Có một thế hệ nghệ sĩ và khán giả khát khao gìn giữ bản sắc dân tộc, viết tiếp câu chuyện hòa bình theo cách riêng của mình

Tuyết Hiền, Theo Đời sống Pháp luật 23:59 29/04/2025
Chia sẻ

Giữa không khí tuyệt vời của bầu trời rợp bóng cờ sao, âm nhạc đã lan tỏa và để lại tiếng nói riêng trong việc gìn giữ bản sắc dân tộc, viết tiếp câu chuyện hòa bình.

“Văn hóa là sự bồi đắp. Văn hóa không tự sinh ra. Dân tộc Việt Nam có truyền thống yêu nước, thương nòi, quật khởi, hiếu khách, thân thiện, yêu hòa bình. Những điều đó đâu phải tự nhiên mới có? Tất cả đều được bồi đắp trong suốt chiều dài lịch sử.”

Đây là câu mà NSND Tự Long nói với chúng tôi trong buổi trò chuyện thuộc khuôn khổ WeChoice Awards 2024 khi anh là 1 trong 20 Người truyền cảm hứng. Năm qua, hành trình “vượt chông gai” của NSND Tự Long cùng 32 Anh Tài đã thắp nên ngọn đuốc lan tỏa tình yêu quê hương, đất nước và văn hóa truyền thống trong lòng giới trẻ. Trên sân khấu concert hàng chục nghìn người, Tự Long hô vang khẩu hiệu “Văn hóa là cội nguồn, văn hóa là bản sắc”. Từ đây, lan tỏa sứ mệnh cho nhiều nghệ sĩ. 

Có một thế hệ nghệ sĩ và khán giả khát khao gìn giữ bản sắc dân tộc, viết tiếp câu chuyện hòa bình theo cách riêng của mình- Ảnh 1.

Tự Long hô vang khẩu hiệu “Văn hóa là cội nguồn, văn hóa là bản sắc”

Và nay, giữa không khí tuyệt vời của bầu trời rợp bóng cờ sao, khi cả đất nước đang hướng về cột mốc 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, âm nhạc đang phát huy sứ mệnh của mình - để lại tiếng nói riêng của từng nghệ sĩ, hòa vào dòng chảy chung, cùng nhau gìn giữ bản sắc dân tộc, viết tiếp câu chuyện hòa bình.

Bản sắc văn hóa Việt vươn tầm quốc tế

Ngày 1/3/2025, Hòa Minzy công bố dự án âm nhạc có quy mô khủng nhất sự nghiệp - MV Bắc Bling. Đúng như mục đích khi đặt tên bài hát là "Bling", Hòa Minzy mang hình ảnh Bắc Ninh tươi đẹp, lấp lánh và tỏa sáng vào âm nhạc. MV Bắc Bling là một sự kết hợp khủng. Hoà Minzy mời đến “Vua hài đất Bắc” Xuân Hinh. Tuấn Cry truyền tải trọn vẹn những gì gần gũi, tinh túy nhất của quê hương vào lời ca tiếng hát. Và music producer Masew, đã gia giảm một cách hợp lý âm thanh điện tử làm nền cho giọng hát và nhạc cụ dân tộc toả sáng. Và nhân tố đặc biệt nhất - 300 người dân 300 người dân tại Lạc Xá, Quế Tân, Quế Võ, Bắc Ninh đã làm bật lên tính cộng đồng và hơi thở đời sống sâu sắc cho Bắc Bling. 

MV Bắc Bling (Bắc Ninh) - Hoà Minzy ft. Xuân Hinh, Tuấn Cry

Những địa danh nổi tiếng, có tầm vóc lịch sử, văn hoá của Bắc Ninh như Chùa Dâu, Đậu Trà Lâm, Nhà hát dân ca Quan họ, Đền Đô, Đền Bà Chúa Kho, sông Như Nguyệt, làng gốm Phù Lãng… đều được lên hình. Hòa Minzy cùng ekip hình ảnh đạo diễn Nhu Đặng tinh tế tái hiện loạt tranh Đông Hồ nổi tiếng như Tố Nữ qua cảnh Hòa Minzy phân thân làm 4 người, hay Đám Cưới Chuột qua cảnh hát rap giữa Xuân Hinh và Tuấn Cry; bức tranh toàn cảnh lấp ló sau Hòa Minzy và các liền chị. Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ cũng xuất hiện chớp nhoáng qua 2 phân cảnh hoá vàng và làng gốm Phù Lãng. Hoà Minzy đưa vào MV toàn bộ nét đẹp tinh hoa của người Việt, từ văn hoá hội đình đến những chi tiết nhỏ như tập tục để răng đen, ăn trầu cau, hút thuốc lào,... 

