Trong giai đoạn phát triển của trẻ nhỏ, khi bước vào độ tuổi từ 4 đến 5, đây là lúc chúng bắt đầu bộc lộ những mong muốn và suy nghĩ riêng biệt của mình. Chúng không ngần ngại thể hiện những mong muốn của bản thân, từ những mong muốn nhỏ nhặt như mua một món đồ chơi mới, cho đến những yêu cầu lớn lao hơn như được đi chơi đâu đó. Và khi ấy, phụ huynh thường xuyên phải đối mặt với bài toán khó khăn: Làm thế nào để cân bằng giữa việc đáp ứng nhu cầu của con cái và dạy bảo chúng về giá trị của sự kiên nhẫn và hiểu biết.
Mới đây, netizen Trung Quốc đã được dịp cười đau bụng khi chứng kiến hiện trường một vụ... ăn vạ mà nhân vật chính là một cô bé 2 tuổi. Theo hình ảnh được ghi lại, cô bé tự ngã lăn ra đất sau đó nằng nặc đòi hỏi bà làm theo ý mình mà không hề quan tâm đến việc mặt đất đầy bụi bặm bẩn thỉu, em cứ thế nằm lăn lộn trên mặt đất mè nheo một lúc lâu.
Thấy vậy, bà của cô bé lúc đó nhặt lên một cành cây dài, trông giống như một cây gậy, và bước về phía cô bé.
Chứng kiến cảnh bà cầm cây gậy đi tới, cô bé lập tức dừng việc ăn vạ và đứng bật dậy. Không dừng lại ở đó, em còn quay người ra phía đường ngoài rồi chạy thục mạng, chẳng buồn quan tâm việc về nhà.
Cảnh tượng này được người đi đường chứng kiến và ghi lại. Sau khi trở nên viral khắp cõi mạng, netizen đã để lại nhiều bình luận thú vị trước khoảnh khắc này.
Ở một diễn biến khác, từ hành vi của cô bé 2 tuổi, nhiều người cũng nhận ra một số sự thật về việc giáo dục trẻ em. Thực ra, dù là người lớn hay trẻ em, hành vi thường được hình thành bởi thói quen. Đối với việc trẻ em khóc lóc, một số phụ huynh sẽ chọn lựa bỏ qua, số khác thì lại nhượng bộ.
Tuy nhiên, nếu thường xuyên nhượng bộ, trẻ có thể hình thành quan niệm "khóc là có thể giải quyết vấn đề", ngược lại còn nuôi dưỡng thói quen xấu.
Vì vậy, khi đối mặt với cảm xúc của trẻ, phụ huynh nên giữ bình tĩnh, giúp chúng học cách biểu đạt nhu cầu một cách chính xác, thay vì sử dụng sự khóc lóc để đạt được mục đích. Phương pháp giáo dục như vậy mới thực sự “chịu trách nhiệm” với trẻ.
Nhiều trẻ em khi bị từ chối mua đồ chơi hoặc đồ ăn mà bản thân muốn, chúng thường xuyên sẽ bày tỏ sự không hài lòng của mình bằng cách khóc lớn và ăn vạ, thậm chí nằm lăn ra đất. Đối diện với tình huống này, phụ huynh nên kiên quyết nói với trẻ: "Khóc lóc không thể giải quyết vấn đề".
Phụ huynh cần nhẹ nhàng đồng hành cùng trẻ, kiên nhẫn giải thích lý do tại sao phụ huynh lại từ chối mong muốn của con. Cha mẹ phải cho trẻ một chút thời gian để thấu hiểu quyết định của cha mẹ, giúp chúng nhận ra rằng khóc lóc sẽ không làm thay đổi bất cứ điều gì.
Phương pháp giao tiếp này không chỉ giúp trẻ bình tâm lại, mà còn giúp chúng dần nhận thức được rằng những yêu cầu quá đáng sẽ không được chấp nhận. Qua việc liên tục hướng dẫn, trẻ sẽ dần học được rằng khi gặp phải thất bại, trẻ không nên bày tỏ sự bất mãn của mình thông qua việc khóc lóc.
Dạy trẻ học cách "chấp nhận bị từ chối"
Việc thỏa mãn mọi nhu cầu của trẻ sẽ khiến chúng nghĩ rằng mọi thứ trên đời đều là điều đương nhiên, cách nuông chiều này không có lợi cho sự phát triển tâm lý lành mạnh của trẻ. Ngược lại, việc học cách chấp nhận bị từ chối có thể giúp trẻ hình thành khả năng chịu đựng tâm lý mạnh mẽ hơn, hiểu rằng không phải mọi thứ cứ muốn là được. Do đó, cha mẹ nên từ chối một số yêu cầu không hợp lý của trẻ, từ đó giúp trẻ học cách đối mặt với thất bại và hiểu được giá trị của mọi thứ.
