Năm 2018 đánh dấu sự thất thế hoàn toàn của phim đài trung ương so với đài cáp cả về chất lượng, rating lẫn độ nổi tiếng. Năm 2019 chứng kiến sự đảo ngược tình thế ngoạn mục khi cả tvN lẫn JTBC đều bất ngờ đuối sức trong khi các đài công cộng lấy lại thể diện với hàng loạt phim đáng chú ý. Nhưng rồi chỉ trong hai tháng đầu năm, đài cáp nhanh chóng "vùng lên" với hai phim rating khủng. Có thể nói thời gian qua làng phim Hàn đang chứng kiến một cuộc chiến cân sức đến "sứt đầu mẻ trán" giữa các đài cáp và đài trung ương xứ Hàn.
Hẳn ít ai ngờ rằng một nhà đài có hàng loạt phim đình đám trong năm 2018 như tvN lại chật vật đến mức hầu hết các phim ra ra mắt trong năm 2019 đều ghi nhận rating dưới 5%. Năm trước, các phim của tvN đa phần kết thúc với rating trong khoảng 7-8%, nổi bật có Mr. Sunshine (Quí Ngài Ánh Dương) và 100 Days My Prince (Lang Quân Trăm Ngày) tiến vào top 5 phim rating cao nhất lịch sử đài cáp. Chuỗi thành tích liên tiếp khiến nhiều khán giả tin rằng hiện nay chuyện rating phim đài cáp vượt 5% là "dễ như xơi cháo". Ấy vậy mà tvN của năm 2019, đặc biệt là trong quý cuối cùng, thường xuyên "thủy chung" với khoảng rating 3-4% bất chấp qui tụ nhiều diễn viên đình đám. Cá biệt, Melting Me Softly (Nhẹ Nhàng Tan Chảy) của Ji Chang Wook trở thành một trong những phim cuối tuần có thành tích "thảm" nhất lịch sử tvN dù đã được truyền thông rầm rộ và ưu ái cho khung giờ vàng.
Ba phim đài cáp có rating cao nhất năm 2019: Hotel Del Luna, The Crowned Clown, Dazzling.
Nhưng còn đó hàng tá tác phẩm dù sở hữu toàn nam thần nữ thần nhưng rating vẫn ê chề.
JTBC vẫn duy trì danh tiếng là một "vựa" phim xã hội với đại diện tiêu biểu nhất là Dazzling (Đôi Mắt Rực Rỡ) nhận rất nhiều đánh giá tích cực, rating vượt 9% ở tập cuối và còn được bình chọn là một trong những phim hay nhất năm nay. Tuy nhiên, ngoài Dazzling và SKY Castle (Lâu Đài Trên Không) ghi nhận rating kỉ lục hồi cuối tháng 1, không phim nào lên sóng trọn vẹn trong năm 2019 của JTBC có thành tích rating ấn tượng dù nội dung vẫn đa dạng, bám sát những chủ đề xã hội nổi bật.
Dazzling - bộ phim xã hội được đánh giá cao nhất trong năm 2019 này.
Một bên thất thế thì hẳn nhiên bên còn lại phải có tiến triển. Không tính phim dài tập, các đài công cộng năm nay có 3 phim vượt được mức rating 20% gồm When Camellia Blooms (Khi Cây Trà Trổ Hoa), Liver or Die (Poong Sang Sao Thế?) và The Fiery Priest (Linh Mục Nhiệt Huyết). Con số này trong năm 2018 là một số không tròn trĩnh. Nhiều bộ phim cũng duy trì mức rating khá khẩm hai chữ số trong thời gian lên sóng, tiêu biểu như Doctor Prisoner (Bác Sĩ Trại Giam), Vagabond (Lãng Khách) hay gần nhất là VIP (Vị Khách VIP). Có thể nói tình hình rating phim đài trung ương năm nay là cả một cú lội ngược dòng ngoạn mục so với năm 2018 hết sức bết bát.
Ba phim phá mức rating 20% trong năm 2019 đều được đánh giá rất cao về mặt nội dung.