Có một thế hệ nghệ sĩ và khán giả khát khao gìn giữ bản sắc dân tộc, viết tiếp câu chuyện hòa bình theo cách riêng của mình- Ảnh 2.

Bắc Bling khiến làng nhạc nổi bão

Bắc Bling khiến làng nhạc nổi bão. Ngày đầu tiên lên sóng, Bắc Bling leo thẳng top 1 trending YouTube Việt Nam. Chưa đến 1 tuần, Bắc Bling chiếm trọn top 1 trending YouTube âm nhạc toàn cầu. Sau hơn 29 ngày lên sóng, MV cán mốc 100 triệu lượt xem. Tính đến ngày 29/4, Bắc Bling đã thu về 171 triệu lượt xem trên YouTube, trụ vững vị trí #6 MV xu hướng YouTube toàn cầu. 2 tháng phát hành, Bắc Bling vẫn giữ phong độ kiếm về hàng triệu views mỗi ngày, tiến nhanh đến cột mốc 200 triệu lượt xem. 

MV tạo bão tại Việt Nam, lan rộng ra quốc tế nhờ được người Việt đón nhận nhiệt tình, từ đây tiếp cận với khán giả quốc tế. Một nghệ sĩ âm nhạc, YouTuber người Bỉ có hơn 300 nghìn subscriber chú ý đến Bắc Bling vì thấy trên top 1 trending toàn cầu cùng số view ấn tượng - 75 triệu chỉ sau 2 tuần. Quá tò mò với 1 sản phẩm đến từ Việt Nam, YouTuber người Bỉ đã xem thử và làm video reaction về Bắc Bling. Anh hoàn toàn choáng ngợp bởi mức độ đầu tư của cả ekip, sốc vì giọng rap Xuân Hinh và nhận ra những nét văn hoá đặc trưng của người Việt như nhuộm răng đen, ăn trầu, đám rước võng lọng và lễ hội đình chùa. 

Tại Trung Quốc, Bắc Bling tạo nên cơn sốt bình luận. Xem MV Bắc Bling, Cnet không khỏi trầm trồ trước thực lực của nghệ sĩ và ekip Việt. Hoà Minzy được nhận xét có tiềm năng để trở thành Diva và Bắc Ninh được nhiều cư dân mạng chọn làm “điểm đến tiếp theo” phải đến trải nghiệm. Văn hoá, nét đẹp Bắc Ninh đã lan toả một cách tự nhiên như thế, qua những thước phim mãn nhãn của Hoà Minzy. 

Có một thế hệ nghệ sĩ và khán giả khát khao gìn giữ bản sắc dân tộc, viết tiếp câu chuyện hòa bình theo cách riêng của mình- Ảnh 3.

Hiệu ứng của Bắc Bling là hiệu ứng cốt lõi lan toả từ âm nhạc và tinh thần dân tộc mạnh mẽ

Hiệu ứng của Bắc Bling là hiệu ứng cốt lõi lan toả từ âm nhạc và tinh thần dân tộc mạnh mẽ. Trước Hòa Minzy và Bắc Bling, Hoàng Thùy Linh là người thành công đưa bản sắc dân tộc lan tỏa quốc tế qua 2 album phòng thu HoàngLink. Ở cả hai album, Hoàng Thuỳ Linh cho thấy sự thống nhất và trưởng thành rõ rệt trong việc hoàn thiện “thế giới quan” của riêng cô bằng cách tái tạo văn hoá. Từ năm 2019, album Hoàng của Hoàng Thùy Linh đã đặt ra tiêu chuẩn mới tại thị trường Việt - về cách làm concept album và ứng dụng chất liệu dân gian trong âm nhạc. 