Khi trẻ đưa ra những yêu cầu không cần thiết, cha mẹ có thể từ chối một cách nhẹ nhàng và giải thích lý do cho trẻ, để trẻ từ từ hiểu rằng bị từ chối không có nghĩa là chúng đã làm gì sai. Thông qua cách này, trẻ sẽ dần học cách chấp nhận những sự khác biệt trong quan điểm, không cảm thấy thất vọng hay phát sinh cảm xúc tiêu cực khi bị từ chối.
Dạy trẻ sử dụng ngôn ngữ để biểu đạt cảm xúc
Nhiều trẻ em khi gặp phải những tình huống không thuận lợi, dễ dàng bộc phát cảm xúc của mình thông qua việc khóc lóc, thay vì sử dụng ngôn ngữ để mô tả cảm xúc. Phụ huynh nên hướng dẫn trẻ học cách sử dụng ngôn ngữ để biểu đạt cảm xúc, chứ không phải thông qua cách khóc lóc hay đập phá đồ đạc để nói lên sự bất mãn.
Thông qua việc giao tiếp với trẻ, cha mẹ có thể giúp chúng hiểu nguồn gốc của cảm xúc của mình và dần dần học cách sử dụng cụm từ "Con cảm thấy…" để mô tả cảm xúc. Ví dụ, khi trẻ em không kiểm soát được cảm xúc vì đạt được thứ mình muốn, phụ huynh có thể hỏi: "Tại sao con lại không vui?" và khuyến khích trẻ sử dụng cụm từ "Con cảm thấy…" để biểu đạt.
Làm như vậy không chỉ giúp phụ huynh hiểu rõ hơn về tâm trạng của trẻ, mà còn giúp trẻ dần học được cách quản lý cảm xúc trong quá trình biểu đạt.
Hướng dẫn trẻ thích ứng với thất bại
Cuộc sống không thể lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, trẻ em trong quá trình lớn lên cũng sẽ gặp phải nhiều thử thách và thất bại. Phụ huynh nên giúp trẻ từ nhỏ dần dần thích ứng với thất bại và thử thách, để tránh tạo ra cảm xúc tiêu cực chỉ từ một sự từ chối nhỏ.
Phụ huynh có thể thông qua những việc nhỏ trong cuộc sống để truyền đạt cho trẻ em những ý niệm đầu tiên về việc chấp nhận thất bại. Ví dụ, khi trẻ em chơi trò chơi mà không thắng cuộc, phụ huynh có thể nói với trẻ: "Thắng thua là chuyện thông thường,lần sau chúng ta lại cố gắng hơn nhé".
Thông qua cách này, để trẻ em dần dần hiểu rằng thất bại không đáng sợ, quan trọng là phải qua thất bại để học hỏi và phát triển.
Xây dựng quy tắc gia đình và kiên trì thực hiện
Hành vi của trẻ em có liên quan mật thiết với quy tắc gia đình. Phụ huynh nên cùng trẻ em đặt ra một số quy tắc đơn giản và khi trẻ em có hành vi tốt nên đưa ra những phần thưởng thích hợp. Thông qua cách này, trẻ em sẽ dần hiểu được đâu là giới hạn và học cách chấp nhận sự ràng buộc của quy tắc.
Trong quá trình con cái lớn lên, phong cách giáo dục của phụ huynh có ảnh hưởng lớn đến việc quản lý cảm xúc và hành vi của trẻ. Đối mặt với việc trẻ em khóc lóc, phụ huynh không nên chiều theo một cách mù quáng, mà nên thông qua giao tiếp, hướng dẫn và đồng hành, giúp trẻ em dần dần học cách biểu đạt cảm xúc và nhu cầu một cách hợp lý.
Mặc dù trẻ em còn nhỏ tuổi, nhưng chúng rất thông minh, chúng sẽ không ngừng thử thách giới hạn của phụ huynh, do đó phụ huynh cần kiên nhẫn hướng dẫn để trẻ em có thể lớn lên trong sự cân bằng của tình yêu và quy tắc, cuối cùng trở thành người ổn định về cảm xúc, giỏi giao tiếp.
Theo Sohu