyễn.

Đạo diễn KIỀU lên tiếng về tranh cãi tạo hình Hoạn Thư: Phim cổ trang - fantasy nên sẽ còn nhiều sáng tạo nữa - Ảnh 3.
Đạo diễn KIỀU lên tiếng về tranh cãi tạo hình Hoạn Thư: Phim cổ trang - fantasy nên sẽ còn nhiều sáng tạo nữa - Ảnh 4.

Tạo hình gây tranh cãi của Cao Thái Hà

Nữ đạo diễn lý giải, Kiều không thể được so sánh tỷ lệ 1:1 với nguyên tác, vì chất liệu điện ảnh đòi hỏi những quy tắc thể hiện khác văn chương. Thứ hai, trang phục của phim lấy ý tưởng từ thời Lê - Nguyễn. Những chi tiết cụ thể được ekip sáng tạo thêm là: Váy dập li, bờm cài đầu, phom dáng tứ thân, áo giao lĩnh cách điệu, yếm cách điệu, cổ sơ mi và tay sơ mi cho nam v.v... Mọi yếu tố như chất liệu, kiểu dáng đã được ekip cân nhắc kỹ lưỡng trước khi áp dụng. Điều tạo nên sự khác biệt giữa địa vị xã hội, quan hệ giữa các nhân vật và bám sát tính cách từng người.

Nguyên văn phát biểu của đạo diễn Mai Thu Huyền:

Thứ nhất, như chúng tôi đã từng chia sẻ Kiều không phải là bộ phim chuyển thể, mà chỉ lấy cảm hứng từ tác phẩm Truyện Kiều và ngay từ đầu đã lựa chọn thể loại Cổ trang - Fantasy để ekip có thể sáng tạo mà không bị lệ thuộc vào thời gian, không gian cụ thể.

Điều này không chỉ thể hiện ở tạo hình nhân vật (hóa trang - phục trang), mà cả về bối cảnh, tình huống, màu sắc, âm nhạc... nữa. Khác với văn học, điện ảnh có ngôn ngữ thể hiện riêng, vì vậy phim không thể là phép so sánh 1:1 với nguyên tác và tất nhiên là sẽ có sự sáng tạo ngôn ngữ, hình ảnh để phù hợp với thị hiếu của khán giả Việt Nam thời nay.

Thứ hai, phần trang phục của phim được lấy ý tưởng từ thời Lê -Nguyễn. Ở giai đoạn này, bắt đầu xuất hiện nhiều kiểu trang phục khác nhau và các bộ váy áo đã thể hiện được nét văn hóa riêng. Những bộ trang phục của phụ nữ thời kỳ này có nhiều lớp áo mang nhiều màu sắc khác nhau. Đặc trưng nhất vẫn là phần ống tay rộng. Bên cạnh đó, êkip thiết kế phục trang đã sáng tạo thêm nhiều chi tiết như: váy dập li, bờm cài đầu, phom áo tứ thân, áo giao lĩnh cách điệu, yếm cách điệu, cổ sơ mi và tay sơ mi cho nam... Màu sắc, chất liệu và kiểu dáng đã được ekip cân nhắc kỹ lưỡng với mục đích thể hiện được tinh thần của tổng thể bộ phim; tạo sự khác biệt về địa vị xã hội, quan hệ giữa các nhân vật, đồng thời bám sát tính cách, tâm lý từng nhân vật theo tiến trình phát triển câu chuyện. Điều này khán giả sẽ nhận thấy khi xem trọn vẹn bộ phim.

Thứ ba, khi làm phim cổ trang Việt sự so sánh trang phục này, chi tiết kia… là giống phim Trung Quốc, Nhật hay Hàn cũng có thể xảy ra. Ai cũng biết rằng, sự giao lưu văn hóa, ảnh hưởng văn hóa giữa các nước phương Đông là điều tất yếu. Thậm chí nếu dòng phim cổ trang Việt phát triển, tạo dược dấu ấn riêng thì khán giả các nước kia cũng có thể so sánh tương tự.