Có một thế hệ nghệ sĩ và khán giả khát khao gìn giữ bản sắc dân tộc, viết tiếp câu chuyện hòa bình theo cách riêng của mình- Ảnh 4.

Hoàng Thuỳ Linh nghiên cứu và thử nghiệm với đa dạng chất liệu truyền thống, mang tính vùng miền

Hoàng Thuỳ Linh nghiên cứu và thử nghiệm với đa dạng chất liệu truyền thống, mang tính vùng miền. Từ điệu khèn Tây Bắc, đàn tính, sáo dọc cho đến âm hưởng đậm chất Bắc bộ như đàn bầu, tranh, sáo trúc. Sang đến album Link, Hoàng Thuỳ Linh còn khai thác văn hoá miền Tây sông nước, ứng dụng chất liệu đờn ca tài tử trong bản hit See Tình. Về phần hiện đại trong âm nhạc của Hoàng Thuỳ Linh, cô và ekip bắt trọn xu hướng quốc tế, mang đến những bản phối hoà trộn âm điệu truyền thống với pop, RnB, future house, tropical house, chill-out, trap, EDM,... 

See Tình - Hoàng Thùy Linh

Cả châu Á từng phát cuồng với điệu nhảy See Tình hay Kẻ Cắp Gặp Bà Già, hai album của Hoàng Thùy Linh đều có đại diện đủ mạnh để đại diện cho âm nhạc cộp mác văn hóa Việt ở thị trường quốc tế. Hoàng Thùy Linh là nghệ sĩ mainstream đầu tiên của Việt Nam được chuyên trang âm nhạc khắt khe Pitchfork review album. Chuyên trang này cho album Link số điểm 7.2, đánh giá cao thông điệp mà Hoàng Thùy Linh truyền tải qua giai điệu. 7.2 là con số cao với bất kỳ nghệ sĩ nào, từ Mỹ đến Hàn Quốc mà Pitchfork đánh giá. 

Điều này cho thấy sự ưu ái đối với Hoàng Thùy Linh và tín hiệu mừng của thị trường âm nhạc Việt. Nếu sản phẩm đủ tâm, đủ tầm, nghệ sĩ Việt hoàn toàn có thể cạnh tranh với những nền âm nhạc lớn mạnh khác. Sản phẩm của Hoàng Thuỳ Linh luôn được trau chuốt tỉ mỉ, một mặt vừa giữ được tinh thần gốc của từng di sản tiền nhân nhưng một mặt vẫn có cách tư duy nghệ thuật hiện đại. Đây là cách nữ ca sĩ “tái tạo vặn hóa”. 

Có một thế hệ nghệ sĩ và khán giả khát khao gìn giữ bản sắc dân tộc, viết tiếp câu chuyện hòa bình theo cách riêng của mình- Ảnh 5.

Hoàng Thùy Linh là nghệ sĩ mainstream đầu tiên của Việt Nam được chuyên trang âm nhạc khắt khe Pitchfork review album

Nhìn vào Hoàng Thùy Linh và Hòa Minzy, có thể thấy rõ nỗ lực tạo nên âm nhạc đậm đà bản sắc người Việt, khẳng định rằng Việt Nam có bề dày lịch sử, văn hoá đủ để không cần vay mượn bất cứ ai.

Có một thế hệ nghệ sĩ và khán giả khát khao gìn giữ bản sắc dân tộc, viết tiếp câu chuyện hòa bình theo cách riêng của mình- Ảnh 6.

Hòa Minzy

Có một thế hệ nghệ sĩ và khán giả khát khao gìn giữ bản sắc dân tộc, viết tiếp câu chuyện hòa bình theo cách riêng của mình- Ảnh 7.

và Hoàng Thùy Linh chứng minh bản lĩnh qua chất liệu âm nhạc cộp mác truyền thống Việt

Sinh ra giữa dòng chảy âm nhạc đậm nét - ca sĩ Thể Thiên, cháu trai nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đánh dấu màn debut của mình bằng full album chắt lọc đủ tinh túy của di sản gia đình, quê hương và đất nước. Tháng 2/2025, Thể Thiên xuất hiện trên website của tạp chí âm nhạc hàng đầu nước Anh. NME dành 1 bài viết dài hơn 5000 nghìn chữ review về album đầu tay Trần Thế của Thể Thiên.

