Hôm qua (28/4), Bắc Kinh cấp giấy phép lái xe tự hành đầu tiên của Trung Quốc cho hai nhà điều hành taxi không người lái (robotaxi) là Baidu và Pony.ai.
Các chuyên gia trong ngành đánh giá, động thái này đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với ngành công nghiệp gọi xe tự hành ở Trung Quốc, cho thấy sự cởi mở về mặt quy định để tiến thêm một bước nữa đối với phương tiện hoàn toàn không người lái.
Với giấy phép, 14 phương tiện tự hành, không có người điều khiển ngồi sau vô lăng có thể chở khách trong một khu vực quy định rộng 60 km2 ở Yizhuang, ngoại ô phía nam Bắc Kinh. Thời gian đầu, một người giám sát an toàn sẽ ngồi ở ghế hành khách phía trước.
Baidu cho biết, kể từ ngày 28/4, người dùng có thể gọi taxi không người lái thông qua ứng dụng di động Apollo Go từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Hãng có kế hoạch bổ sung 30 phương tiện như vậy và tiếp tục mở rộng đội xe không người lái.
Ông Wei Dong, phó chủ tịch kiêm giám đốc vận hành an toàn của Baidu Intelligent Driving Business Group, cho biết, công ty đang tập trung vào việc mở rộng các dịch vụ thử nghiệm robotaxi thương mại của mình ở nhiều thành phố khác.
Trong khi đó, hãng Pony.ai đã thiết lập hàng trăm địa điểm đón và trả khách, bao gồm ga tàu điện ngầm, công viên, sân vận động, các tòa nhà thương mại và khu dân cư. Peng Jun, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Pony.ai, cho biết: “Việc chấp thuận vận hành xe không người lái ở Bắc Kinh là một cột mốc quan trọng trong quá trình chuyển đổi từ thử nghiệm xe tự hành sang cung cấp các chuyến đi bằng robot cho hành khách công cộng”.
Cuối năm ngoái, các hãng công nghệ lớn của Trung Quốc như Baidu, vận hành công cụ tìm kiếm phổ biến nhất ở Trung Quốc (nước này cấm Google), đã đăng ký cung cấp dịch vụ taxi điều khiển bằng robot (robotaxi).
Người dân Bắc Kinh sử dụng dịch vụ taxi không người lái của Baidu (Ảnh: China Daily)
Robotaxi kết nối Internet 5G
Một phóng viên của EFE đã tham gia một chuyến đi trình diễn, trong đó chiếc xe di chuyển mà không cần sự trợ giúp của chân ga thủ công, bánh lái hoặc đèn báo. Xe thay đổi tốc độ và dừng lại trên cơ sở dữ liệu lớn (big data), quyết định cách lái xe hoặc tương tác với hành khách.
Xe taxi không di chuyển cho đến khi tất cả các cửa đóng hoàn toàn và hành khách đã thắt dây an toàn, trong khi hệ thống định vị tự động bật, sử dụng kết nối Internet 5G để nhận dữ liệu về môi trường xung quanh và kết nối với camera phát hiện chuyển động.
Giới chức tại khu công nghệ Apollo của Baidu ở Bắc Kinh giải thích rằng, bất kỳ ai sống trong các khu vực cụ thể đều có thể gọi robotaxi để đi làm thông qua ứng dụng Luobo Kuaipao, tương tự Didi (ứng dụng tương đương với Uber hoặc Grab của Trung Quốc).
Biểu phí tương tự dịch vụ cao cấp của Didi: khoảng 58 nhân dân tệ (khoảng 202.000 đồng) cho một chuyến đi 10 km. Taxi không người lái được trang bị một công nghệ hỗ trợ, giúp xe dừng lại trong trường hợp có bất kỳ sự cố nào ở điểm an toàn gần nhất.
Đại diện Baidu nói trong buổi trình diễn (diễn ra trên những con đường gần khu công nghệ gần Bắc Kinh) rằng, robotaxi đã được thử nghiệm hơn 27 triệu km mà không ghi nhận bất kỳ tai nạn nào. Hiện tại, ô tô bắt buộc phải chở người lái an toàn trên ghế lái để giám sát các chuyến đi.
nhưng Baidu thông báo hôm 28/4 rằng 10 xe taxi tự hành của hãng sẽ phục vụ hành khách trong một khu vực rộng 60 km2 ở quận Yizhuang thưa dân cư của Bắc Kinh.
Một taxi không người lái của Baidu lăn bánh trên đường phố Bắc Kinh (Ảnh: China Daily) |
Ngoài Bắc Kinh, bảy thành phố khác cũng đang cung cấp dịch vụ robotaxi của Baidu - có tên tiếng Anh là Apollo Go - và công ty dự kiến con số này sẽ tăng lên 65 thành phố vào năm 2025 và 100 thành phố vào năm 2030.
Những chiếc taxi tự hành đang sử dụng mẫu Hongqi EV, một mẫu xe SUV do Baidu và FAW hợp tác sản xuất, được xếp vào cấp độ 4 trong 5 cấp độ phương tiện tự lái. Để phát triển xe thế hệ thứ năm, Baidu đang sử dụng công nghệ của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như WM Motor, Aion và Arcfox, thuộc sở hữu của BAIC.
Tháng 6/2021, BAIC thông báo, hãng mỗi năm sẽ sản xuất 1.000 robot giá rẻ - khoảng 500.000 nhân dân tệ (khoảng 1,7 tỷ đồng).
Trung Quốc đang tìm cách dẫn đầu trong việc phát triển robot trong một cuộc cạnh tranh công nghệ với Mỹ, nơi các công ty như Waymo và Lyft đã và đang thử các sản phẩm tương tự trên một thị trường dự kiến tăng trưởng 136%/năm trong thập kỷ tới, theo một nghiên cứu của Reportlinker.
Reportlinker cho rằng, sự tăng trưởng của thị trường sẽ được thúc đẩy bởi nhu cầu cao về phương tiện vận tải hành khách, sự phát triển công nghệ trong lĩnh vực ô tô, nhu cầu ngày càng tăng về giao thông công cộng hiệu quả và phát triển cơ sở hạ tầng.
Các ước tính của riêng Baidu đưa ra một bức tranh đáng kinh ngạc, với thị trường dự kiến sẽ vượt 1.300 tỷ nhân dân tệ (4,5 triệu tỷ đồng) trong vòng một vài năm
Baidu không phải là công ty duy nhất cung cấp dịch vụ taxi không người lái. Đầu tuần này, Pony.ai, một hãng xe tự lái mới nổi có trụ sở tại tỉnh Quảng Đông (miền nam Trung Quốc), cũng đã nhận được giấy phép vận hành 100 robotaxi trên diện tích hơn 800 km2.
AutoX, do Alibaba hậu thuẫn, cũng đang cung cấp dịch vụ robotaxi ở khu vực rộng 168 km2 ở quận Bình Sơn, Thâm Quyến, với các phương tiện sử dụng công nghệ lái xe tự động thế hệ thứ năm.
Dịch vụ robotaxi của Baidu có tên tiếng Anh là Apollo Go (Ảnh: EFE) |