Cán cân rating chỉ được đưa về thế cân bằng khi đầu năm 2020 Crash Landing on You (Tình Yêu Hạ Cánh) của tvN và Itaewon Class (Tầng Lớp Itaewon) của JTBC thay nhau "đánh chiếm" bảng xếp hạng rating với thành tích tăng nhanh dần đều. Bộ đôi này được tiếp sức với Hi Bye, Mama! (Mẹ Đến Từ Thiên Đường) đánh dấu màn tái xuất của ngọc nữ hàng đầu Kim Tae Hee. Đối trọng với đài cáp, SBS có Người Thầy Y Đức 2 sở hữu rating khủng ổn định xuyên suốt thời gian phát sóng. Nhờ thế mà các mọt phim Hàn trong hai tháng đầu năm gần như bị "bội thực" phim chất lượng.
Quá nhiều phim hay lên sóng cùng lúc khiến khán giả phim Hàn "bội thực" đầu năm.
Nghĩ đến những phim tạo được tiếng vang nhất năm 2019, mọt phim Hàn sẽ nghĩ đến những cái tên nào? Ngoại trừ Hotel Del Luna từ tvN có thể tự tin là phim gây tiếng vang nhất năm 2019, hầu như các phim còn lại đều đến từ đài trung ương. Đặc biệt, kể từ lúc mùa phim cuối năm bắt đầu khoảng giữa tháng 9, sức quan tâm của khán giả Hàn gần như đổ dồn hết vào When Camellia Blooms và Extraordinary You (Tình Yêu Khác Thường), khán giả quốc tế thì "thầu" thêm Vagabond và Tale of Nokdu (Tiểu Sử Chàng Nok Du). Hàng loạt phim của hai đài cáp lớn trong mùa phim này đều lặng lẽ lên sóng, lặng lẽ "rút quân", họa chăng chỉ có Melting Me Softly được nhắc đến nhiều, nhưng lại chẳng phải để khen ngợi mà là tâm điểm của hàng tá ý kiến trái chiều. Hai bất ngờ thú vị nhất hẳn là Extraordinary You và Tale of Nokdu, dù sở hữu dàn diễn viên trẻ nhưng vẫn thành công gây sốt diện rộng và còn được đánh giá cao nhờ sự tươi mới, độc đáo.
Cùng với When Camellia Blooms, đây là ba nhân tố nổi bật nhất trên mặt trận truyền thông khiến phim đài cáp hầu như không được chú ý kể từ sau khi Hotel Del Luna và Arthdal Chronicles kết thúc.
Ngôi "bá chủ" mặt trận truyền thông chỉ trở về tay tvN khi Crash Landing on You lên sóng và gần như hút hết mọi sự chú ý nhờ dàn diễn viên đỉnh cao. Itaewon Class cũng nhanh chóng đại diện cho JTBC hùng hổ góp mặt trên đường đua và nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả nhờ nội dung và hình tượng nhân vật hết sức độc lạ. Có thể nói hai tác phẩm đầu năm 2020 này đã cứu hai đài cáp lớn một bàn thua trông thấy trước tình cảnh cả hai đều không có phim gây tiếng vang trong suốt nhiều tháng trước.
Đại diện cho công cuộc đa dạng hóa phim đài công cộng nhằm cạnh tranh với đài cáp chính là SBS. Khởi đầu với phim cung đấu thời hiện đại The Last Empress (Hoàng Hậu Cuối Cùng), SBS liên tục giới thiệu đến khán giả những dự án độc đáo mới lạ chiếu chủ yếu vào thứ sáu – thứ bảy, cạnh tranh trực tiếp với JTBC và cả tvN. Vagabond, The Fiery Priest, Stove League – hành động và khủng bố, trinh thám và hài hước, thể thao và lãng mạn – các phim này đều có nội dung độc đáo so với phim Hàn thông thường, trong đó Vagabond khá khẩm cả rating lẫn sức hút khán giả quốc tế.