Có một thế hệ nghệ sĩ và khán giả khát khao gìn giữ bản sắc dân tộc, viết tiếp câu chuyện hòa bình theo cách riêng của mình- Ảnh 8.

Sinh ra giữa dòng chảy âm nhạc đậm nét - ca sĩ Thể Thiên, cháu trai nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đánh dấu màn debut của mình bằng full album chắt lọc đủ tinh túy của di sản gia đình, quê hương và đất nước

Thể Thiên đưa di sản gia đình vào album theo cách riêng của mình, thể hiện sự tri ân đến những người thân ruột thịt và quê hương. Outro “về Huế” được viết bằng tiếng Anh, nhưng là lời gọi mời hướng về cố đô Huế, cũng là quê của Thể Thiên. Track thứ 5 - Out4blood có phần lời được viết bởi anh trai. Và “hồn trai” được mở đầu bằng sample Một Cõi Đi Về - Trịnh Công Sơn do mẹ Thể Thiên - ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh trình bày. Ở side B của Trần Thế - do onionn sản xuất âm nhạc, Thể Thiên gây chú ý khi chuyển album theo hướng vinahouse. Vinahouse đôi khi bị coi là nhạc đường phố bình dân, nhưng qua sự biến hoá của bộ đôi này, vinahouse trở thành điểm đặc trưng nói lên đây là album của người Việt Nam. “Tôi ban đầu ghét vinahouse. Nhưng càng tìm hiểu, tôi càng nhận ra nó thực sự rất hay – bạn chỉ cần hiểu và sử dụng đúng âm thanh. Người Việt Nam thích vinahouse. Tất cả các nghệ sĩ lớn nhất đều sử dụng nó trong các buổi hòa nhạc của họ”, Thể Thiên kể với NME. 

Interlude diễm xưa - Thể Thiên, onionn

Ứng dụng vinahouse vào album là một trong những cách để Thể Thiên trình bày tính Việt của mình. Những kết tinh giữa truyền thống - hiện đại được Thể Thiên thể hiện tinh tế trong album Trần Thế. Nam tân binh hát ca trù trong ZOO, thể hiện Diễm Xưa của cậu mình - Trịnh Công Sơn trên 1 bản phối house chỉ dài 1p30s. Cách tiếp cận của Thể Thiên đối diện với không ít tranh luận trên mạng xã hội, nhưng bỏ qua tất cả, các bài hát đã có đời sống đầu tiên. Thể Thiên thu về 150 nghìn người nghe hàng tháng trên Spotify, tạo trend biến hình cùng interlude Diễm Xưa, phủ sóng MXH với ca khúc hiện đại SAIGONTEY. Đây là khởi đầu thuận lợi so với 1 tân binh có âm nhạc thể nghiệm nhiều yếu tố độc đáo, mới lạ.

Có một thế hệ nghệ sĩ và khán giả khát khao gìn giữ bản sắc dân tộc, viết tiếp câu chuyện hòa bình theo cách riêng của mình- Ảnh 9.

Những kết tinh giữa truyền thống - hiện đại được Thể Thiên thể hiện tinh tế trong album Trần Thế

Chia sẻ về cách diễn giải thông điệp qua Trần Thế, Thể Thiên nói với chúng tôi: “Tôi thích cách bạn đặt câu hỏi này, theo thứ tự gia đình - quê hương. Bắt đầu từ gia đình (intro "blessing" bày tỏ lòng biết ơn với bậc sinh thành, cái nôi dưỡng dục), hành trình sáng tạo bản thân (qua những trải nghiệm hỉ nộ ái ố), sau tất cả trưởng thành hướng về quê hương (outro "về Huế") - tình yêu lớn hơn - thứ tình yêu còn lại sau những thăng trầm đời sống. Đây lại là một tâm niệm rất hướng về cội nguồn, thể hiện lối sống giàu tình cảm của một con người Việt Nam. Về mặt thủ pháp âm nhạc, tôi cùng với anh onionn, Pixel Neko đã sử dụng khá nhiều chất liệu Việt Nam như ca trù, nhạc Trịnh, Vinahouse. Anh onionn còn nghiên cứu tiếng Việt cổ và đưa vào lời bài hát ở 2 track side B: ZOO, hon trai. Sau cùng, giám đốc sáng tạo Ben Phạm cùng mình phác hoạ những văn hoá đặc trưng trong đời sống Việt Nam, TP.HCM qua hình ảnh nghệ thuật hoá những quán ốc, khu chợ dân sinh, xe lam... Tạo nên tổng thể câu chuyện - âm nhạc - hình ảnh gắn liền với gia đình - bản thân - quê hương”. 

