Báo Thanh Niên đưa tin, theo báo cáo gửi Bộ GTVT liên quan đến việc nghiên cứu mở lại các đường bay quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các nước trên thế giới đang cân nhắc về "Travel bubble" (di chuyển nội khối hoặc hành lang di chuyển) để khởi động lại hoạt động đi lại quốc tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.
Theo đó, Travel bubble được hiểu là 2 hoặc nhiều quốc gia đã kiềm chế thành công Covid-19 thống nhất tạo ra một khối, hành lang di chuyển. Những người sống trong khối có thể đi lại tự do (bằng các phương tiện giao thông đường bộ, đường biển, đường hàng không) và tránh được yêu cầu kiểm dịch bắt buộc.
Ảnh minh họa
Tại Việt Nam, Cục Hàng không đề xuất có thể nghiên cứu khôi phục các chuyến bay quốc tế thương mại thường lệ đưa khách vào Việt Nam vào cuối tháng 7. Cục Hàng không đề nghị không nên hạn chế nguồn khách mà mở rộng cả khách du lịch, với điều kiện du khách đáp ứng quy định phòng chống dịch trước khi nhập cảnh.
Cụ thể, theo báo Vietnamnet, hành khách di chuyển trên các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam phải đảm bảo các quy định sau mới được phép nhập cảnh:
- Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị dứt khoát không chấp nhận khách quá cảnh. Theo đó, khách phải ở quốc gia, vùng lãnh thổ đối tác tối thiểu 30 ngày liên tục trước khi thực hiện chuyến bay.
- Khách phải có giấy chứng nhận âm tính SARS-CoV-2 được cấp trong vòng 3 ngày trước ngày dự kiến thực hiện chuyến bay.
- Khách phải được xét nghiệm nhanh bằng bộ kit xét nghiệm SARS-CoV2 tại cảng hàng không đến của Việt Nam. Chi phí xét nghiệm do hãng hàng không chi trả.
- Hành khách nhập cảnh phải lưu trú tại các địa điểm do UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư xác định và có trả phí.
- Tổ bay, nhân viên hàng không, nhân viên quản lý xuất nhập cảnh, hải quan, kiểm dịch y tế phụ trách chuyến bay phải trang bị đồ bảo hộ và không phải cách ly sau chuyến bay.
Để triển khai kế hoạch trên, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Ngoại giao trao đổi với cơ quan ngoại giao các đối tác để thống nhất việc phối hợp kết nối hoạt động hàng không thường lệ trước khi Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam làm việc với các cơ quan liên quan của đối tác để trao đổi các nội dung cụ thể nhằm kết nối đường bay.