SBS hiện là "vựa" phim thú vị mới của làng phim Hàn.
Ngoài SBS, KBS và MBC cũng có những cách tân nhất định. KBS phát huy thế mạnh ở thể loại phim tâm lý tình cảm, biết cách "thêm gia vị" để tạo nên những bộ phim tưởng quen thuộc mà thật ra cuốn hút bất ngờ như When Camellia Blooms hay Tale of Nok Du. MBC thì mang đến Rookie Historian Goo Hae Ryung (Tân Binh Học Sử Goo Hae Ryung) hài hước và Extraordinary You đầy mới lạ, khác hẳn phong cách "thanh niên nghiêm túc" thường thấy của nhà đài.
Tân Bin Học Sử Goo Hae Ryung là điểm nhấn hài hước thú vị của MBC trong năm nay.
Trong khi các đài công cộng khởi sắc, "anh lớn" đài cáp tvN lại bất ngờ dậm chân tại chỗ với khá nhiều phim lãng mạn. Abyss (Viên Đá Ma Thuật) hay He is Psychometric (Thám Tử Đọc Tâm) dù kì ảo hay trinh thám thì cốt lõi nội dung vẫn là tình yêu đôi lứa. Touch Your Heart (Chạm Vào Tim Em) và Her Private Life (Bí Mật Nàng Fangirl) đều thuần lãng mạn "hường phấn" nên dù khán giả quốc tế yêu thích thì ở Hàn vẫn phải chịu cảnh ảm đạm.
Màn tái hợp của cặp đôi "Thần Chết - Chủ quán gà" năm nào cũng bị ghẻ lạnh vì kịch bản nhàm chán.
Chưa hết, khung giờ vàng thứ bảy - chủ nhật của tvN thường dùng để chiếu phim đầu tư khủng thì bỗng nhiên xuất hiện Melting Me Softly - một bộ phim đầy rẫy những lỗ hổng kịch bản và các tình huống thách thức sự kiên nhẫn của khán giả. Ngay cả Crash Landing on You vừa thiết lập kỉ lục rating mới cho nhà đài cũng chủ yếu câu kéo khán giả bằng chuyện tình và phản ứng hóa học tuyệt vời của các nhân vật chính. Bộ phim có nội dung mới nhất thời gian qua của tvN hẳn là Hi Bye, Mama!
Công bằng mà nói, tvN cũng khai thác những chủ đề thú vị như chính trị, nữ quyền, nhưng trong bối cảnh các thể loại đó đều được các đài "giành" nhau, phim của tvN bỗng trở nên bình thường. Trong khi đó, JTBC vẫn tiếp tục giữ được độ đa dạng nội dung, chỉ là dường như có chút kém may mắn trong việc truyền tải đến khán giả nên nhiều phim không tạo tiếng vang xứng đáng với chất lượng. Itaewon Class hiện là đại diện nổi bật nhất của JTBC về cả chất lượng và độ nổi tiếng kể từ SKY Castle và được trông đợi sẽ tiếp bước phim tiền nhiệm giúp nhà đài "nở mày nở mặt".
tvN của năm 2018 có rất nhiều phim được đánh giá cao dù diễn chính có là sao khủng hay thần tượng đá chéo sân, dù thể loại là xã hội hay lãng mạn, vậy mà trong thời gian qua lại tương đối ảm đạm dù không hề thiếu nam thần nữ thần đình đám, vậy chỉ có thể nói là hoặc nội dung không đủ tốt, hoặc cách truyền tải có vấn đề. Khán giả hiện nay đã khó tính hơn trước rất nhiều, nên công cuộc cạnh tranh giữa các nhà đài hẳn cũng sẽ càng gay gắt. Thực trạng tái lập cân bằng giữa các đài lớn của Hàn trong thời gian qua lần nữa chứng tỏ chỉ có nội dung tốt mới có thể níu chân người xem. Cùng chờ xem sắp tới các nhà đài xứ Hàn sẽ có "chiêu" gì mới để thu hút khán giả, củng cố vị thế của mình.