Có một thế hệ nghệ sĩ và khán giả khát khao gìn giữ bản sắc dân tộc, viết tiếp câu chuyện hòa bình theo cách riêng của mình- Ảnh 10.

NME đánh giá Thể Thiên đã thành công trở thành cầu nối giữa quá khứ và hiện tại

Giữa những nghệ sĩ Gen Z nổi trội, đứng đầu các streaming platform, tại sao Thể Thiên lại “lọt mắt xanh” tạp chí âm nhạc hàng đầu Anh Quốc? Thứ làm nên sự khác biệt của cái tên này nằm ở việc, anh chàng cân bằng và tôn vinh các chân giá trị của gia đình, tô bật tính Việt kết hợp mượt mà cùng chất liệu hiện đại. NME đánh giá Thể Thiên đã thành công trở thành cầu nối giữa quá khứ và hiện tại: ”… giọng hát và tầm nhìn sáng tạo của Thể Thiên: một cây cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, tôn vinh truyền thống đồng thời thúc đẩy âm nhạc Việt Nam tiến tới tương lai. Với Trần Thế, anh không chỉ tôn vinh di sản của gia đình mà giờ đây còn đang tìm kiếm vị trí của riêng mình trong đó.”

Cách người trẻ lan tỏa tình yêu quê hương, đất nước 

Những ngày này, không khó để bắt gặp giai điệu “Để cho đất nước yên vui từ đó; Để cho đỏ thắm màu cờ tự do; Để những tiếng cười vang khắp nơi từ ngày chiến thắng” lan tỏa mọi nẻo đường. Đoạn nhạc viral từ ca khúc Viết Tiếp Câu Chuyện Hòa Bình - một sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung. Nghe những ca từ hào hùng của Viết Tiếp Câu Chuyện Hòa Bình, nhiều khán giả tưởng “cha đẻ” ca khúc phải là một cựu chiến binh từng chinh chiến nơi sa trường, trải qua “mưa bom lửa đạn”. Nhưng có một sự thật thú vị rằng, Nguyễn Văn Chung sinh năm 1983, là người nghệ sĩ của thời đại mới, lớn lên khi đất nước hòa bình. 

Giới trẻ cho thấy "hòa bình đẹp lắm" cùng giai điệu hào hùng của Viết Tiếp Câu Chuyện Hòa Bình (clip: Salim)

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sáng tác Viết Tiếp Câu Chuyện Hòa Bình vào năm 2023, ca khúc được phát hành trong album cùng tên, được thể hiện bởi giọng ca trẻ Nguyễn Duyên Quỳnh. Nguyễn Văn Chung lấy cảm hứng từ tình yêu quê hương, đất nước một cách đơn thuần nhất. Mọi ca từ, giai điệu đều xuất phát từ trái tim của một người nghệ sĩ hướng về Tổ quốc. Nhờ điều này, Viết Tiếp Câu Chuyện Hòa Bình có cảm xúc chân thành, lan tỏa mãnh liệt trong dịp toàn dân hướng đến Đại lễ kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. 

Có một thế hệ nghệ sĩ và khán giả khát khao gìn giữ bản sắc dân tộc, viết tiếp câu chuyện hòa bình theo cách riêng của mình- Ảnh 11.