Thứ tư, đối với nghệ thuật thì mỗi người mỗi cảm nhận, do đó cùng một bộ trang phục trong mắt người này có thể xấu nhưng lại đẹp trong mắt người khác là chuyện bình thường. Ekip luôn chân thành tiếp thu và lắng nghe những đóng góp của khán giả để tạo ra một tác phẩm chỉn chu và gần gũi nhất với khán giả.

Trả lời riêng với chúng tôi, đạo diễn Mai Thu Huyền giải thích thêm về lựa chọn giao vai diễn cho Cao Thái Hà, mặc dù bên cạnh những lời khen về diễn xuất, có vài ý kiến khán giả thắc mắc về giọng nói của nữ diễn viên có thể chưa hợp với nhân vật. Tuy là bị khán giả phê bình giọng có hơi "chua" so với một khuê nữ nhưng Cao Thái Hà bù lại bằng thái độ làm việc tốt và tính cầu tiến. Đồng thời, giọng nói của cô cũng được trau chuốt sau quá trình trao đổi với Ns Mai Thanh Dung - từng là cô giáo dạy môn tiếng nói sân khấu.

Đạo diễn KIỀU lên tiếng về tranh cãi tạo hình Hoạn Thư: Phim cổ trang - fantasy nên sẽ còn nhiều sáng tạo nữa - Ảnh 6.

Phần nhận định riêng của đạo diễn Mai Thu Huyền về giọng nói của Cao Thái Hà:

Tôi quyết định chọn Cao Thái Hà vào vai Hoạn Thư, thứ nhất vì Hà là diễn viên có khả năng diễn xuất đa dạng, biến hóa tốt trong những phân đoạn tâm lí phức tạp. Thứ hai, ngoại hình của Hà có những nét đẹp đài các, kiêu sa, quyền quý đúng như yêu cầu của nhân vật Hoạn Thư. Thứ ba, Hà có một tình yêu đặc biệt với vai diễn này nên cam kết dành 100% thời gian và tâm huyết cho bộ phim.

Chính Hà cũng rất ý thức về giọng nói của mình nên ngay sau khi được giao vai, Hà đã chủ động liên hệ với nghệ sĩ Mai Thanh Dung để đi học đài từ luyện tiếng nói. Sau khi quay xong, tôi cũng rất cân nhắc về việc giữ lại tiếng thu trực tiếp của Hà hay sử dụng diễn viên lồng tiếng, nhưng quyết định cuối cùng vẫn là giữ nguyên giọng của Hà vì đối với tôi cảm xúc chân thật của diễn viên quan trọng hơn việc nói "tròn vành rõ chữ", chắc chắn một diễn viên lồng tiếng khác khó có thể thể hiện được những cảm xúc chân thực như diễn viên trên set quay. Tuy nhiên, trong quá trình làm hậu kỳ thì Hà cũng phải lồng lại một số đoạn âm thanh chưa đạt để điều chỉnh giọng nói hay hơn. Và tôi cảm thấy hài lòng với những gì mà Hà đã thể hiện trong bộ phim này.

Kiều dự kiến ra mắt vào ngày 05/03/2021.

Đạo diễn KIỀU lên tiếng về tranh cãi tạo hình Hoạn Thư: Phim cổ trang - fantasy nên sẽ còn nhiều sáng tạo nữa - Ảnh 8.

Nguồn: NSX

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Vua khỉ U50 ở miền Tây: "27 năm thích leo trèo, dù bị ong chích, kiến đốt đến phát sốt vẫn thấy bình thường"

    Sau một hồi suy tính, chú Tùng cột máy cưa vào sợi dây thừng rồi lấy một sợi dây khác choàng qua thân cây để làm điểm tựa leo lên. Đôi chân thoăn thoắt từ ngọn cây này sang ngọn cây khác, chẳng mấy chốc, cây bồ đề lâu năm với những cành um tùm đã nằm gọn dưới đất.
  • Đọc thêm