"Bước xuống bất kỳ con phố nào ở Việt Nam, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra đây là một quốc gia cuồng cà phê", hãng tin CNN mô tả. "Từ những người ngồi trên những chiếc ghế nhựa thấp trên vỉa hè, nhâm nhi tách cà phê và tán gẫu với bạn bè, đến những người thích những quán cà phê phong cách thời thượng đắt tiền mọc lên ở khắp thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, nhu cầu về caffeine là không thể tránh khỏi".
Tuy nhiên, theo CNN, tất cả thực khách tại quán Cafe Giảng, quán cà phê nổi tiếng nhưng có diện tích khiêm tốn ở Hà Nội, đều thích một thứ gì đó không chỉ là một món đồ uống có caffein. Họ đến để thưởng thức cà phê trứng, một đặc sản của Hà Nội, với lớp kem trứng xốp mềm giống như bánh trứng đường được phủ trên lớp cà phê đậm đặc.
Cà phê trứng của Hà Nội có phiên bản nóng và đá. Cà phê trứng đá được phục vụ như một đồ uống màu vàng trong một ly nhỏ, được dùng bằng thìa và có vị gần giống như kem có vị cà phê. Theo báo Mỹ, cà phê trứng đá Hà Nội giống một món tráng miệng hơn là cà phê.
Còn cà phê nóng được đặt trong một bát nước nóng nhỏ để duy trì nhiệt độ. Vị cà phê đậm đà từ đáy cốc thấm qua trứng khá đặc và ngọt nhưng không bị ngấy.
Cà phê trứng là một đặc sản Hà Nội. Ảnh: CNN
BÍ MẬT GIA ĐÌNH
Cafe Giảng luôn chật kín thực khách ở cả hai tầng. Ngay giữa quán, cạnh chân cầu thang, ông Nguyễn Văn Đạo ngồi ghi chép lượng lớn đơn hàng, rồi thông báo cho nhân viên phục vụ.
Phía sau ông, có một căn bếp nhỏ với không gian mở, cùng một chiếc máy trộn hiện đại màu đỏ quay không ngừng để đánh trứng và các nguyên liệu khác trong công thức. Ông Đạo lộ rõ vẻ tự hào khi được hỏi về thức uống nổi tiếng nhất của quán cà phê.
Ông kể, chính cha ông, ông Nguyễn Văn Giảng, người đã sáng chế ra công thức này khi đang làm nhân viên pha chế tại khách sạn Sofitel Legend Metropole vào năm 1946. Vào thời điểm đó, nguồn sữa tươi trong nước đang khan hiếm nên cha ông đã dùng lòng đỏ trứng gà đánh bông để thay thế.
"Tất cả người nước ngoài và người Việt Nam trong khách sạn đều thích nó [cà phê trứng]", ông Đạo nói. "Vì vậy, cha tôi quyết định rời khách sạn để bắt đầu kinh doanh cà phê trứng và tạo thương hiệu cho riêng mình".
Khi đề cập đến công thức, ông Đạo bắt đầu đếm ngón tay liệt kê các thành phần.
"Trứng, sữa đặc, cà phê xây, một ít bơ, một ít phô mai… nhưng tôi không thể nói cho bạn biết hết được, đó là công thức bí mật", ông cười nói.
CHƯA BAO GIỜ CÓ KHÁCH HÀNG CHÊ
Mark Lowerson, người điều hành một công ty chuyên chuyên giới thiệu những địa chỉ ẩm thực đường phố ngon nhất Hà Nội cho du khách nước ngoài, cho biết cà phê trứng rất thu hút thực khách.
"Đối với đại đa số khách hàng của chúng tôi, trải nghiệm cà phê trứng là một điều thú vị", ông nói. "Hầu hết đều tỏ ra kinh ngạc. Khi tôi bắt đầu mô tả nó, họ không thể đặt hai thứ vào với nhau. Trứng và cà phê, đặt cùng với nhau ư? Thật khó để liên tưởng ra hình ảnh liên kết của hai thành phần đó trong một chiếc cốc. Thực sự rất thú vị".
"Chưa bao giờ có một thực khách nào của tôi chê món này. Hầu hết đều thích thú và hẹn rằng họ sẽ quay lại đây mỗi ngày một lần khi họ còn ở Hà Nội. Ngay cả những người không thường uống cà phê cũng rất ngạc nhiên" - Mark Lowerson
Du khách có thể gọi cà phê trứng đá và cà phê trứng nóng. Ảnh: CNN
VĂN HÓA CÀ PHÊ VIỆT NAM
Will Frith, một nhà tư vấn cà phê đặc sản từng làm việc tại Đà Lạt cho biết, người Pháp đã đưa cà phê vào Việt Nam và ngày nay văn hóa cà phê đã ăn sâu vào đời sống của người Việt.
"Thế hệ lớn tuổi thích ngồi ở các quán cà phê vỉa hè, hút thuốc và hàn huyên. Nhiều người sẽ nhâm nhi cà phê suốt cả ngày", ông nói. "Thế hệ trẻ thích trải nghiệm quán cà phê mang ảnh hưởng châu Âu hơn. Họ tới đó, tụ tập với bạn bè....".
Đối với một số xu hướng cà phê mới ở Việt Nam, Frith cho biết ngày càng có nhiều sự quan tâm đến tất cả những thứ tự nhiên và đặc sản.
Ông nói: "Sản phẩm thủ công, hình thức trang nhã và trải nghiệm mới lạ đang được săn đón, các quán cà phê đặc sản mọc lên ở khắp thành phố Hồ Chí Minh, trong khi các thành phố khác đang bắt đầu xuất hiện một số hoạt động trong lĩnh vực này".
"Bất cứ thứ gì được pha trộn hoặc pha trộn với sữa và đường đều sẽ tìm thấy một lượng khán giả nhiệt tình", ông Đạo nói.
"Tôi cảm thấy rất vinh dự và hạnh phúc khi có rất nhiều khách du lịch đến đây và tìm hiểu về thương hiệu của chúng tôi", ông nói và chỉ tay về phía quán cà phê đông đúc người dân địa phương và khách du lịch.