Nguyễn Văn Chung sinh năm 1983, là người nghệ sĩ của thời đại mới, lớn lên khi đất nước hòa bình

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, Nguyễn Văn Chung cho biết anh từng nghĩ ca khúc sẽ khó lòng nổi tiếng.Ở thời điểm phát hành, không ai nghĩ sẽ thành công, kể cả chúng tôi, vì đề tài này khá khô khan, khó làm, khó thu hút, khó hit, khó được hỗ trợ truyền thông, khó có sân khấu biểu diễn.” Nhưng, bằng bản remix 45 giây, Viết Tiếp Câu Chuyện Hòa Bình đã trở thành hiện tượng mạng xã hội. Trên các nền tảng video ngắn, bài hát đã thu hút hơn 1,5 tỷ lượt xem, một con số ấn tượng thể hiện sức lan tỏa mạnh mẽ của âm nhạc truyền cảm hứng và đầy cảm xúc. Nhờ sự lan toả rộng khắp Viết Tiếp Câu Chuyện Hoà Bình dần trở thành giai điệu quốc dân, được hàng nghìn người dân hát vang trong các buổi “concert quốc gia” dạo gần đây. Viết Tiếp Câu Chuyện Hòa Bình đã thu hút hàng loạt video sáng tạo công phu từ người dùng trẻ. Nhiều mẫu CapCut được sáng tạo riêng cho ca khúc cũng đạt lượt sử dụng đáng kể, có mẫu vượt mốc 120.000 lượt sử dụng, góp phần lan tỏa thông điệp ý nghĩa của bài hát đến công chúng rộng rãi hơn. Đặc biệt, phiên bản remix còn là nhạc nền chủ đạo của chiến dịch nội dung đa nền tảng Hòa Bình Đẹp Lắm. Chiến dịch hướng đến thế hệ trẻ, nhằm lan tỏa giá trị lịch sử và khơi dậy khát vọng cống hiến nhân dịp Đại lễ 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Có một thế hệ nghệ sĩ và khán giả khát khao gìn giữ bản sắc dân tộc, viết tiếp câu chuyện hòa bình theo cách riêng của mình- Ảnh 12.

Nguyễn Văn Chung cho biết anh từng nghĩ ca khúc Viết Tiếp Câu Chuyện Hòa Bình sẽ khó lòng nổi tiếng

Và đây là minh chứng rõ ràng cho cách người trẻ thể hiện tình yêu nước. Một bài hát mang thông điệp yêu nước mạnh mẽ có đời sống mới, tiếp cận toàn dân nhờ được làm mới theo cách gần gũi với giới trẻ, tận dụng được sức mạnh mạnh xã hội. “Cha đẻ” bài hát là nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng công nhận rằng việc ca khúc được remix là một cơ duyên, tạo nên bước ngoặt mới. “Đó là cơ duyên của bài hát, là bước ngoặt cho đời sống của bài hát, đó là sự may mắn mà tôi hay gặp phải trên con đường sáng tác. Chính đoạn remix 45 giây đó đã giúp bài hát tiếp cận nhanh hơn đến giới trẻ trên nền tảng TikTok - thế giới mạng thứ 2 của họ và của cả chúng ta hiện giờ.” 

Có một thế hệ nghệ sĩ và khán giả khát khao gìn giữ bản sắc dân tộc, viết tiếp câu chuyện hòa bình theo cách riêng của mình- Ảnh 13.

Nối Vòng Tay Lớn đang tiếp cận giới trẻ bằng phiên bản remix 45 giây do chính cháu trai Trịnh Công Sơn thể hiện

Ngoài Viết Tiếp Câu Chuyện Hòa Bình, loạt ca khúc mang thông điệp quê hương đất nước được giới trẻ làm mới theo cách tương tự, gây sốt trên các nền tảng video có thể kể đến như Nối Vòng Tay Lớn, Việt Nam Trong Tôi Là, Tự Hào Màu Áo Lính,... Đặc biệt, ca khúc có sức sống lâu dài như Nối Vòng Tay Lớn, nay đang tiếp cận giới trẻ bằng phiên bản remix 45 giây do chính cháu trai Trịnh Công Sơn thể hiện. Bày tỏ về việc tự mình làm mới di sản của Trịnh Công Sơn, Thể Thiên cho biết anh cảm nhận được thông điệp về tính đoàn kết, kết nối dân tộc trong bài hát. Là thế hệ Z của gia đình, nam ca sĩ muốn mang đến 1 cách tiếp cận mới mẻ và gần gũi hơn cho những khán giả cùng độ tuổi. 

