Ăn uống tại những nhà hàng sang trọng và đắt tiền không phải là trải nghiệm mà ai cũng từng có. Chỉ những người từng đến đây mới hiểu được có những điều mà các nhà hàng chẳng bao giờ quy định riêng trong văn bản hay nói với khách. Tuy vậy, nếu hiểu được cho họ thì trải nghiệm ăn uống của chúng ta sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Có một thực tế là dù bạn đi chung hay đi riêng, các nhà hàng vẫn sẽ tính một bill (hoá đơn) chung cho cả bàn tiệc. Vậy trong trường hợp những vị khách "xấu tính" nào đó chỉ muốn trả tiền riêng cho phần ăn của mình thì sẽ như thế nào?
Xin thưa, việc tách bill riêng hầu như rất khó tại các nhà hàng, trừ khi bạn yêu cầu ngay từ lúc gọi món (với số lượng ít). Đa phần hệ thống máy tính phục vụ cho việc tính tiền ở nhà hàng gần như không thể tạo ra quá nhiều hóa đơn riêng cùng một lúc, vả lại người ta đâu phải chỉ phục vụ mỗi bàn của bạn? Muốn tách thành 2 - 3 bill cũng được thôi, nhưng đi 15 người mà đòi có riêng 15 cái bill thì không bao giờ đâu nhé!
Đây quả là một câu hỏi rất phổ biến của không ít người khi đi ăn nhà hàng, và có rất nhiều cách lý giải khác nhau cho điều này. Đầu tiên, phần ăn ít là do nguyên, vật liệu trên đĩa toàn thứ đắt tiền. Thứ hai, cái gì càng ít càng thể hiện sự sang trọng, duyên dáng và mang tính thẩm mỹ cao. Lý do cuối cùng là vì các nhà hàng muốn tạo cho khách cảm giác "thèm thuồng" mà sẽ kêu thêm đĩa thứ 2, thứ 3 để ăn tiếp.
Khi khách đề nghị đặt 1 phần ăn trên 2 chiếc đĩa, bạn có thể sẽ nghe thấy… tiếng khóc thét của các đầu bếp bên trong nhà hàng! Để có thể cho ra một phần ăn trên đĩa, các đầu bếp phải cân - đo - đong - đếm rất kỹ lưỡng, chính vì vậy yêu cầu của bạn sẽ khiến họ tốn thêm cả mớ thời gian.
Tiếp theo, chia đôi phần ăn sẽ khiến việc trang trí trở nên vô cùng khó khăn, vì lúc này đồ ăn trên mỗi đĩa còn lại rất ít. Chính vì vậy, các nhà hàng thường sẽ đặt thêm một số món ăn kèm hoặc salad để chiếc đĩa bớt phần trống trải. Lúc này, họ cũng tính thêm tiền cho bạn đấy!
Rất nhiều nhà hàng sang trọng thường tặng cho khách một đĩa gồm bánh mì và bơ trước khi nhận món chính. Thực chất, đây không chỉ thể hiện sự "rộng rãi" với khách mà còn là nước đi có tính toán cả!
Đầu tiên, việc mang bánh mì ra cho khách dùng trước sẽ giúp nhân viên có thêm thời gian chuẩn bị các món khách đã order. Thứ hai, đối với một số nền ẩm thực, bánh mì là thành phần không thể thiếu trong bữa ăn (chẳng hạn như trong ẩm thực Pháp, nó được dùng để chấm với nước sốt trên đĩa). Cuối cùng, bánh mì có chứa carbs - loại chất khiến lượng insulin trong máu tăng cao hơn, đồng nghĩa với việc làm bạn đói hơn và sẽ kêu thêm thật nhiều thức ăn.
Đã bao giờ bạn gặp trường hợp đi ăn nhà hàng vào khoảng 15 phút trước giờ đóng cửa, và một số nơi sẽ từ chối phục vụ bạn? Vào khoảng thời gian đó, các nhân viên sẽ bắt đầu dọn dẹp tất cả mọi thứ trong bếp để chuẩn bị đóng ca làm. Nếu thực khách có vào và gọi món, nhiều nơi sẽ thông báo ngưng phục vụ và mong khách thông cảm. Có nơi lại dùng chiêu "món ăn đó đã hết rồi". Còn nếu họ vẫn sẵn sàng cho bạn order, phần trăm cao là bữa ăn cuối ngày của bạn sẽ được chuẩn bị rất… cẩu thả đấy!
Ngay cả khi không biết gọi món gì, tốt nhất bạn đừng nên nhờ nhân viên phục vụ gợi ý món, đơn giản vì hầu hết họ đều chưa từng thử qua đồ ăn trong menu đâu! Ngoài ra, sở thích và khẩu vị của mỗi người là khác nhau mà! Trong trường hợp chẳng biết nên gợi ý gì, nhân viên thường có xu hướng chỉ cho bạn một món cần được "tiêu thụ" nhiều hơn trong hôm đó, bồi thêm vài câu kiểu như "đây là món best-seller của nhà hàng" để tạo niềm tin. Đây đa phần cũng là những món có mức giá cao nhất trong menu.
Năm 2020 rồi, việc thanh toán qua thẻ chắc hẳn chẳng còn xa lạ gì trong nhiều quán xá. Tuy nhiên, các nhà hàng sang trọng có lẽ lại thích khách trả bằng tiền mặt nhiều hơn. Họ cần số lượng lớn tiền mặt để thối lại tiền lẻ cho khách, mua thêm nguyên liệu cần thiết vào mỗi ngày, nhiều nơi còn dùng số tiền đó thanh toán trực tiếp cho nhân viên vào cuối mỗi buổi làm.
Ngoài ra, có thể mất đến 3 ngày để tiền thanh toán qua thẻ vào đến tài khoản của nhà hàng. Nguồn doanh thu lớn của các nhà hàng thường rơi vào 3 ngày cuối tuần, có nghĩa là đến khoảng thứ 4 tuần sau, họ mới thực sự nhận được tiền mà khách đã thanh toán.
Nguồn: Brightside