Thể Thiên nghĩ thông điệp đã được cậu Sơn viết rất rõ ràng, chân thành rồi. Tình đoàn kết dân tộc, chắc chắn. Cá nhân Thể Thiên thấy khó có nơi nào như nơi này, người nào như người Việt. Không chỉ những dịp kỷ niệm mà có thể cảm nhận được tinh thần tự hào khi là người Việt Nam ở rất nhiều thời khắc từ giải trí đến thể thao, trong mọi ngóc ngách đời sống”, Thể Thiên chia sẻ. 

Việt Nam tôi đó - bài hát chủ đề WeChoice Awards 2024

Hòa bình thật đẹp trong lăng kính của những người trẻ, tiếp nối tinh thần yêu nước của các thế hệ đi trước thông qua những video hút hàng triệu views đăng tải trên đa nền tảng hay những sự kiện, lễ trao giải nêu bật tinh thần Việt Nam. Kết lại năm 2024, WeChoice Awards tiếp nối ý tưởng về việc lan tỏa niềm cảm hứng sống tới người Việt, trở lại với chủ đề: “Việt Nam tôi đó”. WeChoice kể những câu chuyện đẹp về tinh thần của người Việt Nam, về sự sáng tạo, WeChoice Awards cá tính, về những phẩm chất tươi sáng mà mỗi người Việt mang trong mình. Và album chủ đề của WeChoice Awards bám sát tinh thần này. 

Có một thế hệ nghệ sĩ và khán giả khát khao gìn giữ bản sắc dân tộc, viết tiếp câu chuyện hòa bình theo cách riêng của mình- Ảnh 14.

Ca khúc chủ đề - Việt Nam tôi đó được thể hiện bởi SOOBIN, Vũ Cát Tường và Lil Wuyn cất lên tiếng hát về tình yêu thương, sự đùm bọc của người Việt

6 ca khúc là 6 lớp bóc tách khác nhau, có những sắc thái, câu chuyện khác nhau nhưng tất cả đều hướng về bức tranh chủ đề chung, lột tả sự cá tính, tích cực, sáng tạo và độc bản của người trẻ Việt Nam. Ca khúc chủ đề - Việt Nam tôi đó được thể hiện bởi SOOBIN, Vũ Cát Tường và Lil Wuyn cất lên tiếng hát về tình yêu thương, sự đùm bọc của người Việt. “Ở nơi đâu cho ta băng gió băng sương; Vượt trùng xa mang theo ánh sáng yêu thương trở về” hay “Băng qua băng giá; Gom điều nhỏ bé hoá thành ghềnh thác đại ngàn Việt Nam tôi đó; Trái tim luôn vững vàng”. Ca từ chạm đến trái tim, một Việt Nam ấm áp tình người, trân quý lẫn nhau đã được thể hiện trọn vẹn thông qua Việt Nam tôi đó. Suốt mùa WeChoice Awards 2024, bài hát được khán giả đón nhận rộng khắp. Đây cũng là cách người trẻ lan tỏa tình yêu quê hương, đất nước và niềm tự hào dân tộc. 

Văn hóa thần tượng nghệ sĩ Việt 

Tháng 6/2024, hai chương trình thực tế - cùng một nguồn cảm hứng là tạo ra sân chơi, thi tài năng theo đội hình nhóm nhạc cho các nghệ sĩ nam lên sóng. Anh Trai Say HiAnh Trai Vượt Ngàn Chông Gai tạo nên một cuộc cạnh tranh không điểm dừng, suốt mùa hè vừa qua, và cho đến hiện tại - khi cả hai chương trình đã kết thúc, bước vào đời thực thông qua những buổi hoà nhạc cháy vé. Và 2 chương trình Anh Trai cũng mở ra kỷ nguyên mới, làm nở rộ “văn hóa thần tượng nghệ sĩ Việt”. 

Nói về văn hoá thần tượng, Hàn Quốc đã có hơn 30 năm để đưa làn sóng Hallyu lan toả khắp châu Á, len lỏi vào đời sống của các quốc gia mà người Hàn Quốc "xuất khẩu văn hoá" thành công. Mô hình fandom/fanclub đã quá quen thuộc với người Việt. Bởi Việt Nam là một trong những quốc gia hưởng ứng làn sóng Hallyu nhất. Trong nhiều năm, fan Kpop tại Việt Nam phát triển thành một cộng đồng vững mạnh, thậm chí còn có sức ảnh hưởng sâu rộng đến cả nền giải trí. 

Có một thế hệ nghệ sĩ và khán giả khát khao gìn giữ bản sắc dân tộc, viết tiếp câu chuyện hòa bình theo cách riêng của mình- Ảnh 15.

Anh Trai Say Hi

Có một thế hệ nghệ sĩ và khán giả khát khao gìn giữ bản sắc dân tộc, viết tiếp câu chuyện hòa bình theo cách riêng của mình- Ảnh 16.

... và Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai mở ra chương mới cho văn hóa thần tượng nghệ sĩ Việt

Lần đầu tiên, thị trường giải trí Việt có hai chương trình thực tế gây chú ý với cộng đồng fan nghệ sĩ quốc tế - đặc biệt là Kpop. Từ những FC nhỏ lẻ, hoạt động riêng rẽ của các nghệ sĩ đã có từ trước, cộng đồng người hâm mộ tăng theo cấp số nhân trong và sau chương trình. Một số nghệ sĩ còn chuyên nghiệp hoá FC/fandom bằng cách tổ chức thống nhất giữa người hâm mộ và ekip/công ty quản lý, đặt tên riêng cho cộng đồng fan. 

FC nghệ sĩ Việt hoạt động sôi nổi không kém bất kỳ fandom lớn mạnh nào trên thế giới. Từ kế hoạch quảng bá, project ủng hộ thần tượng đều được đầu tư mạnh, bài bản theo đúng “role-model” của fandom nghệ sĩ quốc tế. Các hoạt động của FC được các "đầu tàu" đề ra một cách bài bản, chi tiết, chắt lọc từ bí quyết đu idol quốc tế. Nghệ sĩ Việt được fan theo chân đến mọi sự kiện công khai, tập trung stream/cày view nâng cao thành tích sản phẩm. Chưa hết, mọi cột mốc của nghệ sĩ đều được fan ghi nhớ nằm lòng, lên kế hoạch quảng bá bằng nhiều cách thức như booking quảng cáo, chạy bảng LED khổng lồ ở các địa điểm nổi tiếng, thậm chí là ra cả nước ngoài như Hàn Quốc, Mỹ. 

Lần đầu tiên, nghệ sĩ Việt được người hâm mộ ủng hộ theo cách thức chuyên nghiệp chuẩn quốc tế. Cộng đồng vốn yêu quý nghệ sĩ quốc tế trở về với nghệ sĩ nội địa. Khán giả Việt yêu nghệ sĩ Việt, tính cộng đồng gắn kết hơn bao giờ hết qua những hoạt động giao lưu - ủng hộ thần tượng.

Có một thế hệ nghệ sĩ và khán giả khát khao gìn giữ bản sắc dân tộc, viết tiếp câu chuyện hòa bình theo cách riêng của mình- Ảnh 17.

Khán giả Việt yêu nghệ sĩ Việt, tính cộng đồng gắn kết hơn bao giờ hết qua những hoạt động giao lưu - ủng hộ thần tượng

Dù theo cách nào, thì cả nghệ sĩ và khán giả đều gìn giữ bản sắc dân tộc, viết tiếp câu chuyện hòa bình bằng tâm huyết, con tim của mình. Nhạc Việt là bức tranh tổng hoà của một “thế giới phẳng” - nơi các giá trị truyền thống được giữ gìn, yếu tố dân tộc được lồng ghép qua các sân khấu, đại nhạc hội, các nền văn hoá xích lại gần nhau trong mỗi một tác phẩm được ra mắt. 

Trong bức tranh này, chính những khán giả đã ngày một hết mình với niềm đam mê âm nhạc, không ngần ngại ủng hộ cho những sản phẩm cũng như nghệ sĩ mình yêu thích đã tô vẽ nên một bức tranh đa sắc, đáng tự hào như hiện tại. Chính khán giả mới là những người khách quan nhất, là thành phần quan trọng, quyết định đến sự phát triển rực rỡ của thị trường âm nhạc nước nhà.

\

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày